Lifestyle

รู้จัก 'วัดภูม่านฟ้า' วัดดังในกระแส แลนมาร์คแห่งใหม่ จ.บุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'วัดภูม่านฟ้า' เมืองสีหนคร วัดดัง ในกระแสดราม่า ที่กำลังจะกลายเป็น แลนมาร์คแห่งใหม่ จ.บุรีรัมย์

เป็นดราม่ามานานหลายปี สำหรับ “วัดภูม่านฟ้า” หรือ สำนักสงฆ์พุทธศิลาภูม่านฟ้า อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ จากกระแสดราม่าข้ามประเทศ ที่ชาวเน็ตกัมพูชาอ้างว่า มีการก่อสร้างลอกเลียนแบบนครวัด ซึ่งเป็นมรดกโลกที่ชาวกัมพูชาภาคภูมิใจ ถึงแม้ว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ “กัมพูชา” ได้ออกมาเบรกแล้วว่า “วัดภูม่านฟ้า” ของไทย ไม่ได้ลอกเลียนแบบ คมชัดลึก จะพาไปทำความรู้จัก “วัดภูม่านฟ้า” วัดดังในกระแส ที่กำลังเป็นประเด็น

วัดภูม่านฟ้า

“วัดภูม่านฟ้า ตั้งอยู่ที่ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ มีเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ ได้รับอนุญาตให้สร้างวัด เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2562 ได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2564 ปัจจุบันมีพระอธิการสมศักดิ์ สังวรจิตโต เป็นเจ้าอาวาส

 

 

สิ่งก่อสร้างภายในวัด ได้รับแรงบันดาลใจจากอาณาจักรขอมโบราณ ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมพุทธสถานประเทศอินเดีย หรือสร้างตามสิ่งที่บรรพบุรุษสร้างไว้ในอดีตเป็นต้นแบบ ทั้งรูปแบบ ลวดลาย ศิลปะ วัตถุประสงค์ในการสร้างทั้งหมด ทางวัดสร้างปราสาท เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปไว้ภายในทั้งสามปราสาท ส่วนรายละเอียดภายในตัวอาคาร สิ่งปลูกสร้างนั้น อัดแน่นด้วยเนื้อหาของพระพุทธศาสนา แต่สร้างให้มีความสวยงามคล้ายกับสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาทำบุญที่วัด

วัดภูม่านฟ้า

โดยจุดแรกที่เดินมาถึงแล้ว ต้องเข้าไปกราบไหว้ ก่อนเดินเข้าชม ณ จุดอื่นๆ คือ หลวงปู่หิน พระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธ์ภายในวัดภูม่านฟ้า

 

 

นอกจากนี้ ยังมีศาลาที่รวบรวมของโบราณที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ เครื่องปั้นดินเผา แจกันน้อยใหญ่ อุปกรณ์ทอผ้าสมัยโบราณ รถยนต์โบราณ คราบงูที่มีขนาดใหญ่ และยังมี “พระมหาเจดีย์” สถานที่ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” สร้างขึ้นจากหิน และแกะสลักด้วยมือทั้งหมด อันเป็นที่มาของดราม่าครั้งล่าสุด

วัดภูม่านฟ้า

เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทศิลา หรือวัดภูม่านฟ้า ชี้แจงว่า การก่อสร้างเมืองสีหนครแห่งนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการก่อสร้างปราสาทหินของคนโบราณในอดีต และคนสมัยปัจจุบัน ซึ่งอาจจะแตกต่างกันเพียงเทคโนโลยี หรือเครื่องจักรที่นำมาใช้เท่านั้น ทั้งอยากให้เมืองสีหนครแห่งนี้ เป็นวัตถุที่สืบทอดให้เห็นถึงเจตนาและความศรัทธาของผู้มีจิตศรัทธาไปอย่างยาวนานถึง 5,000 ปี  แต่ยืนยันว่า รูปแบบการก่อสร้างเกิดจากจิตนาการหรือนิมิต ไม่ได้ลอกเลียนแบบมาจากสถานที่แห่งใด  

วัดภูม่านฟ้า

ปัจจุบัน การก่อสร้าง “วัดภูม่านฟ้า” ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมบ้างแล้ว แต่หากก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ เชื่อว่า “วัดภูม่านฟ้า” จะเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ของ จ.บุรีรัมย์

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ, วัดภูม่านฟ้า พญาช้างร้อง และ เพจ บุรีรัมย์ น่าอยู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ