Lifestyle

ส่องงานศิลป์ ต้นแขนขวา 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ลายสัก นี้มีที่มา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่ง 'ลายสัก' ที่คนในวงการสักรู้จักกันดี คือ ลายสักแนวชนเผ่าเมารี เนื่องจากเป็นที่นิยมกันมาในกลุ่มนักสร้างสรรค์งานศิลปะบนร่างกาย รวมไปถึง 'พิธา ลิ้มจริญรัตน์' แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไทย

"รอยสัก" ถือเป็นงานศิลปะบนเรือนร่างที่หลายคนมองว่ามีเสน่ห์ ในขณะที่หลายคนอาจจะไม่ชอบเพราะมองว่าเลอะเทอะ ซึ่งคนที่ชอบสักก็มักจะเลือกลายที่ตัวเองชื่นชอบ ลายสักที่สื่อความหมายของสิ่งพิเศษ เพื่อเก็บความทรงจำดีๆ นั้นไว้ หรือบางคนเลือกที่จะสักชื่อคนรักหรือชื่อพ่อแม่ เปรียบเสมือนว่าคนๆ นั้นอยู่ใกล้เราตลอดเวลา และอีกหนึ่งลายสักที่คนในวงการสักรู้จักกันดี คือ ลายสักชนเผ่าเมารี เนื่องจากเป็นที่นิยมกันมาในกลุ่มนักสร้างสรรค์งานศิลปะบนร่างกาย รวมไปถึง พิธา ลิ้มจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไทย ก็มีลายสักนี้บนร่างกายเช่นเดียวกัน

 

ส่องงานศิลป์ ต้นแขนขวา 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ลายสัก นี้มีที่มา

 

ทั้งนี้ชาวเมารีเป็นชนพื้นเมืองของประเทศนิวซีแลนด์ ที่มีอารยธรรมเป็นของตัวเอง มีจิตใจกล้าหาญ มีความเป็นนักรบโดยชาติพันธุ์ และยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม รวมทั้งยังคงรักษาภาษาของตัวเองเอาไว้อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เชื่อว่าการที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เลือกสักลายชนเผาเมารีก็น่าจะเป็นเพราะเขาไปเรียนหนังสือที่ประเทศนิวซีแลนด์ตั้งแต่สมัยยังเป็นวัยรุ่น

 

ส่องงานศิลป์ ต้นแขนขวา 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ลายสัก นี้มีที่มา

 

สำหรับ ลายสักชนเผ่าเมารี เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องรูปร่างที่แข็งแรง เป็นชาวเกาะที่มีรอยสักขนาดใหญ่บนใบหน้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ ทีบ่งบอกของความเป็นชาวเมารีได้เป็นอย่างดี การสักใบหน้าของชาวเมารีนั้น จะเป็นลายสักสีดำ ซึ่งแบบดั้งเดิมนั้น จะเป็นสีที่ผ่านกระบวนการบดให้เป็นผงละเอียด จากไม้ที่เผาแห้ง สิ่งมีชีวิตที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวชนเผ่าเมารีนั้น ก็คือเต่า ซึ่งเป็นสัตว์ที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตชาวเมารีได้เป็นอย่างดี ลายสักของชาวเมารีส่วนใหญ่นั้นจึงประกอบไปด้วยเหล่าสัตว์น้ำ คลื่นลม และธรรมชาติต่างๆ ลวดลายและแพทเทิร์นของ ชาวเผ่าเมารีนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแพทเทิร์นที่อ่อนช้อย ถูกสานไว้ด้วยเส้น และ โอบล้อมสรีระได้อย่างน่าสนใจ

 

ส่องงานศิลป์ ต้นแขนขวา 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ลายสัก นี้มีที่มา

 

ชาวเผ่าเมารีนั้นจะนับถือเต่า ให้เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของชาวเผ่า และถือว่าเป็นสัตว์นำโชคของพวกเขา พวกเขามองว่า เต่าเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ทั้งมีสุขภาพดีและมีชีวิตที่ยืนยาว ชาวเมารีนั้นจึงนิยมสักรูปเต่า ไว้บนตำแหน่งต่างๆ ของร่างกาย ลายสักชนเผ่าเมารีแบบดั้งเดิมนั้นจริงๆ แล้ว ส่วนใหญ่จะปรากฏบนใบหน้า เนื่องจากชาวเมารีถือว่าศีรษะเป็นอวัยวะที่ศักดิ์สิทธิ์มากที่สุดของร่างกายและจิตวิญญาณ ชาวเมารีที่แท้จริงนั้นจึงนิยมสักบนใบหน้า และยังมีลายสักส่วนใหญ่ที่ปรากฏบนน่อง แขน รวมไปถึงด้านหลัง และทั่วๆ ร่างกายอีกด้วย โดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีลายสักชนเผ่าเมารีบริเวณต้นแขนข้างขวา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ