Lifestyle

เปิดแนวคิด 6 ขบวนพาเหรดสุดสร้างสรรค์ ในงาน 'Bangkok Pride 2023'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดแนวคิด 6 ขบวนพาเหรดสุดสร้างสรรค์ ในงาน 'Bangkok Pride 2023' ประกาศชัดจุดยืน LGBTQ+ วันอาทิตย์ที่ 4 มิ.ย. 66 ขบวนเริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ฝั่งสยามพิวรรธน์ จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่ 14:00 เป็นต้นไป

เตรียมพบกับประสบการณ์การเดินพาเหรดที่สนุกสนาน เป็นมิตรกับทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงผู้ให้ความใส่ใจสำหรับผู้พิการ ในงาน “Bangkok Pride 2023” ซึ่ง นฤมิตไพรด์ จับมือกรุงเทพมหานคร พร้อมองค์กรสิทธิเพศหลากหลายกว่า 30 องค์กร เสริมทัพด้วยภาครัฐและเอกชนฉลองเดือนไพรด์จัดเต็มคาราเบล ในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 14:00 -  20:00 น.

 

งานนี้ "วาดดาว" ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ผู้อำนวยการและผู้ร่วมก่อตั้งนฤมิตไพรด์ นำทัพยานใหญ่ลงจอดบนถนนสีรุ้งจัดเต็ม 6 ขบวนสร้างสรรค์ เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามพิวรรธน์ จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์

 

พร้อมด้วยธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย ความยาว 144.8 เมตร ที่จะโบกสะบัดเพื่อประกาศชัดถึงความเท่าเทียมกันของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในงาน “Bangkok Pride 2023” รับชมความเหล่าตัวแม่ แต่งองค์ จัดเต็ม สร้างสีสัน และความสวยงาม สะท้อนตัวตนของเหล่า LGBTQ+ พบการแสดงดนตรีจากศิลปินทั้งในและต่างชาติ และการประกาศจุดยืนของชาว LGBTQ+ พร้อมทั้งไฮไลท์กิจกรรมงานตลอดเส้นทาง พิเศษกว่าทุกปีกับครั้งแรกที่จะมีเวทีฉลองความหลากหลายทางเพศหรือ Pride Stage บริเวณหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์

 

สำหรับ 6 ขบวนพาเหรดสุดสร้างสรรค์ ในงาน “Bangkok Pride 2023” วันอาทิตย์ที่ 4 มิ.ย. 2566 ประกอบด้วย

 

  • ขบวนที่ 1 Community (ชุมชน) : บอกเล่าถึง Beyond Gender Binary นําเสนอความต้องการด้านสิทธิการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศที่รวมไปถึงกลุ่ม Intersex Trans และ Non-binary ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย โดยมีการนําเพลง POP เข้ามาสร้างสีสันในขบวน
  • ขบวนที่ 2 Purpose (เจตน์จํานง) : โดยนําแนวเพลง HIPHOP RAP ครีเอทในขบวนและบอกเล่าถึง My Body my Choice เพื่อต้องการรณรงค์ให้ยกเลิก พ.ร.บ ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีเพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการและ Sex creator รวมถึงการสนับสนุนเซ็กซ์ทอย (sexual wellness product) ให้ถูกกฎหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและ Consent ในโรงเรียน และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว
  • ขบวนที่ 3 Relationship (ความสัมพันธ์) : เพิ่มสีสันด้วยแนวเพลงหมอลํา บอกเล่าเรื่อง Chosen Family โดยแนวคิดหลักของขบวนนี้คือความสัมพันธ์ (Relationship) โดยต้องการรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของความสัมพันธ์และครอบครัว เพื่อนําไปสู่การรับรองสิทธิการก่อตั้งครอบครัวในกฎหมายสมรสเท่าเทียมและรัฐธรรมนูญ
  • ขบวนที่ 4 Environment (สิ่งแวดล้อม) : บอกเล่าถึง Peace & Earth ที่ต้องการรณรงค์เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสําหรับทุกคน ทุกเพศ โดยนําเพลง JAZZ BLUE สร้างสรรค์ร่วมกับขบวนพาเหรด
  • ขบวนที่ 5 Health (สุขภาพ) : สะท้อนไปยังการเข้าถึงสิทธิทางการแพทย์อย่างเท่าเทียม (Equal Rights to Health) โดยต้องการรณรงค์สิทธิในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์สําหรับทุกเพศ และเรียกร้องสวัสดิการการยืนยันเพศ (gender-affirming care) สําหรับบุคคลข้ามเพศ นําเสนอผ่านแนวเพลง K-POP,T-POP และ J-POP
  • ขบวนที่ 6 Security (ความปลอดภัย) : มาพร้อมแนวเพลง ROCK ที่จะบอกเล่าถึง I’m Home โดยมีแนวคิด หลักของขบวนเพื่อการยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิตของ LGBTQIAN+ ผ่านการสนับสนุนและอํานวยความสงบปลอดภัยจากทุกภาคส่วน รวมถึงเสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของแต่ละบุคคล และรณรงค์ให้มีการเปิดกว้างทางศาสนาสําหรับทุกเพศ
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ