Lifestyle

รู้จัก 'ถนนทรงวาด' ย่านตึกเก่าสุดคลาสสิค พร้อม 4 จุดเช็กอินที่ไม่ควรพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ถนนทรงวาด' ในย่านเยาวราช มีต้นกำเนิดจากการที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้วาดแนวถนนเส้นนี้ลงบนแผนที่ เพื่อลดความแออัดของพื้นที่ในย่านสำเพ็งหลังจากเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่

 

ถนนทรงวาด เป็นถนนสายหนึ่งในเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ในย่านเยาวราช มีต้นกำเนิดจากการที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้วาดแนวถนนเส้นนี้ลงบนแผนที่เพื่อลดความแออัดของพื้นที่ในย่านสำเพ็งหลังจากเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ถนนทรงวาดมีความยาวทั้งสิ้น 1,196 เมตร กินพื้นที่ตั้งแต่แขวงสัมพันธวงศ์และแขวงตลาดน้อย

 

ขอบคุณภาพจากเพจ SongWatCoffeeRoasters

 

การตัด ถนนทรงวาด แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกเมื่อ พ.ศ. 2435 เริ่มจากถนนจักรเพชรถึงตรอกโรงกระทะ (ถนนเยาวพานิช) และช่วงที่สอง พ.ศ. 2450 จากตรอกโรงกระทะไปจดกับถนนเจริญกรุง ในอดีตถนนทรงวาดเป็นถนนสายสำคัญที่เชื่อมต่อกับท่าเรือกลไฟบรรทุกสิ่งของจากหัวเมืองต่างๆ มายังกรุงเทพมหานคร สองฟากถนนจึงเต็มไปด้วยร้านค้าจำหน่ายนำเข้าและส่งออก ส่วนมากเป็นพืชผลทางการเกษตร เช่น บริษัทเจียไต๋ ซึ่งได้กลายมาเป็นเครือเจริญโภคภัณฑ์ในปัจจุบัน และหลายร้านก็ยังคงดำเนินกิจการมาจนถึงปัจจุบันและเน้นการขายส่ง

 

ขอบคุณภาพจากเพจ SongWatCoffeeRoasters

 

 

ปัจจุบัน อาคารต่างๆ ที่ ถนนทรงวาด จึงเป็นอาคารเก่าแก่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ บริเวณหัวมุมถนนทรงวาดมีตึกโบราณที่เรียกกันว่า ตึกแขก มีการประดับลวดลายฉลุไม้แบบเรือนขนมปังขิง ซุ้มหน้าต่างทำเป็นทรงโค้งแหลม แบบสถาปัตยกรรมกอทิก เป็นไปได้ว่าในอดีตอาจจะเป็นห้างร้านของกลุ่มพ่อค้ามุสลิม และยังมีศิลปะบนผนังหรือกำแพงของอาคารต่างๆ จากฝีมือของศิลปินชาวตะวันตก นอกจากนี้แล้วถนนทรงวาดตรงจุดตัดกับถนนทรงสวัสดิ์ มีถนนสายหนึ่งชื่อ ถนนทรงเสริม มีความยาว 20 เมตร ไปสิ้นสุดที่ท่าสวัสดี ท่าเรือที่สามารถโดยสารเรือข้ามฟากข้ามมายังท่าวัดทองธรรมชาติฝั่งธนบุรีได้

 

 

สำหรับใครที่มาเดินเที่ยวย่าน ถนนทรงวาด ไม่ควรพลาด 4 จุดเช็กอิน ที่ถูกแนะนำโดย นิตยสาร Time Out ได้แก่ 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ SongWatCoffeeRoasters

 

1. Song Wat Coffee Roaster คาเฟ่เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่กลางย่านเก่าเเก่สุดคลาสสิค ในตึกแถวเก่า บรรยากาศสบายๆ เป็นกันเอง ให้บริการทั้ง Specialty Coffee เเละเเบบ Slow Bar เเละยังมีเมนูครัวซองต์เเละเพรสตี้อีก 2 อย่างไว้เป็นตัวเลือก 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ โรงกลั่นเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อทรงวาด

 

2. โรงกลั่นเนื้อ ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อยอดนิยม ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีดีกรีคือความอร่อยที่กลั่นออกมาได้อย่างลงตัวทั้งน้ำซุปไขกระดูกวัวรสกลมกล่อม หอมกลิ่นเครื่องยาจีน และเนื้อตุ๋นตัวชูโรงที่เปื่อยนุ่มกำลังดี ร้านมี 2 ชั้นในตึกเก่าที่เน้นโทนสีเขียวและสีแดง แต่ยังคงความคลาสสิคเอาไว้ด้วยความดิบของผนังปูนกับกระเบื้องลวดลายสวยงามสไตล์วินเทจ ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ และสำหรับคนที่ไม่กินเนื้อทางร้านยังมีอาหารจานเดียวอย่าง ข้าวหน้าไก่จักรพรรดิ และ บะหมี่หน้าไก่จักรพรรดิ ไว้บริการด้วย

 

ขอบคุณภาพจากเพจ PLAY art house

 

3. Play Art House ฐานะแกลเลอรีงานศิลปะร่วมสมัยแห่งแรกบนถนนทรงวาด ที่ก่อตั้งโดยศิลปินฝีมือดีในท้องถิ่น "อุ๊ย" เกียรติวัฒน์ ศรีจันทร์วันเพ็ญ ผู้คืนชีวิตให้แก่อาคารหลังเก่าอายุร่วม 100 ปีให้กลับมามีชีวิตในบทบาทใหม่ เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการเมื่อปลายปี 2562 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ OPIUM BAR BANGKOK

 

4. Opium ค็อกเทลบาร์บนชั้นดาดฟ้า ณ ร้าน Potong ที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว บรรยากาศภายในบาร์มีกลิ่นอายความเป็นพื้นที่แฮงเอ้าท์ชิคๆ สไตล์นิวยอร์ก ผสมกลิ่นอายไชน่าทาวน์ยามค่ำคืน และหากมาในช่วงเวลานี้ก็ยังพอมีเวลาชมวิวเยาวราชมุมสูง ก่อนที่จะลงไปดินเนอร์ข้างล่าง หรือสนุกสนานกับสตรีทฟู้ดตามแบบฉบับเยาวราช

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ