Lifestyle

รู้จัก 'ผ้าเปลือกไหม' Soft Power ของไทย ที่ นายกฯ สวมใส่ประชุม ครม.นัดแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผ้าเปลือกไหม' ที่ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สวมใส่ในการประชุม ครม.นัดแรก คือ ส่วนที่อยู่ด้านนอกสุดของรังไหม เนื้อจะเส้นใหญ่ เมื่อสาวแบบชาวบ้านทำกันเองจะได้เนื้อไหมเล็กใหญ่ ไม่เสมอกัน เป็นเอกลักษณ์ของผ้าไหมสาวมือ

ในการประชุม ครม.นัดแรกวันนี้ (13 ก.ย.2566) นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน มาในชุด ผ้าไทย ย้อมสีคราม พร้อมทั้งโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมว่า “ครั้งแรกที่ได้ลองใส่ผ้าไทย ผืนนี้เป็นผ้าไหมพื้น ทอจากเปลือกไหม ได้ผ้ามาจาก ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อัตลักษณ์ผ้าไทยเป็น SoftPower ที่แตกต่างของคนไทย ถ้าพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของตลาดโลกได้ จะดีมากๆ ครับ” และวันนี้ คมชัดลึก จะพาไปรู้จักผ้าชนิดนี้ ซึ่งภาษาคนทอผ้าว่า ผ้าเปลือกไหม กันค่ะ

 

รู้จัก 'ผ้าเปลือกไหม' Soft Power ของไทย ที่ นายกฯ สวมใส่ประชุม ครม.นัดแรก

 

 

เจ้าหน้าที่จาก “ร้านชอบไหม” อธิบายว่า ผ้าเปลือกไหม คือ ผ้าไหมสีพื้น ผ้าไหมบ้าน มีขี้ไหม เป็นผ้ามีลักษณะเนื้อหยาบนุ่ม ทอด้วยไหมเส้นใหญ่ มีลายที่เกิดจากธรรมชาติของขี้ไหมแทรกอยู่อันเป็นเสน่ห์ในเนื้อผ้า แต่มีความนุ่มเบาทำให้ดูสบายๆ เป็นธรรมชาติ

 

รู้จัก 'ผ้าเปลือกไหม' Soft Power ของไทย ที่ นายกฯ สวมใส่ประชุม ครม.นัดแรก

 

 

ผ้าเปลือกไหม เหมาะสำหรับตัดชุดสูท, ชุดทำงานหรือชุดลำลอง ให้ความรู้สึกที่เบาสบาย เนื่องจากเนื้อผ้าไหมจากธรรมชาติจะมีความโปร่งเบาและระบายอากาศได้ดี หรือจะตัดชุดที่ต้องการความหรูและมีเอกลักษณ์เฉพาะ  มีเสน่ห์เฉพาะตัว น่าตื่นเต้น น่าค้นหา แม้จะเป็นสีพื้นโทนเดียวไม่ฉูดฉาด แต่ด้วยลวดลายบนเนื้อผ้าไหมที่มีความดึงดูดสายตา ให้เห็นความเหลือบของลายไหม เมื่อโดนแสงกระทบ จะเปล่งประกายความเงาของเส้นใยไหมออกมา เผยให้เห็นถึงความหรูที่ซ่อนอยู่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ร้านชอบไหม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ