Lifestyle

เที่ยวงาน ลอยกระทง 2566 Bangkok River Festival 2023 ผ่าน 10 ท่าน้ำประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.ร่วมมือ ไทยเบฟฯ หน่วยงานรัฐ-เอกชน จัดงาน 'ลอยกระทง 2566' Bangkok River Festival 2023 ครั้งที่ 9 ชูแนวคิด "ลำนำ วันเพ็ญ" สืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม เสนอ ประเพณีลอยกระทง เป็นมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโกภายในเดือน มี.ค.2567

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวงาน “Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 9”  ภายใต้แนวคิด “ลำนำ วันเพ็ญ” และ “Lumphun River Festival” ครั้งที่ 5 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 -  27 พ.ย. 2566 นี้ ณ พื้นที่ถนนรถแก้ว จ.ลำพูน โดยปีนี้ยังคงเน้นยกระดับการจัดงานให้มีความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมสังคม และการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน (ESG) เป็นการสร้างประโยชน์เพื่อชุมชน โดยการจัดการของชุมชน ด้วยกลยุทธ์ บ.ว.ร.ยกกำลังสอง อันประกอบด้วย บ้าน วัด โรงเรียน พร้อมการดูแลรักษ์โลก กับการขอขมาแม่น้ำคงคา ด้วยการรณรงค์ไม่เพิ่มขยะในแม่น้ำลำคลอง ผ่านกิจกรรม ลอยกระทง 2566 และการลอยประทีปในบ่อลอยกระทงรักษ์โลก

 

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

 

 

การจัดงาน ลอยกระทง 2566 ครั้งนี้เป็นนำเสนอเทศกาลประเพณีอันดีงาม และบอกเล่าวัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก สะท้อนวิถีชุมชนริมสายน้ำที่เป็นบ่อเกิดแห่งวัฒนธรรมอันหลากหลาย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย นอกจากนี้ ถือเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่มุ่งผลักดันการใช้ “Soft Power” ความเป็นไทยและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทำให้เกิดรายได้มาสู่ประชาชนและประเทศ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนมองเห็นร่วมกันว่า ประเพณีลอยกระทง เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยเรามายาวนานมาก สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนไทยที่มีความผูกพันกับสายน้ำอย่างใกล้ชิดตั้งแต่การตั้งถิ่นที่อยู่ริมแม่น้ำ การใช้น้ำในการทำเกษตร อุปโภคบริโภคประจำวัน ใช้เป็นเส้นทางสัญจร อีกทั้งยังเป็นประเพณีที่บ่งบอกวิถีชีวิตคนไทยอีกด้วย เพราะฉะนั้น ประเทศไทยโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จึงได้เตรียมเสนอประเพณีลอยกระทงให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ซึ่งจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว ก็จะเสนอไปยังยูเนสโกภายในวันที่ 31 มี.ค. 2567

 

เที่ยวงาน ลอยกระทง 2566 Bangkok River Festival 2023 ผ่าน 10 ท่าน้ำประวัติศาสตร์

 

 

สำหรับงาน “Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 27 พ.ย. 2566 ภายใต้แนวคิด “ลำนำ วันเพ็ญ” สัมผัสบรรยากาศอันน่าประทับใจตลอดโค้งน้ำเจ้าพระยาจากทั้ง 10 ท่าน้ำ ที่เชื่อมโยงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน พร้อมขยายพื้นที่สู่บริเวณพื้นที่ถนนรถแก้ว จังหวัดลำพูนที่นักท่องเที่ยวจะได้ไหว้พระ ทำบุญ ร่วมกิจกรรม ลอยกระทง 2566 ชมการแสดงทางวัฒนธรรมและดนตรีหลากหลายรูปแบบในบรรยากาศที่งดงามของสายน้ำยามค่ำคืน 

 

เที่ยวงาน ลอยกระทง 2566 Bangkok River Festival 2023 ผ่าน 10 ท่าน้ำประวัติศาสตร์

 

10 ท่าน้ำสำคัญทางประวัติศาสตร์ในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

 

  1. ท่าน้ำวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร
  2. ท่าน้ำวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร /
  3. ท่าน้ำวัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร
  4. ท่าน้ำวัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร
  5. ท่าน้ำวัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร
  6. ท่ามหาราช
  7. ท่ายอดพิมาน
  8. เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์
  9. สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม
  10. ล้ง 1919

 

นอกจากนี้ยังมีการจัดงาน Lamphun River Festival ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 และยังคงจัดเต็มกิจกรรมทำบุญไหว้พระ รับมงคล เชิญชวนร่วม ลอยกระทง 2566 ร้านค้าชุมชน และยังคงสานต่อกิจกรรมดีงามด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชนซึ่งจะมีเส้นทางนำเที่ยว กับภารกิจ Walk&Bike เพลิดเพลิดกับการถ่ายรูปเช็คอินทุกท่าน้ำลุ้นรับของรางวัล และกิจกรรม RPST x River Festival 2023 ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวโดยชุมชนกับเครือข่ายรักการถ่ายภาพ ด้วยกิจกรรม Photo Walk ร่วมเดินถ่ายภาพประเพณีอันดีงาม ความสนุกสนานรื่นเริงจากมหรสพการแสดงต่างๆ ในงานประพณีลอยกระทง

 

เที่ยวงาน ลอยกระทง 2566 Bangkok River Festival 2023 ผ่าน 10 ท่าน้ำประวัติศาสตร์

 

“Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” เป็นงานเดียวที่นักท่องเที่ยวจะได้สักการะไหว้พระ ทั้ง 5 วัด ในยามค่ำคืน และชมความงดงามของสายน้ำเจ้าพระยาจากทั้ง 10 ท่าน้ำ รวมถึงร่วมชมอัตลักษณ์ที่งดงามจากสถาปัตยกรรมที่ผสานเรื่องเล่าประจำชุมชนริมน้ำ สุขไปกับกิจกรรมสรรค์สุข สนุกไปกับแสงสี และอิ่มเอมไปกับมรดกศิลป์ทรงคุณค่า เชื่อมโยงวิถีแห่งวัฒนธรรมอันดีงาม พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีขอขมาพระแม่คงคา/ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ / ลอยกระทง ประทีปเทียนหอม ใน “บ่อลอยกระทงรักษ์โลก” / สวดมนต์เจริญสมาธิ / ซุ้มอาหารชุมชนชวนชิม และตลาดนัดชุมชนรวมของดีของเด่น ประจำท้องถิ่นมารวมไว้ในงานให้ได้ ช้อป ชม ชิม เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน สร้างโอกาสในการกระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมชื่นชมไฮไลท์การแสดงแต่ละท่าน้ำ เช่น การแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย การแสดงโขนกลางแปลง การแสดงลิเกศิลปะไทย เป็นต้น โดยมีบริการเรือด่วนรับส่งฟรีใน 10 ท่าน้ำ วันที่ 25 – 26 พ.ย. 2566 เวลา 16.00 – 22.00 น. วันที่ 27 พ.ย. 2566 เวลา 16.00 – 24.00 น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ