Lifestyle

'ดาหลา' มาหาความอร่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดหมาย ... รายทาง : 'ดาหลา' มาหาความอร่อย

 
                       จากดอกไม้ สู่จานอาหาร เป็นเรื่องปกติ เห็นกันบ่อยๆ นอกเหนือจากดอกไม้บางจำพวกที่เรามองว่าเป็นหนึ่งในจำนวนผักนานาชนิด อย่างเช่นดอกขจร ดอกโสน ดอกไม้ที่ว่านี้สวยๆ แหล่มๆ ทั้งนั้น แถมเวลานำมาทำเป็นอาหารก็ดูแสนจะน่ารับประทานนัก ทั้งดอกเฟื่องฟ้า อัญชัน กุหลาบ ลั่นทม เอ้ย ลีลาวดี และอีกสารพัด บางทีก็มาในรูปแบบชุบแป้งทอด บางทีก็มาในรูปของส่วนผสมอาหาร แต่มีดอกไม้อีกชนิดหนึ่ง อยู่คู่กับเมนูอาหารมาช้านาน แต่บางทีเราไม่ทันนึก .... ดอกดาหลา ไง
 
                       ถิ่นใต้อาจคุ้นเคยกันดีกับดอกดาหลาที่หั่นฝอยใส่ข้าวยำ ชูรสซ่าๆ ฝาดๆ ให้ข้าวยำอร่อยขึ้น 
 
                       ดาหลาเป็นพืชในตระกูลขิงข่า ดอกมีรสชาติอมเปรี้ยว เฝื่อนๆ ฝาดๆ ดอกสีสดสวย มีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งจัดแจกัน ประดับตกแต่งแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาด้วย คือมีทั้งวิตามินซี มีสารแอนโธไซยานินซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มต้านอนุมูลอิสระ และยังบำรุงเลือด ขับลม แก้ลมพิษแก้ท้องอืดด้วย 
 
                       เกสรดาหลา มาสู่จานอร่อยวันนี้ที่อยากแนะนำ ยำดาหลา เมนูซิกเนเจอร์ห้องอาหารดาหลา โรงแรมเชอราตัน หัวหิน ปราณบุรี วิลล่า ตั้งอยู่ริมหาดปราณบุรี ส่วนประกอบหลักของจานนี้ก็คือเกสรดอกดาหลาที่ให้รสซ่าเบาๆ ผสมกับเครื่องยำ เนื้อหมูบด กุ้งลายเสือตัวโต คลุกเคล้ากับน้ำยำ้รสจัดจ้าน มีกลีบดอกดาหลาหั่นฝอยชุบแป้งทอดกรอบโรยหน้า แค่นี้ก็อร่อยเหลือหลาย ใครแวะไปลองสั่งจานนี้ รับรองจะติดใจ
 
                       ด้วยความเข้าใจใน “ดาหลา” เมนูใหม่ๆ ก็รังสรรค์ขึ้นมาอร่อยล้ำได้ไม่ยาก ว่ามั้ยคะ...
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ