Lifestyle

นิตยสารไทม์ จัดอันดับ ภาคอีสาน-ภูเก็ต ติด 'สุดยอดสถานที่ของโลก' ปี 2023

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิตยสารไทม์ สื่อดังระดับโลก จัดอันดับ ภาคอีสาน-ภูเก็ต ติด 50 'สุดยอดสถานที่ของโลก' ปี 2023 ขณะที่ โนรา เผยแพร่ทั่วโลก ยูเนสโก โชว์ภาพบนเฟซบุ๊กสร้างการรับรู้ระดับนานาชาติ

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการที่การแสดง “โนรา” ของไทยได้ประกาศขึ้นทะเบียนโนรา จากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2564 เป็นที่น่ายินดีว่าขณะนี้ UNESCO ได้ร่วมเผยแพร่รูปภาพโนราของไทยพร้อมติดแฮชแท็กWe are #LivingHeritage ขึ้นเผยแพร่บนหน้าเฟซบุ๊กของ UNESCO (https://www.facebook.com/unesco) 

 

ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ไปทั่วโลก สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั่วประเทศเป็นอย่างมาก “โนรา” เป็นศิลปวัฒนธรรมของไทย ศิลปะการแสดงที่มีลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นภาคใต้ ผสมผสานในเรื่องความเชื่อ พิธีกรรม ศิลปะการแสดงเพื่อความบันเทิง ตลอดจนเครื่องแต่งกายอันเป็นเอกลักษณ์สวยงาม โดยภาพโนราใน เฟซบุ๊กของ UNESCO มีชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าไปร่วมชื่นชมแสดงความยินดี แล้วร่วมกันเผยแพร่ภาพดังกล่าวด้วย

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2564 “โนรา” ได้ประกาศขึ้นทะเบียนโนรา จาก UNESCO ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ อย่างเป็นทางการ ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการประกาศขึ้นทะเบียนลำดับที่ 3 จาก โขน และ นวดไทย 

 

อีกทั้ง “โนรา” ถือเป็น Soft Power ที่ไทยมุ่งผลักดันให้เกิดการต่อยอดและขับเคลื่อนในเชิงมิติของวัฒนธรรม ที่ผ่านมา วธ. ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริม “โนรา” ทั้งการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินโนราในฐานะศิลปินแห่งชาติ จัดให้มีเวทีการแสดงและถ่ายทอดภูมิปัญญาโนราในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ

นิตยสารไทม์ จัดอันดับสุดยอดสถานที่ของโลก ปี 2023

ภาพโนรา เผยแพร่บนหน้าเฟซบุ๊กของ UNESCO

นอกจากนี้ล่าสุด ‘นิตยสารไทม์’ (นิตยสาร TIME) https://time.com/collection/worlds-greatest-places-2023 สื่อดังระดับโลกได้มีการจัดอันดับ World's Greatest Places 2023 หรือ สุดยอดสถานที่ของโลก ประจำปี 2023 เป็นการเสนอชื่อสถานที่ที่ได้จากเครือข่ายในแวดวงการท่องเที่ยว ทั้งผู้สื่อข่าวและผู้สนับสนุนในประเทศต่างๆ ผลปรากฏว่า มีสถานที่ในประเทศไทยก็ติดอันดับในลิสต์มา 2 แห่งจากทั้งหมด 50 แห่ง ได้แก่

 

1. ภาคอีสาน (ไม่ได้เจาะจงจังหวัด) โดย นิตยสาร TIME ได้อธิบายถึงเหตุผลพอสังเขปว่า เป็นภูมิภาคขนาดใหญ่ที่สุดในไทย โดยตั้งอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีเมนูอร่อยสุดคลาสสิกอย่าง “ส้มตำ” และ “ลาบ” เป็นอาหารรสเปรี้ยวเผ็ดและหอมอบอวลไปด้วยสมุนไพร นอกจากนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าดึงดูดใจอย่าง “ปราสาทเขาพนมรุ้ง” เป็นต้น

นิตยสารไทม์ จัดอันดับ ภาคอีสาน สุดยอดสถานที่ของโลก ปี 2023

 

2. เกาะภูเก็ต นิตยสาร TIME ได้อธิบายเหตุผลว่า เป็นจังหวัดท่องเที่ยวของไทยที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมุ่งหน้าไปเยือนมากที่สุด ซึ่งเหมาะกับทุกคนในครอบครัว นอกจากจะมีทะเลและชายหาดที่สวยงามระดับโลกแล้ว ภูเก็ตยังเต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่เฉพาะตัว อาหาร ที่พักหลากหลายกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม แหล่งท่องเที่ยวในเมืองเก่าที่นำเสนอเทศกาลดั้งเดิมและงานตลาดนัดที่พบเจอได้ทั่วเกาะ  นิตยสารไทม์ จัดอันดับ จังหวัดภูเก็ต ติดหนึ่งใน 50 สุดยอดสถานที่ของโลก ปี 2023

 

 

โดยสถานที่ 2 แห่งของไทย เป็น 50 “สุดยอดสถานที่ของโลก” ประจำปี 2023 ร่วมกับ ประเทศโดมินิกา ,เมืองบาร์เซโลนา สเปน , อุทยานแห่งชาติตอร์เรส เดล ไปย์เน (Torres del Paine) ชิลี, ลาดักห์ (Ladakh ) อินเดีย ,เมืองเชอร์ชิลล์ (Churchill) Manitoba แคนาดา , เมืองออร์ฮุส (Aarhus) เดนมาร์ก และ เมืองเกียวโต ญี่ปุ่น เป็นต้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ