Lifestyle

พจนานุกรม Oxford บรรจุชื่อ 'pad thai' (ผัดไทย) เป็นคำศัพท์สากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เว็บไซต์ Oxford Dictionaries บรรจุชื่อ 'pad thai' (ผัดไทย) อาหารที่สะท้อนความสำเร็จของ Soft Power เป็นคำศัพท์สากล

 

เว็บไซต์ Oxford Dictionaries ได้บรรจุชื่อ "pad thai" (ผัดไทย) ให้เป็นคำศัพท์สากล ตั้งแต่ปี 2565 โดยระบุไว้ในหมวด C2 คือหมวดศัพท์ทั่วไปที่ถูกบัญญัติใช้เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มาต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งนั้น และใช้เป็นชื่อสากล เหมือนกับคำว่า pizza, tacos, lasagna โดยที่ไม่ต้องพิมพ์ขึ้นต้นตัวพิมพ์ใหญ่แบบชื่อเฉพาะ โดยหากพิมพ์ภาษาอังกฤษตัวเล็กว่า pad thai จะพบกับความหมายว่า เป็นอาหารจากประเทศไทย ซึ่งเป็นอาหารจากประเทศไทย ซึ่งเป็นชนิดเส้นที่ทำมาจากข้าว เครื่องปรุง ไข่ ผัก และเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล

 

 

"pad thai" (ผัดไทย) ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ Soft Power อาหารไทยที่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะดึงดูดใจชาวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยเพื่อลิ้มลองรสชาติของผัดไทยในแบบต้นตำหรับที่ถูกปากถูกใจอย่างแน่นอน

 

การทํา "pad thai" (ผัดไทย) ได้รับอิทธิพลมาจากการใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวของจีนมาประกอบอาหาร โดยการนําเอาก๊วยเตี๋ยวเส้นเล็กแบน มาผัดกับกระเทียม เต้าหู หัวไชโป๊สับ ถั่วงอก กุยช่าย ไข่ กุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยน้ํามะขามเปียก น้ําตาลปีบ น้ําปลา พริกแห้งป่น เพิ่มรสมันด้วยถั่วลิสงคั่ว ปนหยาบ รับประทานกับหัวปลี ใบบัวบก กุยช่าย และถั่วงอก

 

"pad thai" (ผัดไทย) เป็นที่รู้จักและแพร่หลายตั้งแต่สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม โดยได้รณรงคให้คนไทยหันมารับประทานผัดไทย เพราะเป็นการสร้างความสามัคคีและความรักชาติ รวมทั้งลดการบริโภคข้าวในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำอันเนื่องมาจากภาวะสงครามด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ