Lifestyle

พาเที่ยว 'วัดย่านอ่างทอง' พระนครศรีอยุธยา ตามรอยละคร 'พรหมลิขิต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วัดย่านอ่างทอง' เป็นสถานที่ถ่ายทำและออกอากาศใน ep.2 ช่วงที่พ่อ-แม่ พาพุดตาน ไปเยี่ยมแม่ชี ซึ่งแม่ของเกศสุรางค์ และยังได้พบกับพระเรืองฤทธิ์ที่วัดนี้ด้วย

หลังจากละคร พรหมลิขิต เริ่มออกอากาศตอนแรก เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ทำเอาทุกเรื่องราวในละครกลายเป็นกระแสทอล์คออฟเดอะทาวน์ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของตัวละคร การดำเนินเรื่องที่รวดเร็ว อาหารการกิน รวมไปถึงฉากที่ถ่ายทำละคร ฯลฯ ซึ่งวันนี้ คมชัดลึก จะพาไปรู้จัก ‘วัดย่านอ่างทอง’ ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำและออกอากาศใน ep.2 ช่วงที่พ่อ-แม่ ของพุดตาน ซึ่งเป็นญาติกับเกศสุรางค์ พาพุดตานซึ่งตอนนั้นอายุ 8 ขวบได้ไปเยี่ยมแม่ชี (แม่ของเกศสุรางค์) และได้พบกับพระเรืองฤทธิ์ (ผู้ที่ขับรถแล้วเกตุอุบัติเหตุทำให้เกศสุรางค์เสียชีวิต) ที่วัดแห่งนี้ด้วย

 

วัดย่านอ่างทอง

 

 

วัดย่านอ่างทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย ใน ต.บ้านใหญ่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยาห่างจากตัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาประมาณ 30 กิโลเมตร วัดแห่งนี้ไม่ปรากฎหลักฐานการสร้างที่ชัดเจนว่าริ่มสร้างในยุคสมัยใด และมีชื่อเดิมว่าอย่างไร แต่หากพิจารณาจากภูมิศาสตร์พื้นที่ของวัดซึ่งอยู่ริมแม่น้ำน้อย สันนิษฐานว่าน่าจะมีการสร้างวัดมาแล้วอย่างน้อยก็ตั้งแค่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา เพราะแม่น้ำน้อยถือเป็นเส้นทางสัญจรหลักที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ที่สามารถเชื่อมโยงกับหัวเมืองที่สำคัญทางตอนเหนือ ได้แก่ เมืองแพรกศรีราชา เมืองชัยนาท เมืองพระบาง (นครสวรรค์) ดังปรากฏอยู่ตามหลักฐานต่างๆ เช่น แผนที่ในสมุดภาพไตรภูมิฉบับกรุงธนบุรี เป็นต้น

 

พาเที่ยว \'วัดย่านอ่างทอง\' พระนครศรีอยุธยา ตามรอยละคร \'พรหมลิขิต\'

 

พาเที่ยว \'วัดย่านอ่างทอง\' พระนครศรีอยุธยา ตามรอยละคร \'พรหมลิขิต\'

 

 

ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ ตรงกับรัชกาลพระบาทสมด็จพระนั่งกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3)ได้มีการบูรณปฏิสังรณ์ครั้งใหญ่ ได้แก่ พระอุโบสถ พระวิหารทรงจัตรมุขยอดปรางค์ พระสถูปย่อมุมไม้สิบสอง รวมทั้งมีบรรคาเจ้านายฝ่ายต่างๆ ได้ร่วมกันถวายสิ่งของมีค่าเพื่อร่วมกุศลเป็นจำนวนมาก เช่น โปรดเกล้าฯ ให้รื้อท้องพระโรงเดิมของวังหน้ามาประกอบขึ้นเป็นศาลาการเปรียญของวัด และรื้อเอาพระตำหนักต่างๆ ของเจ้านายมาปลูกขึ้นใหม่ในเขตสังฆาวาสเพื่อถวายเป็นกุฏิสงฆ์ ฯลฯ วัดย่านอ่างทอง เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งแต่รัชกาลที่ 3 - รัชกาลที่ 6 เสด็จประพาสทางชลมารคอยู่บ่อยครั้ง

 

สำหรับที่มาวัดที่เล่ากันว่า มอญทำหม้อใส่เรือมาขายได้เห็นอ่างทองคำใบใหญ่ลอยน้ำมา และจมลง เลยเรียกคุ้งน้ำนี้ว่า "ย่านอ่างทอง"

 

วัดย่านอ่างทอง

 

สถานที่สำคัญในวัดย่านอ่างทองซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถตามรอยละครเรื่อง "พรหมลิขิต" ได้ดังนี้

 

  • อาคารพิพิธภัณฑ์จัดแสดงโบราณวัตถุ เป็นพระตำหนักเดิมของสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเส (วังหน้า) ซึ่งเป็นฉากถ่ายทำตอนที่พุดตานมาพบคุณยายสิปาง รวมทั้งยังใช้เป็นฉากถ่ายทำวัดชานเมืองที่พระเรืองฤทธิ์นอนอยู่
  • กลุ่มอาคารพุทธาวาส ประกอบด้วยพระอุโบสถที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมอย่างหอพระนาคในวัดพระศรีรัตมศาสดาราม แต่ไม่ทำเสาเฉลียงรอบด้าน พระวิหารทรงจัตุรมุขยอดปรางค์อย่างปราสาทพระเทพนิดรในพระบรมมหาราชวัง ลดรูปลงมาให้มีขนาดย่อมกว่ามาก และพระสถูปย่อมุมไม้สิบสองรอบพระวิหารที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมอย่างสถูปวัดราชโอรสาราม ธนบุรี

 

ช่วงเวลาเข้าชม : ชมฟรีทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่าง 08.00 - 17.00 น.

พิกัดเส้นทาง : https:/maps.app.goo.gl/p6XX64ZM5VR1GQuo9

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ : วัดย่านอ่างทอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ