Lifestyle

รู้จัก 'Tomorrowland' เทศกาลดนตรีระดับโลก ทำไม นายกเศรษฐา ดึงจัดในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'Tomorrowland' เทศกาลดนตรีระดับโลก ของชาว EDM ทำไม นายกเศรษฐา ดึงจัดใน ประเทศไทย และความพยายามนั้น ไม่ใช่รัฐบาลแรก

เป็นกระแสฮือฮาขึ้นมาทันที ภายหลัง “นายกเศรษฐา” ทวิตข้อความผ่าน X ระบุว่า “แฟนๆ EDM อยากไปเทศกาลดนตรี Tomorrowland มั๊ยครับ เมื่อคืนมีนัดทานข้าวกับทีมงาน เรารอไปสนุกกับเทศกาลระดับโลกพร้อมกันนะครับ ไม่ใช่แค่ปีเดียว แต่อาจจะถึง 10 ปีเต็มเลย”..ทำความรู้จัก Tomorrowland เทศกาลดนตรีระดับโลก คืออะไร ทำไมนายกเศรษฐา ถึงสนใจ ปลุกกระแส ผลักดันให้จัดขึ้นในประเทศไทย และ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีความพยายามผลักดัน ในรัฐบาลที่ผ่านมาด้วย

เทศกาลดนตรี tomorrowland

ทำความรู้จัก เทศกาลดนตรี Tomorrowland

 

 

เทศกาลดนตรี Tomorrowland (ทูมอร์โรว์แลนด์) เป็นเทศกาลดนตรีแนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ หรือ EDM เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2005 ที่จัดขึ้นที่เมืองบูม ประเทศเบลเยียม และกลายเป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีระดับโลก ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุด จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ก็นับเป็นเวลา 18 ปีแล้ว

 

 

ในแต่ละปี ที่มีการจัดงานเทศกาลดนตรี Tomorrowland มีผู้เข้าชมจากกว่า 200 ประเทศ ร่วม 2 แสนคน โดยจะมีการนำธงชาติของประเทศตัวเอง มาโบกสะบัดกันในงาน ทำให้กลายเป็นเทศกาลที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากที่สุดแห่งหนึ่ง และเมื่อเปิดขายบัตร ก็จะหมดภายในไม่กี่นาที

 

 

สนนราคาค่าตั๋ว บัตรเข้างาน Tomorrowland จะแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ มีราคาตั้งแต่ 3,700 บาท ถึง 251,396 บาท ซึ่งจะมีสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกัน และสามารถเข้าถึงโซนต่างๆ ได้ต่างกัน

เทศกาลดนตรี tomorrowland

เนื่องจากความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเทศกาลดนตรี Tomorrowland ทำให้เคยได้รับการโหวตให้เป็น “มิวสิคอีเวนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี” ติดต่อกันถึง 5 สมัย ในงานประกาศรางวัล International Dance Music Awards

 

 

นอกจากนั้น ด้วยสถานที่จัดงาน Tomorrowland คือวนอุทยาน De Schorre ในเมือง Boom ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยี่ยม ไปทางเหนือประมาณ 16 กิโลเมตร จึงทำให้วนอุทยาน เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาตามรอยรูปปั้นไม้แกะสลัก เป็นรูปโทรลล์ขนาดยักษ์จำนวน 7 ตัว ที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ของป่ากันมากมาย ประกอบกับ การออกแบบเวทีที่งดงาม โปรดักชันที่ล้ำสมัย แถมธีมงานในแต่ละปี ก็ออกมาอย่างสร้างสรรค์ Tomorrowland จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คอเพลงอิเล็กทรอนิก EDM อยากจะเดินทางไปเข้าร่วมซักครั้งหนึ่งในชีวิต

เทศกาลดนตรี tomorrowland

 

Tomorrowland เทศกาลดนตรีระดับโลก (เคย) เตรียมมาจัดที่ประเทศไทย

 

 

ด้วยความที่เทศกาลดนตรี Tomorrowland เป็นที่รู้จักของแฟนเพลงและคนทั่วโลก หากเทศกาลดนตรีนี้ถูกจัดขึ้นในประเทศไทย จึงถือเป็นเรื่องดี ในแง่การท่องเที่ยว และเม็ดเงินที่จะสะพัดเข้าประเทศ เพราะหากอีเวนต์นี้เกิดขึ้นได้จริงในไทย ก็จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับพรีเมียมจากทั่วโลก นั่นจึงมีความพยายามที่จะนำ เทศกาลดนตรี Tomorrowland เข้ามาจัดในประเทศไทย ในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

 

 

ในปี 2562 รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ไฟเขียว ให้มีการจัดงาน เทศกาลดนตรี Tomorrowland เพื่อหวังกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ โดยเล็งจัดในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี แต่สุดท้ายก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

นายกเศรษฐาพบปะทีมจัดงานเทศกาลดนตรี tomorrowland

และในปี 2566 มามีความหวังขึ้นอีกครั้ง เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีโอกาสได้พบปะกับทีมงานของเทศกาลดนตรี Tomorrowland  และได้พูดคุยถึงความเป็นไปได้ที่เทศกาลดนตรีนี้จะถูกจัดขึ้นในประเทศไทย ก่อนเป็นที่มาของการโพสต์ X

 

 

Tomorrowland 2024 จัดที่ไหน

 

 

สำหรับงาน Tomorrowland 2024 ยังคงจัดที่เบลเยียม และประกาศธีมอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว คือ “LIFE” โลกที่เต็มไปด้วยความรัก มิตรภาพที่สวยงาม และรวบรวมความทรงจำอันมหัศจรรย์เข้าด้วยกัน จะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์สองช่วง ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ค. และ 26-28 ก.ค. 2567 โดยเปิดให้ลงทะเบียนจองตั๋วล่วงหน้า วันที่ 6 ธ.ค. 2566

 

 

ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ (electronic dance music) หรือ EDM คืออะไร

 

EDM เป็นดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดในไนต์คลับ งานสังสรรค์เรฟ และเทศกาล โดยทั่วไป EDM จะผลิตเพลงจากดีเจ ที่มีการใช้เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ หรือซอฟต์แวร์ดนตรีในการทำเพลง โดยสร้างส่วนแทรกเรียกว่ามิกซ์เพลง แล้วก็ทำแทรกอื่นมาต่อ นอกจากนี้ โปรดิวเซอร์เพลงมักจะเล่นคอนเสิร์ตที่มีการแสดงสด หรืองานเทศกาลที่มีการเซ็ตเครื่องดนตรีไว้ให้ ในสหราชอาณาจักร และในทวีปยุโรปจะเรียกว่า แดนซ์

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : วิกิพีเดีย, ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Tomorrowland

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ