Lifestyle

3 เคล็ด (ไม่) ลับ เลือก 'ผ้าอ้อม' ง่ายๆ ให้ 'ลูกน้อย' สบายตัวทุกกิจกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 เคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือก 'ผ้าอ้อม' ตอบทุกมิติการใช้งานเพื่อให้ 'ลูกน้อย' สบายตัว อารมณ์ดี และมีพัฒนาการที่ดี

 

สำหรับ 3 เคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือก 'ผ้าอ้อม' คือ

 

1. เลือกผ้าอ้อมเด็กที่เหมาะกับอายุและรูปร่างของลูก โดยปกติเด็กแรกเกิดควรใส่ผ้าอ้อมเด็กแบบ New Born เพราะจะไม่รัดลำตัวลูกมากไป ง่ายในการสวมใส่และขอบเอวของผ้าอ้อมไม่ควรทับสะดือที่ยังไม่หลุด เพื่อไม่ให้เกิดการเสียดสี ระคายเคือง หรืออักเสบ จนถึงอายุประมาณ 4-5 เดือน คุณแม่ควรเลือกผ้าอ้อมเทปกาว เนื่องจากเป็นช่วงที่ลูกจะดื่มนมแม่เยอะและถ่ายบ่อย ท้องจะขยายและยุบตัวตลอดเวลา รวมทั้งลำตัวลูกยังไม่แข็งแรง ผ้าอ้อมเทปกาวจะทำให้สามารถปรับขนาดรอบเอวได้ตามขนาดตัวลูกน้อย เพื่อไม่ให้รู้สึกอึดอัด จนถึงอายุ 5 เดือนขึ้นไป คุณแม่ควรเลือกกางเกงผ้าอ้อม เพราะเป็นช่วงที่ลูกเริ่มพลิกตัวเก่ง ยันตัวคลาน

 

 

ดังนั้นกางเกงผ้าอ้อมจะเหมาะสมกับการเคลื่อนไหวขยับตัว เพราะจะกระชับเข้ากับรูปร่างของลูก ทำให้ลูกเคลื่อนไหวคล่องตัว ไปจนถึงวัยที่หัดเดิน ตลอดจนปฐมวัยที่หัดวิ่ง

 

 

2. ให้ชีวิตง่ายขึ้น ด้วยผ้าอ้อมที่มีนวัตกรรม คุณพ่อคุณแม่ลูกอ่อนรู้ดีว่าการเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ ก่อนที่ผ้าอ้อมจะเต็มและเลอะเทอะผิวลูกน้อย เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้ผิวของลูกน้อยแห้งสบาย ไม่เสี่ยงกับการเป็นผื่นผ้าอ้อมที่มักเกิดจากความเปียกชื้น

 

3. ผิวสัมผัสนุ่ม บางแต่ซึมซับ และระบายอากาศได้ดี บางครั้งสิ่งที่คุณแม่มองว่าเหมือนกัน อาจให้ความรู้สึกที่แตกต่างสำหรับผิวบอบบางของลูกน้อย ดังนั้น จึงควรเลือกใช้ผ้าอ้อมที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ โดยไม่มีการเติมสารเคมีที่อันตราย ปราศจากคลอรีน โลหะหนัก และสารฟอกขาว

 

 

เพราะผ้าอ้อมเป็นส่วนหนึ่งต่อพัฒนาการของลูกน้อย การเลือกผ้าอ้อมให้เหมาะสมจึงป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ