Lifestyle

2 อุทยานแห่งชาติ ของไทย ขึ้นทะเบียน ‘อุทยานมรดกอาเซียน’ อย่างเป็นทางการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 อุทยานแห่งชาติ ของไทย 'อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว' ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น ‘อุทยานมรดกอาเซียน’ แห่งที่ 56 และ ‘อุทยานแห่งชาติภูกระดึง’ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น ‘อุทยานมรดกอาเซียน’ แห่งที่ 57 อย่างเป็นทางการแล้ว

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 17 (the 17th ASEAN Ministerial Meeting on the Environment: 17th AMME) เมื่อวันที่ 23-24 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกอาเซียน แห่งที่ 56 และ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกอาเซียน แห่งที่ 57 อย่างเป็นทางการแล้ว

 

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อรักษาและคงไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติของประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน ซึ่งทุกความสำเร็จของการประกาศเป็นอุทยานมรดกอาเซียน เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งร่วมกันทำงาน จัดเตรียมเอกสารให้ไทยผ่านเกณฑ์การประเมิน และต้องชื่นชมการเรียนการสอนของโรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน ซึ่งได้สามารถสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้กับเยาวชนจนได้รับความชื่นชมระดับนานาชาติ” น.ส.รัชดา กล่าว

 

 

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของ จ.เพชรบูรณ์ได้รับความนิยมในหมู่นักเดินทางที่ชอบการเดินป่าศึกษาธรรมชาติเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน อากาศจะหนาวเย็นที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย มีสัตว์ป่าชุกชุมรวมทั้งนกชนิดต่าง ๆ

 

 

ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก อำเภอน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ และอำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของเพชรบูรณ์ ได้รับความนิยมในหมู่นักเดินทางที่ชอบสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นและเดินป่าศึกษาธรรมชาติประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2515 มีเนื้อที่รวม 603,750 ไร่ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน อากาศหนาวเย็นที่สุดช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม อุณหภูมิประมาณ 2-5 องศาเซลเซียส เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำ ป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย มีสัตว์ป่าชุกชุม รวมทั้งนกชนิดต่าง ๆ ตามเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติบนเขาสูงผ่านจุดชมวิวริมหน้าผาสวยงาม

 

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ตั้งอยู่ที่อำเภอภูกระดึง ในจ.เลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศไทย เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงาม ในแต่ละปีจึงมีคนมาเที่ยวเฉลี่ยหลายหมื่นคน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวมักมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักผ่อนบนภูกระดึงจำนวนมาก 

 

 

ภูกระดึงได้รับการจัดตั้งเป็นป่าสงวนแห่งชาติในปี2486 และเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2502 โดยเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สองถัดจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

 

อุทยานตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีฐานอำเภอภูกระดึงจังหวัดเลยครอบคลุมพื้นที่ 348.12 ตารางกิโลเมตร (217,575 ไร่) ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึง ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร (37,500 ไร่) มีความสูงอยู่ระหว่าง 400-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร

 

 

ขอบคุณภาพ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ