Lifestyle

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเหล่า LGBTQ+ ร่วมฉลอง Pride Month

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะชีวิต 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนกระบอกเสียงชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเพื่อน LGBTQ+ มาปลดปล่อยตัวตน ร่วมฉลอง Pride Month 4 มิ.ย.นี้

ต้อนรับสู่ Pride Month ในเดือนมิถุนายน 2566 เดือนที่เฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ ของเหล่า LGBTQ+ ซึ่งหากพูดถึงบิ๊กเฟสติวัลกับสัญลักษณ์หัวใจสีรุ้งสำหรับงานนี้ก็คงหนีไม่พ้นเจ้าภาพของการจัดงานอย่าง บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด ที่ขับเคลื่อนและสร้างปรากฎการณ์ถนนสีรุ้งเมื่อปีที่ผ่านมา (2022) และในปีนี้หากใครที่ติดตามข่าวสาวของชาวสีรุ้ง คงจะเคยเห็นภาพกลุ่ม LGBTQ+ ที่สวมใส่เสื้อผ้าสีสันสดใด บ่งบอกความเป็นตัวของตนเองผ่านการสไตล์ลิสต์ได้อย่างลงตัว โดยพวกเขาถูกเรียกว่า 6 ทูตนฤมิต bangkok pride 2023

 

"โป้ง" จรัญ คงมั่น

 

ก่อนจะไปรู้จักกับ 6 ทูตนฤมิต bangkok pride 2023 จะพามารู้จักผู้อยู่เบื้อหลังชุดสุดอลังการ สีสันสดใส ดีไซน์เป็นเริ่ดของเหล่าทูตนฤมิต เขาคือ "โป้ง" จรัญ คงมั่น ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด ดีกรีจบแฟชั่นดีไซน์จากมหาวิทยาลัยรังสิต โป้งเล่าว่า ตัวเองมีความสนใจในเรื่องประเด็นสังคม มาตั้งแต่สมัยเรียน บวกกับเป็นคนชื่นชอบในเรื่องแฟชั่นและเสื้อผ้า จึงคิดว่าอยากนำความรู้และความถนัดของตนเองมาถ่ายทอดและเป็นไอเดียในการเคลื่อนไหวสังคมผ่านเสื้อผ้า เพราะมองว่าแฟชั่นเสื้อผ้า คือเครื่องมือรูปหนึ่งที่สามารถแสดงออก สื่อสารประเด็นต่างๆได้ และสำหรับแรงบันดาลใจ หรือแนวทางในการออกแบบหลักๆ คือ การใช้สีชุดให้ล้อไปกับขบวนพาเหรดของงาน bangkok pride 2023 เพื่อร่วมฉลอง Pride Month  ส่วนการตัดเย็บ ดีไซน์ชุดนั้นได้ดึงตัวตนเรื่องราวของผู้สวมใส่และแรงบันดาลใจจากไพรด์เป็นแกนหลักในการออกแบบ เพราะเชื่อว่าหากเหล่าทูตนฤมิตได้สวมใส่ชุดที่ตรงกับเรื่องราวของตนเองแล้วจะเป็นการฟื้นฟูและเพิ่มพลังในการสื่อสาร เคลื่อนไหวประเด็นต่างๆของพวกเราชาวสีรุ้งได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับ 6 ทูตนฤมิต bangkok pride 2023 ประกอบด้วย

 

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเหล่า LGBTQ+ ร่วมฉลอง Pride Month

 

มีมี่ ทูตนฤมิตที่โดดเด่นด้วยชุดสีแดงชมพู ชื่อ Valor แรงบันดาลใจจากความหมายของดอกไอริส และเทพีไอริส ดีไซน์ของชุดจึงใช้โครงชุดนักรบเพื่อแสดงออกถึงความกล้าหาญแต่เพิ่มความสดใสตามคาแรคเตอร์คนใส่เพื่อนำเสนอว่ารูปลักษณ์หรือวิธีการแสดงออกถึงความกล้าหาญ ไม่ได้มีลักษณะหรือรูปแบบเดียว ซึ่งชุดที่สวมใส่สามารถสะท้อนตัวตนของมีมี่ได้เป็นอย่างดี เพราะมีมี่ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ เป็นนักกิจกรรมเยาวชนที่มีความโดดเด่นในการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสื่อสารประเด็นทางสังคม มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนในประเด็นสิทธิความหลากหลายทางเพศและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ปีนี้ได้เป็นตัวแทน Thailand Youth Delegate ในการประชุม Amnesty International ประจำปี 2023 และได้รับคัดเลือกเป็น Tomorrow's leaders โดย UNDP

 

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเหล่า LGBTQ+ ร่วมฉลอง Pride Month

 

ต้น ที่รู้จักในฐานะผู้นำจัดงานเชียงใหม่ไพรด์ ผู้ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศต้นเป็นนักปกป้องสิทธิความหลากหลายทางเพศและสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคเอเชียและนานาชาติที่มีผลงานการรณรงค์ประเด็นทางสังคมอย่างโดดเด่น และปัจจุบันขยายพื้นที่รณรงค์ไปสู่ Tiktoker ที่นำเสนอปัญหาสังคมที่ต้องได้รับการแก้ไขได้อย่างถึงใจ ต้นจึงได้สวมใส่ชุด ปัญญา (Wise) หนึ่งในความหมายของดอกไอริส ที่มีดีไซน์ในส่วนของโครงเส้นชุดให้ดูเหมือนมีรัศมีของปัญญาเปล่งออกมาจากศีรษะ การมองเห็นคุณค่าของปัญญาจากชุดประสบการณ์ชีวิตที่มีต้นทุนแตกต่างกันคือสิ่งที่จะทำให้เราหันมามองเห็นคุณค่าของมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมซึ่งการปรากฏตัวทุกครั้งของต้นคือการบันทึกประวัติศาสตร์สำคัญของการขับเคลื่อนเรื่องสิทธิมนุษยชนและสิทธิความหลากหลายทางเพศ

 

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเหล่า LGBTQ+ ร่วมฉลอง Pride Month

 

มุ้ย กับการสวมใส่ชุดชุดที่ชื่อว่า แพนนี่ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากดอกไอริสและสีธงของรสนิยมทางเพศแบบ pansexual และ panromantic คาแรกเตอร์ที่ดีไซเนอร์ต้องการสะท้อนความเมตตา การเปิดใจ เป็นคาแรกเตอร์ที่อ่อนนุ่มแต่รัศมีแผ่ขยาย เพื่อสื่อสารความรักและรูปแบบความสัมพันธ์ที่หลากหลายเพราะมุ้ย คือ ผู้นำและเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้เรื่องความเท่าเทียมทั้งเพศทั้งในบ้าน ที่ทำงานและสังคม มุ้ยเคยเป็นผู้นำหลักในการดำเนินนโยบายยุติรุนแรงทางเพศในสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ปัจจุบันเธอมุ่งมั่นในการทำงานสิทธิด้านการมีสุขภาวะที่ดีของนักกิจกรรม และเธอจะเป็นผู้เย็บธงรุ้งแห่งความภาคภูมิใจผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่จะนำมาร่วมขบวนในงาน bangkok pride 2023

 

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเหล่า LGBTQ+ ร่วมฉลอง Pride Month

 

ยัด ชุดดอกไอริสสีเขียวที่มีความสุขุม เทห์ แต่มาพร้อมกับ ความหวัง เพราะตามธรรมชาติดอกไอริสสีเขียวหายากมาก  ดังนั้นยัดจึงเป็นตัวแทนที่เปรียบเสมือนความหวังที่พบเจอยากแต่สำคัญที่สุดในการเคลื่อนไหวทางสังคม และยัด ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ กับการเป็นเยาวชนข้ามเพศ เขาเป็นนักกิจกรรมรณรงค์สิทธิของเยาวชนข้ามเพศในชุมชนคนไทยเชื้อสายอินเดีย และเป็นส่วนหนึ่งในการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อรณรงค์ประเด็นพื้นที่ปลอดภัยของเยาวชนความหลากหลายทางเพศในพื้นที่ครอบครัว โรงเรียนและชุมชน การปรากฏตัวของยัดในบทบาททูตบางกอกไพรด์ประจำปีนี้จึงเป็นการเปิดพื้นที่ต้อนรับเยาวชนที่มีอัตลักษณ์ทับซ้อนและหลากหลายให้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนความหลากหลาย เพื่อถ่ายทอดความหวังในการยืนยันอัตลักษณ์คือความหวังที่ทรงพลังที่สุด

 

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเหล่า LGBTQ+ ร่วมฉลอง Pride Month

 

ชาร์ล็อต ชุดสีม่วงในชื่อโนบี้ ผู้ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศชาร์ล็อต คือ นักกิจกรรมเยาวชนนอนไบนารี่ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิความเท่าเทียมทางเพศภายใต้ชื่อลุ่ม Feminist ณ ภาคใต้ และชาร์ล็อตมีความสนใจในประเด็นสุขภาวะ และการพัฒนาศักยภาพด้านจิตวิญญาณ ชุดโนบี้ที่สวมใส่จึงได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงดอกไอริสและสีธงนอนไบรี่ สื่อถึงความเป็นกลาง ความความเป็นหนึ่งเดียวของสรรพสิ่ง ดีไซน์ชุดจึงตั้งใจสร้างสรรค์ออกมาให้ดูสนุก ลื่นไหล ยืนหยุ่น ทรงชุดจึงดูเหมือนสมมาตรแต่ก็ไม่สมมาตรและไม่คงรูปชัดเจน

 

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเหล่า LGBTQ+ ร่วมฉลอง Pride Month

 

ทาทา ผู้ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศเป็นนักรณรงค์สิทธิ และสวัสดิการเพื่อคนไร้บ้าน และนักรณรงค์สิทธิของผู้ขายบริการทางเพศ รวมถึงสิทธิความหลากหลายในอีกหลายประเด็น เธอได้สวมใส่ชุดทีโฟ สีฟ้าทรงดอกไอริสที่เบ่งบานอย่างเต็มที่ ชุดนี้ต้องการสะท้อนแนวคิดการ “ยืนยันตัวตนของคนข้ามเพศ” การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมชาติ ทุกการเปลี่ยนจะทำให้เรามองเห็นตัวตนชัดขึ้น ละวางจากสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเองเพื่อพบกับตัวตนที่แท้จริงและพลังภายใน นั่นคือความเบ่งบานสวยงาม

 

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนชาวสีรุ้ง ที่พร้อมชวนเหล่า LGBTQ+ ร่วมฉลอง Pride Month

 

หากช่วงนี้ใครพบเห็น 6 ทูตนฤมิต bangkok pride 2023 เดินเฉิดฉาย เจิดจรัส อยู่ในสตรีท ก็สามารถแวะเข้าไปถ่ายรูปกับทุกคน เพราะพวกเค้าพร้อมโอบรับเพื่อนที่จะร่วมเดินบนสีรุ้งร่วมฉลอง Pride Month ด้วยกัน ในวันอาทิตย์วันที่ 4 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามพิวรรธน์ จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมด้วยธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย ที่จะโบกสะบัดเพื่อประกาศชัดถึงความเท่าเทียมกันของผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมทั้งไฮไลท์กิจกรรมงานตลอดเส้นทาง ตั้งแต่เวลา 14.00 -  20.00 น.

 

logoline