Lifestyle

พจนานุกรม Oxford บรรจุชื่อ 'pad thai' (ผัดไทย) เป็นคำศัพท์สากล

เว็บไซต์ Oxford Dictionaries บรรจุชื่อ 'pad thai' (ผัดไทย) อาหารที่สะท้อนความสำเร็จของ Soft Power เป็นคำศัพท์สากล

 

เว็บไซต์ Oxford Dictionaries ได้บรรจุชื่อ "pad thai" (ผัดไทย) ให้เป็นคำศัพท์สากล ตั้งแต่ปี 2565 โดยระบุไว้ในหมวด C2 คือหมวดศัพท์ทั่วไปที่ถูกบัญญัติใช้เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มาต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งนั้น และใช้เป็นชื่อสากล เหมือนกับคำว่า pizza, tacos, lasagna โดยที่ไม่ต้องพิมพ์ขึ้นต้นตัวพิมพ์ใหญ่แบบชื่อเฉพาะ โดยหากพิมพ์ภาษาอังกฤษตัวเล็กว่า pad thai จะพบกับความหมายว่า เป็นอาหารจากประเทศไทย ซึ่งเป็นอาหารจากประเทศไทย ซึ่งเป็นชนิดเส้นที่ทำมาจากข้าว เครื่องปรุง ไข่ ผัก และเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล

 

 

"pad thai" (ผัดไทย) ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ Soft Power อาหารไทยที่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะดึงดูดใจชาวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยเพื่อลิ้มลองรสชาติของผัดไทยในแบบต้นตำหรับที่ถูกปากถูกใจอย่างแน่นอน

 

การทํา "pad thai" (ผัดไทย) ได้รับอิทธิพลมาจากการใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวของจีนมาประกอบอาหาร โดยการนําเอาก๊วยเตี๋ยวเส้นเล็กแบน มาผัดกับกระเทียม เต้าหู หัวไชโป๊สับ ถั่วงอก กุยช่าย ไข่ กุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยน้ํามะขามเปียก น้ําตาลปีบ น้ําปลา พริกแห้งป่น เพิ่มรสมันด้วยถั่วลิสงคั่ว ปนหยาบ รับประทานกับหัวปลี ใบบัวบก กุยช่าย และถั่วงอก

 

"pad thai" (ผัดไทย) เป็นที่รู้จักและแพร่หลายตั้งแต่สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม โดยได้รณรงคให้คนไทยหันมารับประทานผัดไทย เพราะเป็นการสร้างความสามัคคีและความรักชาติ รวมทั้งลดการบริโภคข้าวในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำอันเนื่องมาจากภาวะสงครามด้วย

 

ข่าวยอดนิยม