Lifestyle

ุ6 'สถานที่ท่องเที่ยว' ทั่วเอเชีย ตามรอย หนังดังสยองขวัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

6 'สถานที่ท่องเที่ยว' ตามรอย หนังสยองขวัญ ทั่วเอเชีย ใครอยากเปลี่ยนฟีลเที่ยวช่วง 'ฮาโลวีน' นี้ เริ่มวางแผนกันได้เลย

สำหรับใครที่ชื่นชอบเรื่องสยอง เรื่องหลอน โดยเฉพาะการดูหนังระทึกขวัญสั่นประสาท เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการผจญภัยแบบชวนขนลุก เพราะจะพาไปรู้จัก 6 สถานที่ถ่ายทำหนังสยองขวัญอันโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็นแฟน หนังสยองขวัญ ตัวยง หรือใครที่แค่อยากเปลี่ยนฟีลเที่ยวช่วง ฮาโลวีน นี้ ก็เริ่มวางแผนเที่ยวกันได้เลย มีทั้ง สถานที่ท่องเที่ยว ในไทย และต่างประเทศในเอเชีย ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่คนไทยนิยมไปเที่ยวมากที่สุด

 

น้ำตกตาดเยือง – แขวงจำปาสัก ประเทศลาว

 

น้ำตกตาดเยือง – แขวงจำปาสัก ประเทศลาว

สัปเหร่อ – จักรวาลไทบ้าน, 2023

 

"สัปเหร่อ" ไม่ใช่แค่หนังผี สะท้อนความตาย - ความจริง -การจากลา เป็นผลงานการกำกับของ "ต้องเต" ธิติ ศรีนวล เรื่องราวเกิดขึ้นในหมู่บ้านโนนคูณ จ.ศรีสะเกษ เล่าชีวิตของ "เจิด" (นฤพล ใยอิ้ม) หนุ่มวัย 25 ปีที่เรียนจบกฎหมาย หวังไปสอบเป็นทนายหรือปลัดอำเภอ แต่พ่อ (อัจฉริยะ ศรีทา) ที่ทำอาชีพสัปเหร่อมีอาการป่วย เขาจึงต้องมาช่วยทำงานแทน ทั้งที่กลัวผีมาก

 

อีกด้านหนึ่ง เล่าชีวิต "เซียง" (ชาติชาย ชินศรี) ชายหนุ่มที่ยังทำใจไม่ได้ เพราะแฟนเก่า "ใบข้าว" (สุธิดา บัวติก) เสียชีวิต จึงพยายามหาวิธีด้วยการศึกษาทฤษฎีต่างๆ เพื่อที่จะได้พบเธอในโลกหลังความตาย แต่กลับไปพบพ่อของเจิดที่รอการทำพิธีถอดจิตไปโลกความฝัน ซึ่งพ่อเจิดเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถทำพิธีถอดจิต เลยนำมาสู่ข้อแลกเปลี่ยน เซียงต้องมาช่วยเจิดทำอาชีพสัปเหร่อ

 

นอกจากพล็อตเรื่อง การแสดงของนักแสดง และเพลงประกอบหนังที่ถูกพูดถึงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนตามหากันจากหนังเรื่องนี้ก็คือสถานที่ถ่ายทำหนัง ซึ่งฉากน้ำตกตอนที่ถอดจิตเซียงถอดจิตไปตามหาใบข้าว เป็นฉากที่หลายๆ คนอยากจะไปตามรอยกันมากๆ เพราะเป็นวิวบรรยากาศน้ำตกขนาดใหญ่ที่ดูสวยงามอลังการ และเป็นหนึ่งในฉากสำคัญที่เรียกน้ำตาให้กับหลายๆ คน ซึ่งน้ำตกนั้นคือ น้ำตกตาดเยือง ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน สถานที่ท่องเที่ยว สวยที่สุดของประเทศลาว รายล้อมไปด้วยความเขียวขจีของป่าไม้ และสายน้ำขนาดใหญ่ที่ไหลลงจากหน้าผาสูง เป็นภาพที่สวยงามเกินบรรยาย

 

 

เจดีย์พระธาตุโบอ่อง จ.กาญจนบุรี (ภาพจาก Wanderlust Thailand)

 

เจดีย์พระธาตุโบอ่อง – จ.กาญจนบุรี, ประเทศไทย

หุ่นพยนต์ – Five Star Production, 2023

 

หุ่นพยนต์ เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มชื่อ ธาม ที่เดินทางไปยังหมู่บ้านในต่างจังหวัด เพื่อแจ้งข่าวการเสียชีวิตของพ่อแม่กับพี่ชายที่บวชเป็นพระ ซึ่งถูกฆ่าตายหลังจากถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรและโจร ขณะที่ธามสืบสวนการตายของพี่ชาย ก็มีโศกนาฏกรรม มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นในหมู่บ้าน จนธามเริ่มสงสัยความศรัทธาอันแรงกล้าในรูปปั้นผู้พิทักษ์ที่เรียกกันว่า ‘พ่อปู่สิงห์ธรรม’ ของชาวบ้าน

 

นอกจากโครงเรื่องที่น่าสนใจแล้ว หนึ่งในสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์อย่าง เจดีย์พระธาตุโบอ่อง มีทั้งเหตุการณ์และเรื่องแปลก โดยเจดีย์ตั้งอยู่ในหมู่บ้านลอยน้ำเล็กๆ กลางเขื่อนวชิราลงกรณ์ ซึ่งเข้าถึงได้โดยเรือเท่านั้น เจดีย์สร้างขึ้นบนภูเขาขนาดเล็กที่ล้อมรอบด้วยสระน้ำใหญ่ มีสะพานไม้ เชื่อมระหว่างภูเขากับฝั่งตรงข้าม ตามเรื่องราว ความเชื่อของชาวบ้าน ครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีผู้หญิงคนหนึ่งเดินข้ามสะพานไปยังเจดีย์ ต่อมาไม่นานสะน้ำก็แห้ง และผู้หญิงคนนั้นก็เสียชีวิตลง ทำให้ปัจจุบันชาวบ้านห้ามไม่ให้ผู้หญิงคนไหนเดินข้ามไปเจดีย์ เชื่อกันว่าใครก็ตามที่ฝ่าฝืนข้อห้ามนี้จะต้องเผชิญกับเคราะห์กรรมอันเลวร้าย

 

ถ้ำโพธิสัตว์ จ.เลย (ภาพจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

 

ถ้ำโพธิสัตว์ – จ.เลย, ประเทศไทย

ร่างทรง – GDH และ Showbox, 2021

 

ร่างทรง บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสืบเชื้อสายร่างทรง ‘เทพบาหยัน’ มาหลายชั่วอายุคน นิ่ม ผู้สืบทอดสายเลือดร่างทรงคนปัจจุบัน สงสัยว่ามีบางอย่างผิดปกติกับ มิ้ง หลานสาวคนเดียวของครอบครัว ที่คาดกันว่าน่าจะถูกเลือกให้เป็นทายาทร่างทรงคนต่อไป อาการของมิ้งทวีความรุนแรง และน่ากลัวมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสุดท้ายครอบครัวต้องช่วยกันหาทางขจัดวิญญาณร้ายที่มาคุกคามทุกคน

 

ร่างทรงนำเสนอหลายหลายสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันน่าทึ่งของประเทศไทย เช่น ถ้ำโพธิสัตว์ จ.เลย ถ้ำแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัดพระถ้ำโพธิสัตว์ ทีมงานถ่ายทำภาพยนตร์ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในการถ่ายทำ ภายในบริเวณวัดมีเส้นทางเดินธรรมชาติยาว 900 เมตร ให้เดินลัดเลาะสำรวจ ชมถ้ำเล็กใหญ่ที่มีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ นักท่องเที่ยวควรระมัดระวังอยู่เสมอขณะเดิน เนื่องจากมีเส้นทางแคบ และสลับซับซ้อนอยู่มาก รากต้นไม้ขนาดใหญ่ อีกทั้งไม่มีไฟฟ้า ทำให้บรรยากาศดูโหวงเหวงน่ากลัว แต่ถึงกระนั้นถ้ำเล็กใหญ่ในวัดก็มีหินงอก และหินย้อยที่สวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินเข้าไปถ่ายรูป

 

เกาะฮาชิมะ เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น (ภาพจาก Japan National Tourism Organization)

 

เกาะฮาชิมะ – นางาซากิ, ประเทศญี่ปุ่น

ฮาชิมะ โปรเจกต์ – M39, 2013

 

ฮาชิมะ โปรเจกต์ เป็นเรื่องราวของกลุ่มนักเรียน 5 คน ที่ยอมรับข้อเสนอจากโปรดิวเซอร์ให้ไปที่เกาะฮาชิมะ เพื่อถ่ายวีดีโอยืนยันการเผชิญหน้ากับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ แม้ว่าคนในพื้นที่จะเตือนพวกเขาเกี่ยวกับคำสาป และวิญญาณอันน่าสะพรึงกลัวบนเกาะ แต่กลุ่มนักเรียนก็ไม่หวั่นไหว ตัดสินใจปฏิบัติภารกิจต่อ จนต่างคนต่างต้องพยายามหาทางเอาชีวิตรอดจากวิญญาณสยองที่ตามล่าพวกเขาดังที่คนในพื้นที่เคยกล่าวเตือนไว้

 

เกาะฮาชิมะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีผีสิงมากที่สุดในโลก ทีมงานถ่ายทำภาพยนตร์ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการเมืองนางาซากิให้ขึ้นไปถ่ายภาพยนตร์บนเกาะ รวมถึงในอาคารร้างอันน่าขนลุก ตั้งแต่ปี ค.ศ.1930 จนถึงไม่นานหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นักโทษและผู้อพยพจำนวนมากถูกส่งไปที่เกาะ และบังคับใช้แรงงาน พวกเขาต้องอดทนต่อสภาวะอันเลวร้ายขณะที่ทำงานอย่างเจ็บปวดในโครงการเหมืองถ่านหินของญี่ปุ่นซึ่งขณะนั้นกำลังเป็นที่นิยม เกาะฮาชิมะมีชื่อเล่นว่า ‘เกาะนรก’ เชื่อกันว่ามีคนงานประมาณ 1,000 คน เสียชีวิตบนเกาะ เนื่องจากสภาพการทำงานที่อันตราย ภาวะทุพโภชนาการ และเหนื่อยล้าอย่างรุนแรง

 

แม่น้ำฮัน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ (ภาพจากอโกด้า)

 

แม่น้ำฮัน – โซล, ประเทศเกาหลีใต้

The Host – Chungeorahm Film, 2006

 

The Host บอกเล่าเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัวที่โผล่ออกมาจากแม่น้ำฮันในเมืองโซล ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันทิ้งสารเคมีลงในแม่น้ำอย่างไม่ระวัดระวัง ทำให้เกิดการกลายพันธุ์กลายเป็นสัตว์ประหลาดตัวนี้ ซึ่งปัจจุบันโผล่ขึ้นมาขย่มขวัญ และไล่กินคนในพื้นที่ และเมื่อมันลักพาตัวลูกสาวของพ่อค้าคนหนึ่งไป พ่อค้าและครอบครัวก็ตระหนักว่าพวกเขาเป็นความหวังเดียวที่จะช่วยเหลือเธอได้

 

แม้ว่าบริเวณรอบแม่น้ำฮันจะมีสวนสาธารณะที่สวยงาม และงานศิลปะต่างๆ ที่ห่างไกลจากคำว่าน่ากลัว แต่ก็ยังมีรูปปั้นสัตว์ประหลาดจากภาพยนตร์ตั้งอยู่ระหว่างสะพาน Mapo และ Wonhyo ทำให้แฟนภาพยนตร์จินตนาการถึงฉากที่สัตว์ประหลาดโผล่ออกมาจากแม่น้ำง่ายขึ้น โปรดิวเซอร์เคยพูดว่าครั้งหนึ่งเขาเห็นสิ่งมีชีวิตประหลาดว่ายน้ำอยู่ในแม่น้ำใกล้สะพาน ต่อมาประสบการณ์นี้เป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา สำหรับใครที่ชอบทำกิจกรรม ที่นี่มีกิจกรรมมากมายให้เพลิดเพลินตลอดทั้งปี เช่น สเก็ตบอร์ด ขี่จักรยาน และสกีน้ำ

 

โรงเรียน Tak Tak เมืองปิง ชาน ฮ่องกง (ภาพจาก Long Distance Runner)

 

โรงเรียน Tak Tak – ปิง ชาน, ฮ่องกง

The Haunted School – Star TV Filmed Entertainment Limited, 2007

 

The Haunted School สร้างขึ้นโดยอิงจากโรงเรียน Tak Tak ที่มีอยู่จริง ซึ่งปัจจุบันเป็นโรงเรียนร้าง เป็นเรื่องของนักเรียนชาย 4 คน ที่ได้เข้าเรียนในโรงเรียนประจำหญิงล้วนที่เข้มงวดมาก ตำนานของคนในพื้นที่อ้างว่าโรงเรียนมีผีสิง และนักเรียนที่ฝ่าฝืนกฎจะถูกเรียกตัวไปที่ห้องทำงานของอาจารย์ใหญ่ และต่อมาหายตัวไปอย่างลึกลับ หรือถูกพบว่าเสียชีวิตแล้ว เมื่อกลุ่มนักเรียนชายตกหลุมรักกลุ่มนักเรียนหญิงในงานปาร์ตี้ลับ ความรักของพวกเขาก็ปลุกคำสาปขึ้นอีกครั้ง ทำให้พวกเขาโดนวิญญาณอาฆาตของอดีตคณบดีที่ถูกเผาทั้งเป็นตามลงโทษแบบถึงชีวิต

 

โรงเรียน Tak Tak ตั้งอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยปิง ชาน มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยโรงเรียนดำเนินการมาอย่างราบรื่นตั้งแต่ปี ค.ศ.1974 แต่พอถึงปีค.ศ. 1998 ก็ปิดตัวลง มีข่าวลือว่าครูผู้หญิงคนนหนึ่งปลิดชีพตนเอง และวิญญาณเธอในชุดแดงก็ยังคงเวียนวนอยู่ในโรงเรียน วิญญาณของเธอถูกนำไปอ้างว่าเป็นเหตุของเหตุการณ์อาถรรพณ์จำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้หมู่บ้านที่โรงเรียนตั้งอยู่ก็มีประวัติศาสตร์ที่น่าเศร้า โดยชาวบ้านจำนวนมากต้องพบกับจุดจบอันน่าสยดสยองระหว่างการยึดครองของญี่ปุ่นในปี ค.ศ.1941 หลุมศพของพวกเขาอยู่บนเนินเขาข้างโรงเรียน ปัจจุบันโรงเรียนยังคงถูกล็อค และไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม แต่ผู้ชื่นชอบสยองขวัญบางคนยังคงไปเดินชม สำรวจพื้นที่รอบๆ

 

...ฮาโลวีน นี้ใครยังไม่วางแพลนท่องเที่ยว ลองเปลี่ยนมาเป็น สถานที่ท่องเที่ยวตามรอย หนังสยองขวัญ รับรองว่าได้ฟีลระทึกขวัญ แบบที่คุณอาจไม่เคยสัมผัสมาก่อน ...

 

logoline