Lifestyle

'วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ' เปิดเคล็ดลับ ไหว้ถูกวิธีชีวิตรุ่งเรือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ' เปิดเคล็ดลับที่คนไม่รู้ เสริมดวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลหลักเมือง ไหว้อย่างไร ต้องใช้อะไรบ้าง ทำถูกวิธีชีวิตรุ่งเรือง

ศาลหลักเมืองกรุงเทพ คนไทยมักไปไหว้เพราะมีความเชื่อว่าเสริมสิริมงคล ต่อชะตาอายุ ใครมีเคราะห์จะได้หายเจ็บหายป่วย มีความสุข ความเจริญทางหน้าที่การงาน วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ ควรทำให้ถูกต้องเพื่อเสริมดวงในทุกๆ ด้าน โดยจะนิยมไปไหว้กันในช่วงวันปีใหม่ เพราะเชื่อว่าการขึ้นศักราชใหม่ ควรไปสักการะเพื่อเปิดดวง ตอนรับสิ่งดีๆ ให้เข้ามาตั้งแต่ต้นปียันสิ้นปี แต่จริงๆ แล้วสามารถไปไหว้ศาลหลักเมืองวันไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นวันสำคัญใดๆ

 

 

วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

 

 

ศาลหลักเมืองคือ "เสาหลักเมือง" มีความสำคัญตามความเชื่อของคนไทยมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย การตั้งเสาหลักเมืองเป็นพิธีพราหมณ์ การจัดสร้างเสาหลักเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานครตั้งอยู่ที่ถนนมหาไชย ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร เปิดให้การบริการตั้งแต่เวลา 06.30 – 18.30 น. ทุกวัน และเปิดบริการตลอดคืนในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีน

 

ของที่ต้องใช้ใน วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

  • ธูป 3 ดอก
  • เทียน 1 เล่ม
  • ทองคำเปลว 
  • ดอกบัว 2 ดอก
  • ผ้าแพร 3 สี
  • พวงมาลัย 2 พวง

 

วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

 


 

วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ ขั้นตอนการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมือง

 

1. นำดอกบัวขึ้นไปสักการะพระพุทธรูป ในอาคารหอพระพุทธรูป จากนั้นทำบุญใส่บาตรพระประจำวันเกิด นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปเสี่ยงทาย วิธีการเสี่ยงทายให้ตั้งจิตอธิษฐาน กล่าวนะโม ๓ จบ และยกพระเสี่ยงทาย ยกครั้งที่ 1 ให้อธิษฐานหากเรื่องประสบความสำเร็จขอให้ยกองค์พระขึ้น ยกครั้งที่ 2 ให้อธิษฐานเรื่องเดิม และขอให้ยกองค์พระนี้ไม่ขึ้น

 

วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

 

2. ศาลาจำลอง ถวายธูปและเทียน กล่าวคำอธิษฐาน เสร็จแล้วนำผ้าแพรสีทั้ง 3 ผืน ผูกที่องค์หลักเมืองจำลองหลักใดหลักหนึ่ง และปิดทอง

 

วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

 

3. อาคารศาลหลักเมือง นำพวงมาลัยถวายองค์พระหลักเมือง โดยเสาหลักเมือง รัชกาลที่ ๑ มียอดเสาเป็นรูปบัวตูม ส่วนเสาหลักเมือง รัชกาลที่ ๔ ยอดเสาเป็นยอดเม็ดทรงมัณฑ์

 

วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

 

4. อาคารศาลเทพารักษ์ทั้ง 5 นำพวงมาลัยถวายเทพารักษ์ทั้ง 5 ประกอบด้วย พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬไชยศรี เจ้าเจตคุปต์ และเจ้าหอกลอง ซึ่งเทพารักษ์ทั้ง 5 ดูแลปกป้องบ้านเมืองในด้านการเมือง การปกครอง อริราชศัตรู และเหตุเภทภัยที่เกิดกับบ้านเมือง

 

วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

 

4. จุดเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิด ให้เติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิดครึ่งขวด เพื่อความสว่างไสวในชีวิต มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ส่วนที่เหลือให้นำไปเติมที่ตะเกียงสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้สิ่งที่ไม่ดีทุกข์โศกโรคภัยออกไปจากตัวเรา เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมือง

 

วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก : สักนักงานกิจการศาลหลักเมือง

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ