Lifestyle

เสื้อสูท นายกฯ เศรษฐา สีสันสะดุดตา จาก 'ผ้าขาวม้า' จ.ร้อยเอ็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผ้าขาวม้า' จ.ร้อยเอ็ด เป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีอยู่อย่างน้อย 74 ชุมชน โดยกระจายอยู่ในทุกอำเภอของจังหวัดร้อยเอ็ด

เป็นที่จับจ้องทุกครั้งที่ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชน สำหรับ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กับการแต่งตัวด้วยสีสันสะดุดตา จนได้รับฉายาว่า นายกฯ สายแฟชั่น ล่าสุดได้รับการกล่าวขานถึงอีกครั้งเมื่อท่านนายกปรากฎตัวในเสื้อสูทซึ่งตัดจาก ผ้าขาวม้า จ.ร้อยเอ็ด โทนสีช็อกกิ้งพิงก์แดงส้มสดใส ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ไทย ซึ่งตัดออกมาในรูปแบบสากล ร่วมประชุม ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาตินัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันก่อน ทำเอาผู้เข้าร่วมประชุมเห็นแล้วแอบอมยิ้มกันไม่หยุดทีเดียว

 

ภาพ : สุกฤษฏิ์ สืบสาย

 

 

สำหรับการผลิต ผ้าขาวม้า ทอมือมีอยู่ทั่วไปในภาคอีสาน ร้อยเอ็ด เป็นจังหวัดหนึ่งที่พบว่ามีการทอผ้าขาวม้ากันมาก ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด ระบุว่าจำนวนชุมชนในจังหวัดร้อยเอ็ดที่ผลิตผ้าขาวม้าเพื่อจำหน่ายเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีอยู่อย่างน้อย 74 ชุมชน โดยกระจายอยู่ในทุกอำเภอของ จ.ร้อยเอ็ด

 

ภาพ : สุกฤษฏิ์ สืบสาย

 

 

จากการลงพื้นที่ของผู้วิจัยไปยังกลุ่มทอผ้าต่างๆ ใน จ.ร้อยเอ็ด สำรวจ ผ้าขาวม้า เก่าของชุมชน และสำรวจผ้าขาวม้าที่มีจำหน่ายอยู่ที่ศูนย์ OTOP ร้านขายของที่ระลึกของ จ.ร้อยเอ็ด ในปัจจุบัน และตามงานจัดแสดงสินค้าประเภทผ้าขาวม้าระดับประเทศในหลายโอกาส พบว่าผ้าขาวม้าทอมือที่ผลิตขึ้นใน จ.ร้อยเอ็ด มีความหลากหลายด้านสีสัน วัตถุดิบที่ใช้ทอ มีทั้งฝ้าย ไหม และด้าย ลวดลายของผ้าขาวม้าทอมือในภาพรวมมีครบทั้ง 4 กลุ่ม คือ ผ้าขาวม้าตามะกอก (ตาหมากรุก), ผ้าขาวม้าตาเล็ก, ผ้าขาวม้าลายไส้ปลาไหล และผ้าขาวม้าตาหมู่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ