Lifestyle

ททท.เลย จัดประเพณีพิธีแห่ข้าวพันก้อน บูชาพระธาตุศรีสองรัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทท.เลย ร่วมมือภาคีท่องเที่ยว จัดงานโบราณ ประเพณีแห่ข้าวพันก้อน บูชาพระธาตุศรีสองรัก สถานที่สำคัญ อ.ด่านซ้าย เมืองเลย

สืบสานงานบุญประเพณีโบราณ นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเลย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย ร่วมกับ ชาวอำเภอด่านซ้าย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย เทศบาลตำบลด่านซ้าย เทศบาลตำบลศรีสองรัก สถานีวิทยุ อสมท.จังหวัดเลย หอการค้าจังหวัดเลย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเลย

ประเพณีแห่ข้าวพันก้อน

ขอเชิญนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมสัมผัสวิถีบุญของคนด่านซ้าย ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 400 ปี  และกิจกรรมสำคัญ จะอยู่ในวันที่ 15 เม.ย. ช่วงเวลา 15.00น. เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม จะนำคณะพ่อแสน นางแต่ง ลูกผึ้งลูกเทียน ตั้งขบวนแห่ขันดอกไม้จากบ้านเจ้าพ่อกวน ผ่านบ้านเจ้าแม่นางเทียม
 

โดยใช้เส้นทางโบราณในประวัติศาสตร์ เพื่อนำขันดอกไม้ไปบูชาองค์พระธาตุศรีสองรัก ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 16 เม.ย. เวลา 04.00 น. เป็นต้นไป เริ่มต้นบุญประเพณีแห่ข้าวพันก้อนเพื่อถวายแด่องค์พระธาตุศรีสองรัก โดยการเดินนำของเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม เจ้าแม่กวน ผู้นำทางวัฒนธรรม คณะพ่อแสน นางแต่ง ลูกผึ้งลูกเทียน ผู้มีจิตศรัทธา พร้อมนักท่องเที่ยว

ประเพณีแห่ข้าวพันก้อน

นำขบวนแห่ข้าวพันก้อนผ่านถนนสายสำคัญของอำเภอด่านซ้าย และใช้เส้นทางโบราณในประวัติศาสตร์ แสงสว่างจากโคมตะเกียงไม้ไผ่ฉลุลายพระธาตุศรีสองรัก นับสิบดวงจะเปล่งประกายระยิบระยับตลอดเส้นทางเดิน นักท่องเที่ยวสามารถรอรับขบวนตามจุดต่างๆ ที่กำหนดไว้ในแผนที่ พร้อมเดินตามขบวนไปรับบุญอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

ประเพณีแห่ข้าวพันก้อน
นายจริยาทร ยังกล่าวว่า หนึ่งปีมีครั้งเดียวที่จะร่วมงานบุญอันยิ่งใหญ่ในพิธีแบบโบราณ ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า400 ปี ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มวันพักค้างของนักท่องเที่ยวแล้ว ที่สำคัญยังเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีโบราณที่ยิ่งใหญ่ให้แก่คนรุ่นหลังได้สืบทอดตลอดไป
 

ประเพณีนี้จัดขึ้นทุกปี ตั้งแต่หลายชั่วอายุคนรุ่นสู่รุ่นสืบทอดกันมา ซึ่งจะจัดหลังจากวันสงกรานต์หนึ่งวัน (วันที่ 16 เมษายน ของทุกปี) ในเวลาประมาณ 4 นาฬิกา เริ่มตั้งขบวนเดินเท้าจากบ้านเจ้าพ่อกวน มาทางบ้านเจ้าแม่นางเทียม มุ่งสู่พระธาตุศรีสองรัก ร่วมกันนำข้าวเหนียวปั้นเป็นก้อน เรียกว่า ข้าวพันก้อน ถวายแด่องค์พระธาตุศรีสองรัก เป็นพุทธบูชา เพื่อความเป็นศิริมงคล

ประเพณีแห่ข้าวพันก้อน

ซึ่งจะมีที่เดียวคือที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เพื่อสร้างความรักความสามัคคีของชุมชนโดยใช้กิจกรรมทางประเพณีวัฒนธรรมเป็นสื่อกลาง ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปร่วมรำลึกถึง ประจักษ์พยานในสัจจะและไมตรีแห่งบูรพกษัตริย์ 2 ราชอาณาจักร ระหว่างสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ