Lifestyle

รู้จัก 'เพลงสายลม' ซิงเกิ้ลแรกและซิงเกิ้ลเดียวในชีวิต พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพลงสายลม' เป็นแนวอินดี้โฟล์ค โดยใช้กีต้าร์อะคูสติก ปนกับเปียโน และไวโอลิน แนวดนตรีมีเอกลักษณ์ไม่หนัก มีความเป็นอะคูสติก ฟังแล้วรู้สึกถึงสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง ผ่อนคลาย สามารถฟังเวลาไหนก็ได้สบายๆ แต่แนวเพลงจะออกหม่นๆ นิดหนึ่ง

นอกจากบทบาททางการเมืองและนักธุรกิจที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จาก พรรคก้าวไกล ยังมีความสามารถด้านงานเพลง ทั้งยังเคยมีซิงเกิ้ลเป็นของตัวเองกับค่ายเพลงมันส์เดย์มิวสิค เมื่อปี 2556 และวันนี้ คมชัดลึก มีโอกาสได้พูดคุยกับ “กอล์ฟ” ณัฐฤกษ์ จงเสถียร มือเบสแห่งวง Good September โปรดิวเซอร์ เพลงสายลม ที่จะมาย้อนเล่าถึงการทำงานเพลงในครั้งนั้นร่วมกับ "ทิม" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

“กอล์ฟ” ณัฐฤกษ์ โปรดิวเซอร์ เพลงสายลม

 

“กอล์ฟ” ณัฐฤกษ์ เล่าว่า ที่รู้จักกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพราะเป็นเพื่อนกับน้องชายเขาตั้งแต่สมัยเรียนที่กรุงเทพคริสเตียน พี่ทิมเองก็เรียนที่นั่นด้วยเป็นรุ่นพี่  ซึ่งตอนที่พี่ทิมติดต่อมาให้ทำเพลงนั้น เขาให้เหตุผลว่าอยากมีซิงเกิ้ลพิเศษ ภายใต้โจทย์ของคำว่า สายลม และอยากได้แนวเพลงที่ไม่แมสมาก เป็นแนวเมโลดี้หม่นๆ หน่อยๆ ดาร์กๆ นิดหนึ่ง ตามสไตล์ที่เขาชอบคือมีความลึกในแบบอินดี้ ซี่งทำให้ผมรู้สึกถูกชะตาและไม่รู้สึกกดดันในการทำงาน เพราะคนที่เปิดกว้างในความคิดแบบนี้มีไม่มากนัก

 

 

“ผมใช้เวลาทำเพลงสายลมอยู่ประมาณ 1 เดือน จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลา 10 ปี มีคนกลับมาพูดถึงเพลงนี้อีกรู้สึกแปลกใจ เพราะเพลงนี้เราลงไปในทุกแพลตฟอร์มตอนนั้นรู้สึกว่าแฮปปี้แล้วที่ได้ทำงานกับพี่ทิม แล้วอยู่ๆ วันนี้หลายคนก็กลับมาสนใจกันอีก ก็น่าจะเป็นเพราะพี่ทิมกำลงมาในช่วงนี้ ทุกๆ สื่อก็คงสนใจ

 

รู้จัก 'เพลงสายลม' ซิงเกิ้ลแรกและซิงเกิ้ลเดียวในชีวิต พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

่

 

นอกจากนี้ยังมีเพลงโคฟเว่อร์ “เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม” ของ “พี่เจี๊ยบ” วรรธนา พจญเพลง เป็นเวอร์ชั่นที่มีความอินดี้ ความอิเล็คทรอนิกส์สไตล์ที่พี่ทิมสนใจ พี่เขามีความคิดที่กว้างไม่ปิดกั้น ผมชอบวิธีการคิดและหลักการคิดที่แหวกดี เป็นการทำเพลงแบบสนุก ตอนนั้นได้ทำเพลงให้พี่ทิมก็รู้สึกดีใจ แต่ไม่คิดเหมือนกันนะว่าวันหนึ่งพี่เขาจะเป็นว่าที่นายกฯ ผมก็ตกใจ แต่ในใจลึกๆ ก็ยินดีกับพี่ทิมด้วยที่ประสบความสำเร็จ ถ้ามีโอกาสอยากก็ทำเพลงด้วยกันอีก มองว่าเป็นแนวที่มีความเป็นเอกลักษณ์และรู้สึกว่าเท่ดี” โปรดิวเซอร์ เพลงสายลม บอกอย่างนั้น

 

 

สำหรับ เพลงสายลม เป็นแนวอินดี้โฟล์ค หลักๆ คือ กีต้าร์อะคูสติก ปนกับเปียโน และไวโอลิน ซึ่งไวโอลินใช้นักไวโอลินมาเล่นจริงๆ เป็นเสียงที่อัดจากการเล่นสด แนวดนตรีมีเอกลักษณ์ไม่หนักมาก มีความเป็นอะคูสติก ฟังแล้วรู้สึกถึงสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง ผ่อนคลาย สามารถฟังเวลาไหนก็ได้สบายๆ แต่แนวเพลงจะออกหม่นๆ นิดหนึ่ง

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม 8 Musique

 

นอกจากนี้เพลงที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ชอบเล่นกีตาร์ยังมีอีกหลายเพลง มีทั้งอัลเทอร์เนทีฟ ป๊อบ บลู ฯลฯ แต่ที่เล่นตั้งแต่เด็กและตรงกับอาชีพนักการเมือง เพลงแรกคือ “Smells Like Teen Spirit” ของ Nirvana อีกเพลง คือ “เพลงบุษบา” ของ โมเดิร์นด็อก เพลงที่ 3 คือ “คืนนี้ขอหอม” ของ โยคีเพลย์บอย เพลงที่ 4 “Change the World” ของ eric clapton และเพลงที่ 5 “จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ” ของ บอย โกสิยพงษ์

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ