Lifestyle

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คุ้งบางกะเจ้า" เป็นพื้นที่สีเขียวที่ยังคงเหลือไว้ให้เป็นปอดของคนเมือง ทั้งคนกรุงเทพฯ และชาวสมุทรปราการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงศึกษาระบบนิเวศธรรมชาติ และชมวิถีชีวิตชุมชน เหมาะกับการเที่ยวแบบวันเดียวจบ ชวนเที่ยว เติมพลังให้กับชีวิต สัมผัสวิถีชีวิต Slow life

“คุ้งบางกะเจ้า” เป็นส่วนหนึ่งของ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ  พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใกล้กรุงเทพมหานคร หรือประมาณ 12,000 ไร่ เป็นที่ตั้งของ 6 ตำบล ได้แก่ บางกระเจ้า บางน้ำผึ้ง บางกอบัว บางกระสอบ บางยอ และทรงคะนอง  การเป็นพื้นที่สีเขียว ที่ผลิตออกซิเจน จึงเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ร่มรื่นมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ที่ล้อมรอบด้วยลำน้ำเจ้าพระยาอย่างลงตัว

และยังพรั่งพร้อมด้วยประเพณีวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทย จีน และมอญ ผสมกลมกลืนไปกับวิถีชีวิตเกิดเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่แตกต่างกันไปในแต่ละชุมชน ทำให้พื้นที่แห่งนี้มีอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่า

 

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น ด้วยศักยภาพของทุนวัฒนธรรมและทุนทางธรรมชาติของคุ้งบางกระเจ้า จึงตอบโจทย์การเป็นพื้นที่ที่นำมาต่อยอดให้ดำรงอยู่ต่อไปได้อย่างยั่งยืน

โดยยังรักษาความเป็นวิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม  ความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ  และพัฒนาการสร้างรายได้จากแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน  เพราะด้วยที่ตั้งซึ่งอยู่ใกล้กรุงเทพ จึงมีศักยภาพด้านการตลาดสูง ที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างประเทศ ให้เข้ามาเยือนคุ้งบางกะเจ้าแห่งนี้

ภายใต้การพัฒนาขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ที่ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมาตรฐานสากล

โดยดึงทุกภาคส่วนเข้ามาบูรณาการความร่วมมือ มีเป้าหมายยกระดับการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถของชุมชนท้องถิ่นบนฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และต่อยอดสู่การพัฒนาตลาดท่องเที่ยวคุณภาพสูงได้อย่างยั่งยืน

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

ปัจจุบันการขับเคลื่อนพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า เริ่มจากระดับชุมชน  สู่การออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนใน 6 เส้นทาง แต่ละเส้นทางมีจุดเด่นด้านอัตลักษณ์แกต่งกันออกไป จึงเป็นจุดขายที่น่าสนใจ

อพท. ได้นำเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน ( CBT Thailand ) เข้ามาพัฒนาให้แก่ชุมชนทั้ง 6 ตำบล  พร้อมการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการและการออกแบบเส้นทางเพื่อยกระดับเป็นพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ GSTC และกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม เพื่อผลักดันให้คุ้งบางกะเจ้าประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  เพื่อนำไปสู่เป้าหมายแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก หรือ Green Destination Top 100

  • มนต์เสน่ห์ของบางกอบัวดำรงอยู่เรื่อยมา

ชุมชนตำบลบางกอบัว เป็นหนึ่งใน 6 ชุมชน ที่ร่วมกันคิดและพัฒนากันในพื้นที่ของตัวเอง เพื่อเฟ้นหาจุดเด่น มาพัฒนาให้เกิดเป็น “แหล่งท่องเที่ยวชุมชน” มีกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะปั่นจักรยานไปตามเส้นทางสีเขียว พายเรือไปตามคลองที่มีการขุดลอกรื้อฟื้นคืนชีวิตในอดีตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เกิดเป็นกิจกรรมแนววิถีชุมชน เชิญชวนนักท่องเที่ยวได้สัมผัสบางกะเจ้าในมุมที่แตกต่างออกไป

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือน ชุมชนมีการต้อนรับด้วยอาหารว่างแบบไทยๆ ด้วย “เมี่ยงคำกลีบบัวพริกเกลือ” ไฮไลท์เด็ดของชุมชนบางกอบัว เมี่ยงที่นี่ใช้มะพร้าวที่ขูดแล้วนำไปคั่วจนกลิ่นหอม นำมาตำรวมกับเกลือและน้ำตาลให้กลมกล่อม ซึ่งจะให้รสชาติที่หวานๆ  เค็มๆ ติดเผ็ดนิดๆ อร่อยลงตัว  ส่วนกลีบบัวมาจากบัวหลวงที่ชุมชนปลูกไว้เองเพื่อให้มั่นใจได้ว่าปราศจากสารเคมีอย่างแน่นอนล

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

 

  • สัมผัสวิถีชุมชนผ่านสายน้ำคลองแพในอดีต

ท่าเรือเล็ก ๆ หลังบ้านของ “พี่อเนก” สิทธิพงษ์ ภูถาวร ประธานชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบางกอบัว ถูกนำมาปรับปรุงเป็นฐานกิจกรรมล่องเรือผ่านเส้นทางสายน้ำคลองแพ ระหว่างล่องเรือนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวบางกอบัวที่ผูกพันกับสายน้ำมาตั้งแต่อดีต

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

ซึ่งเมื่อก่อนคลองแพ คือ เส้นทางค้าขายทางน้ำที่สำคัญของชาวบ้านที่จะไปยังท่าเรือคลองเตย แต่เมื่อมีถนนตัดผ่านความสำคัญของคลองจึงลดน้อยลง ชาวบางกอบัวจึงเกิดความคิดที่จะรักษาวิถีแห่งคลองแพเพื่ออนุรักษ์รวมถึงฟื้นฟูเส้นทางเดินเรือให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญของชุมชน ให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ผูกพันกับสายน้ำมาแต่ในอดีต

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น การได้มานั่งเรือพายผ่านอุโมงค์ต้นจากท่ามกลางแสงแดดอ่อนๆ สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้น้อย-ใหญ่ บรรยากาศที่ร่มรื่น ซึมซับวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง โดยการล่องเรือไป- กลับจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ปล่อยใจกายผ่อนคลายไปกับสายน้ำ มุ่งตรงไปยังแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะท้อนความแตกต่าง  จุดตัดของยุคสมัย ระหว่างโลกชุมชนสีเขียว กับโลกของท่าเรืออุตสาหกรรม และการพัฒนาเมืองที่ทันสมัยที่มีตึกขนาดใหญ่บนฝั่งกรุงเทพมหานคร

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

 

  • สปาเท้าน้ำสมุนไพรภูมิปัญญาเพื่อผ่อนคลาย

กลุ่มชาวบ้านแห่งนี้ รวมตัวกันคิดค้นนำสมุนไพรที่ปลูกในรั้วบ้านของชาวชุมชน มาทำสปาเท้าน้ำสมุนไพร  ที่มีการนำพืชสมุนไพรกว่า 7 ชนิด ได้แก่ ชุมเห็ด ส้มป่อย ไพล ขมิ้น ตะไคร้ มะกรุด เหงือกปลาหมอมาต้มรวมกัน แล้วนำมาผสมเป็นน้ำอุ่นสมุนไพรสำหรับใช้แช่เท้า ช่วยคลายเมื่อย ยังช่วยลดอาการชาของเท้าและมือ หลังจากนั้นก็จะนวดเท้าต่อด้วยน้ำมันมะพร้าว เพื่อให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นผ่อนคลาย ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตของเราดีขึ้น หากใครติดอกติดใจ อยากกลับไปทำให้คนรู้ใจที่บ้าน ก็สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ในรูปแบบแพคเกจพร้อมใช้ กลับไปทำต่อที่บ้าน ทางชุมชนก็มีไว้บริการ

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

 

  • เปิดประสบการณ์ทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ

 การทำผ้ามัดย้อมเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สุดสนุก โดยชุมชนได้หยิบเอาวัตถุดิบที่มีอยู่ในพื้นถิ่นจำนวนมาก  เช่น เปลือกลูกจาก ขมิ้น ใบหูกวาง และดาวเรืองจะให้สีย้อมสีเหลือง ไม้ฝางให้สีย้อมสีแดงหรือชมพู กาบมะพร้าว ตะบูน จะให้สีย้อมสีน้ำตาล และใช้วัสดุใกล้ ๆ ตัวมาลองมัดลองพัน และย้อมลงไปในสีธรรมชาติ หากใครที่ต้องการทำให้ตัวสีเข้มขึ้นกว่าปกติสามารถใช้น้ำปูนขาว เกลือเติมลงไปในน้ำได้ ก็จะได้ผ้ามัดย้อมสีเอิร์ธโทนสวยๆ เป็นของตัวเองมาไว้ครอบครอง

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น เส้นทางท่องเที่ยวทั้งหมดล้วนเป็นการสร้างมนต์เสน่ห์แห่งภูมิปัญหา และวิถีของชาวบ้านอย่างแท้จริง ที่พร้อมนำเสนอให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมสัมผัสได้เข้าถึง ความโดดเด่นของการพัฒนากิจกรรมของชาวบ้าน

ทั้งนี้ ผ่านกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ และพร้อมถ่ายทอดเรื่องราว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ดีๆ ในกิจกรรมที่จัดขึ้น สร้างความประทับใจ เพื่อนำไปบอกต่อ และกลับมาเยือนคุ้งบางกะเจ้าอีกครั้ง

เสน่ห์ "คุ้งบางกะเจ้า” อ้อมกอดเจ้าพระยา เที่ยวหลากสไตล์ ตามวิถีพื้นถิ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ