Lifestyle

นทท.ต่างชาติแห่ 'ล่องห่วงยางแม่น้ำปาย' สุดชิลจนกลายเป็นไวรัลในโซเชียล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไวรัลTikTok นทท.ต่างชาตินับร้อยแห่ "ล่องห่วงยางแม่น้ำปาย” จ.แม่ฮ่องสอน ททท.เผยโปรโมทขายได้ผลดีเกินคาด ยันดูแลความปลอดภัย-งดแอลกอฮอล์ ส่งผลให้บรรยากาศท่องเที่ยวในชุมชนคึกคัก พร้อมชูเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

24 ก.พ.2566 ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงคลิปไวรัลในแอปพลิเคชัน TikTok ที่มีผู้โพสต์คลิปนักท่องเที่ยวต่างชาตินับร้อยกำลังล่องห่วงยางในแม่น้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน  จนมีการแชร์คลิปดังกล่าวออกไปจนกลายเป็นกระแส และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว 

 

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีจำนวนหลายร้อยคนร่วมกิจกรรมดังกล่าวนั้น ซึ่งเเป็นกิจกรรมที่มีอยู่ในปัจจุบัน และกำลังเป็นกระแสในการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการและมีการกระจายรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพให้คนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี 

 

 

 

ฮืออา นนท.ต่างชาตินับร้อยล่องห่วงยางในแม่น้ำปาย

 

 

ทั้งนี้ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน เคยมีการทดสอบเสนอขายเมื่อช่วงเดือนเม.ย.  - พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยเชื่อมโยงกับ "เทศกาลชิมข้าวเหนียวมะม่วง" ในถนนคนเดินปาย และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีตลอดมา จนช่วงเดือน พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ได้เกิดมีภาพปรากฏในกระแสโซเชียลมีเดียมากมาย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศนิยมใช้บริการจำนวนมาก จนทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลในหลายด้านในเรื่องของความปลอดภัย 

 

 

ฮืออา นนท.ต่างชาตินับร้อยล่องห่วงยางในแม่น้ำปาย

 

 

โดย เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565 ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านปกครอง ความมั่นคง ผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อให้เกิดแนวทางการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่า ผู้ประกอบการต้องดำเนินการจดทะเบียบธุรกิจนำเที่ยวให้ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องมีการทำประกันอุบัติเหตุตามที่กฎหมายกำหนด ต้องดูแลความปลอดภัย รวมทั้งงดจำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระหว่างทำกิจกรรม

 

รวมทั้งต้องมีการจัดเก็บขยะรักษาความสะอาดของพื้นที่ ตลอดจนผู้ประกอบการต้องแจ้งนักท่องเที่ยวให้สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิดรัดกุมเมื่อเข้าพื้นที่ชุมชนและศาสนสถานต่าง ๆ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีมาโดยตลอด และเป็นกิจกรรมเสนอขายนักท่องเที่ยวจนได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ผู้ประกอบการที่ให้บริการห่วงยางล่องแม่น้ำดูแลความปลอดภัยให้นทท.

 

 

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวใน จ.แม่ฮ่องสอน ช่วงปี 2565  มีนักท่องเที่ยวประมาณ 1.55 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 2562 มีประมาณ 1.42 ล้านคนครั้ง และปัจจุบันเริ่มมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 15 - 20 % ซึ่งคาดว่าหากไม่มีสถานการณ์อื่นมากระทบ จะมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศกลับขึ้นมาเป็นสัดส่วน 35 - 40% เหมือนในอดีต

 

ส่วนในปี 2566 ตั้งแต่เดือนม.ค. ถึงปัจจุบันมีแนวโน้มการขยายตัวของนักท่องเที่ยวสูงขึ้นมากกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยประมาณ 62.62 % ทำให้ธุรกิจห้องพัก ธุรกิจรถเช่า ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจจำหน่ายสินค้าที่ระลึก และถนนคนเดินยังมีความคึกคัก 

 

 

ฮืออา นนท.ต่างชาตินับร้อยล่องห่วงยางในแม่น้ำปาย

 

 

นอกจากนี้แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมได้แก่ กองแลนหรือปายแคนยอน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาชมทุกวันในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป  ซึ่งเป็นไปนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เป็นผู้ริเริ่มสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็น “ตะวันตกสุดแดนสยาม”

 

และในช่วงฤดูร้อนมีการหารือกับผู้ประกอบการ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวปาย ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาครัฐ-ภาคเอกชน ในการเตรียมปรับแผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ตาม Theme 365 วันมหัศจรรย์เมืองไทย

 

พร้อมกันนี้ จะโปรโมทกิจกรรใหม่ เช่น งานวันไหลสงกรานต์ที่จะจัดขึ้นครั้งแรกในอำเภอปาย วันที่ 20 - 21 เม.ย. 2566 จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น กิจกรรมล่องห่วงยางแม่น้ำปาย กิจกรรมจัดโซนนิ่งถนนคนเล่นน้ำ อุโมงค์น้ำ การจำหน่ายอาหารพื้นเมืองสินค้าของที่ระลึกพื้นเมือง เชื่อมโยงกับกิจกรรมถนนคนเดิน ซึ่งจะทำให้สามารถดึงให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและมีระยะเวลาพำนักในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และเป็นการสร้างโอกาสในการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวและกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนต่าง ๆ ลดความเหลื่อมล้ำ และลดปัญหาการว่างงานหรือย้ายถิ่นฐานไปทำงานในเมืองหลัก ตามนโยบายของรัฐบาล 

 

 

 ทศพล บุญพัฒน์  จ.แม่ฮ่องสอน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ