Lifestyle

วิเคราะห์ "Enola Holmes" ตัวแทน "นักสืบ พลังหญิง" ดีจนมี ภาคต่อ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอหนัง ไม่พลาดแน่ สำหรับ การกลับมาอีกครั้ง ของ "Enola Holmes" ใน ภาค 2 เรื่องราวของ "เอโนล่า โฮล์มส์" หญิงสาวในครอบครัว นักสืบชื่อดัง "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" ที่ได้รับเสียงตอบรับไปทั่วโลก จนต้องมีภาคต่อ

"Enola Holmes" ภาพยนตร์ ที่โด่งดังไปทั่วโลก เรื่องราวที่ไม่มีใครเห็น นักสืบสาว หน้าใหม่ "เอโนล่า โฮล์มส์" น้องสาว ของ "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" นักสืบ ชื่อดัง ระดับตำนานโลก ที่สร้างประวัติศาสตร์การไขคดีสุดล้ำ จนหลายคนต้องตกตะลึง และการปรากฏตัวของ "เอโนล่า โฮล์มส์" ได้รับการตอบรับอย่างดีไม่แพ้กัน หลังจากที่ ภาคแรก ได้ลงจอ Netflix ไปเมื่อปี 2020 จนขึ้นติดเทรนด์ กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง และ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ภาค 2 ในชื่อ "Enola Holmes 2" ได้ฉายใน Netflix แล้ว

 
 

การผจญภัย ของ "เอโนล่า โฮล์มส์" เริ่มต้นขึ้นจากการที่แม่ของเธอ หายตัว ไปอย่างปริศนา และเธอต้องตกอยู่ภายใต้การดูแล ของพี่ชาย ทั้ง 2 คือ "ไมครอฟท์ โฮล์มส์" และ "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" ที่จะส่งเธอไปอยู่ในโรงเรียนแห่งการเรือน สถานที่ที่ผู้หญิงชั้นสูงควรจะอยู่ยุคนั้น แต่ "เอโนล่า โฮล์มส์" ไม่ใช่เด็กผู้หญิงทั่วไป ที่จะทำตามธรรมเนียมเหล่านี้ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น และต้องการหาคำตอบ ตามสัญชาตญาณของ นักสืบ เธอจึงตัดสินใจออกเดินทาง และมาพบเข้ากับ "ไวเคานต์ ทิวส์เบอรี่" และนี่คือ จุดเริ่มต้น ของ การสืบสวน งานแรกในชีวิตของเธอ 

"Enola Holmes"

ภาพยนตร์ คุณภาพ ยอดเยี่ยม จนกลายเป็นที่มาของ  "Enola Holmes" ภาค 2 การผจญภัยในครั้งนี้ เริ่มต้นจากเด็กหญิงไร้เดียงสา ขอให้เธอ ช่วยสืบการหายตัวไปของพี่สาว และนำไปสู่การพัวพันกับคดีครั้งยิ่งใหญ่ของเมืองที่ "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" กำลังดูแลอยู่ 

 

วิเคราะห์ ตัวละคร "อโนล่า โฮล์มส์" แม้ว่า เธอจะเป็นน้องสาว ของ "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" นักสืบชื่อดัง แต่เธอไม่ได้ต้องการที่จะอยู่ภายใต้เงาของพี่ชาย และต้องการได้รับการยอมรับ ในฐานะ นักสืบ ที่ไม่ใช่แค่มาจากนามสกุล "โฮล์มส์" แต่เพราะเธอ คือ "อโนล่า โฮล์มส์" และหากสังเกตนิสัยของตัวละคร เธอต่างจากผู้หญิงทั่วไปในยุคสมัยนั้น คือ ฉลาด ช่างสังเกต กล้าจะพูด และกล้าที่จะทำ เชื่อในเหตุผล เชื่อในวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการต่อสู้ ซึ่งที่มาเหล่านี้ เกิดจากการที่ แม่ ของเธอ เป็นสตรีที่ตรงข้ามกับ ค่านิยม ในสมัยนั้น ที่กล้าจะออกมา เรียกร้อง สิทธิของสตรี และกล้าที่จะพูดในเรื่อง การเมือง 

"Enola Holmes"

ย้อนไปในยุคที่ สตรี ไม่มีสิทธิ มีเสียงในการพูด "อโนล่า โฮล์มส์"  เกิดในปี 1884 ในยุควิกตอเรียน หรือ ช่วงศตวรรษที่ 10 ที่กำลังมีการปฏิรูปครั้งยิ่งใหญ่ ในยุคสมัยก่อน สุภาพสตรี ถูกสอนให้เติบโตขึ้นเป็นแม่ศรีเรือน เพื่อเตรียมออกเรือนดูแล สุภาพบุรุษ ไม่ได้มีหน้าที่ที่ควรจะต้องออกไปทำงานนอกบ้าน และสังคมสมัยนั้นไม่ได้มีการเปิดกว้าง ในการที่ สตรี จะมีสิทธิในการพูด เหมือนคนทั่วไป

"Enola Holmes"

ตัวละครรอบข้าง ของ "อโนล่า โฮล์มส์"  อย่าง แม่ของเธอ รวมถึง "เชอร์ล็อค โฮล์มส์"  ที่ได้กล่าวไป ยังมี  "ไวเคานต์ ทิวส์เบอรี่"  สุภาพบุรษ ชนชั้นสูง หัวสมัยใหม่ กล้าที่จะมีความคิดฉีกออกไปจากกรอบเดิมๆ ของสังคม รวมถึง สุภาพสตรีในเรื่อง ที่เอื้อนเอ่ยประโยคคำว่า "ยุคที่ เมื่อผู้หญิงไม่มีอำนาจ ต้องพึ่งสติปัญญา" 

"Enola Holmes"

ภาพยนตร์ที่สะท้อนสังคมในยุคนั้น ผสมผสานกับความรู้สึกของคนในยุคปัจจุบัน จนกลายเป็นที่มา ของ ความประทับใจ ที่กินใจคนหลายคน รวมถึงความสนุกสนานของการสืบสวน และความคิดของ ตัวละคร ที่พูดออกมาดังๆ จนคนดูสัมผัสได้ง่าย และที่สำคัญ คือ ความสัมพันธ์อันดีงามของคนใน ครอบครัว จุดเล็กๆ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโต เป็น "อโนล่า โฮล์มส์" นับสืบสาว ต้นแบบของพลังหญิง 

"Enola Holmes"

ขอบคุณ ภาพจาก ภาพยนตร์ Enola Holmes 2 และ Netflix

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ