Lifestyle

รู้จัก 'ซาฮารี เจ๊ะหลง' พ่อบ้านใจกล้า แห่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'ซาฮารี เจ๊ะหลง' พ่อบ้านใจกล้า แห่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าที่คณะทำงานดับไฟใต้ ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่

การประกาศรายชื่อคณะทำงานแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้พรรคเป็นธรรม ของ “กัณวีร์ สืบแสง” ประกอบด้วย ฮากิม พงตีกอ รองเลขาธิการพรรค ,นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และ โดยเฉพาะชื่อของ “ซาฮารี เจ๊ะหลง” นักกิจกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดูเหมือนจะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ

 

 

 

 

คมชัดลึก จะพาไปรู้จักกับ “ซาฮารี เจ๊ะหลง” นักกิจกรรม ที่คลุกคลีอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ซึ่งมีความพยายาม ในการร่วมผลักดัน กระบวนการสร้างสันติภาพใหเกิดขึ้นในพื้นที่

 

ซาฮารี เจ๊ะหลง

 

 

“ซาฮารี เจ๊ะหลง” มีชื่อเล่นว่า แบร์ ปัจจุบันอายุ 40 ปี ดีกรีนักศึกษาปริญญาโท (สันติศึกษา) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในสาขาวิชาความขัดแย้งและสันติศึกษา เป็นอดีตประธานกลุ่มเยาวชนชุมชนบ้านดอนรัก (PPD) รวมถึงเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการฮาลาล สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี

 

 

 

 

ซาฮารี เคยลงสมัครรับเลือกตั้งในสนามการเมืองท้องถิ่นของ จ.ปัตตานี โดยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก(อบต.ดอนรัก) อ.หนองจิก ในนาม “ทีมรวมพลังพัฒนาดอนรัก” แต่ทีมผู้สมัครทีมนี้ไม่ได้รับเลือกตั้ง

 

ซาฮารี เจ๊ะหลง ลงสมัครรับเลือกตั้งรองนายก อบต.

นอกจากเป็นนักกิจกรรมภาคประชาคมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขายังเป็นบรรณาธิการข่าว The Motive สื่อออนไลน์ท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ นักจัดรายการวิทยุชุมชนมีเดียสลาตัน และสถานีวิทยุ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ปัตตานี

 

 

 

สำนักข่าว The Motive เกิดขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2020 เมื่อโควิด-19 แพร่กระจายใหม่ๆ ดินแดนใต้ ซึ่งบรรยากาศตึงเครียดจากกฎอัยการศึก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกฎหมายความมั่นคง ยิ่งทวีความตึงเครียด ในช่วงแรก The Motive รายงานแต่สถิติผู้ติดเชื้อโควิดใน 5 จังหวัด จนคนในพื้นที่เข้าใจว่า The Motive เป็นสื่อที่เล่าเรื่องโควิดโดยเฉพาะ

 

ซาฮารี เจ๊ะหลง

 

แต่ที่ทำให้ชื่อของ ซาฮารี เจ๊ะหลง เป็นที่รู้จัก เพราะเขาเป็นเจ้าของเพจ ชมรมพ่อบ้านใจกล้า Butler's Club มีผู้ติดตาม 1.3 หมื่นคน คอยเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้ต้องหา หรือผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่เสียชีวิตจากการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ หรือถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรม “ชมรมพ่อบ้านใจกล้าฯ” ถูกเฝ้าจับตาโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมาตลอด

 

 

 

โดยเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ DSI สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง นำหมายค้น เข้าตรวจค้นบ้านของซาฮารี เจ๊ะหลง ในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยได้ยึดคอมพิวเตอร์พกพา (โน้ตบุ๊ก) จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งการตรวจคนครั้งนี้ เขาเชื่อว่า เป็นเพราะการทำหน้าที่ เป็นสื่ออิสระ รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ชายแดนใต้ และทำงานระดมทุน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำหรับครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ด้วย

 

 

 

ชื่อของ ซาฮารี เจ๊ะหลง ถูกจับตาอีกครั้ง เมื่อเป็น 1 ใน 3 รายชื่อ ที่กัณวีร์ เสนอ เป็นคณะทำงานแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมรัฐบาล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ : ประชาไท,voiceTV

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ