Lifestyle

ปลุกพลังหญิง ผ่าน 3 ครีเอเตอร์หญิงไทย ฉลองเดือนแห่ง ผู้หญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยมุมมอง ผู้หญิง ยุคใหม่ผ่าน 3 ครีเอเตอร์หญิงไทย ฉลองเดือนแห่งผู้หญิง ปลุกพลังทุกคนให้ "แข็งแกร่ง-มั่นใจ-คิดบวก"

หากมองย้อนไปในอดีตผู้หญิงมักถูกจำกัดบทบาทให้เป็นไปตามกรอบความคิดที่สังคมกำหนด ผู้หญิงจำเป็นต้องต้องมีกริยามารยาทที่งดงาม ไม่ควรแสดงออกซึ่งความรู้สึกนึกคิดได้อย่างเต็มที่เนื่องด้วยภาพจำของการเป็นผู้ตาม แต่ในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้หญิงได้เข้ามามีบบทบาทสำคัญในหลากหลายมิติของสังคมในทุกแวดวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่สังคมให้ความสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ผู้หญิงจึงกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นมากขึ้นและกลายเป็นเพศที่มีอิทธิพลในการขับเคลื่อนเรื่องสำคัญต่างๆ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ฯลฯ ผู้หญิงหลายคนประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพของตนเองได้รับการยอมรับและโอกาสในการแสดงความคิดเห็นและความสามารถ

 

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง วันสตรีสากล เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2566 TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สนับสนุนให้ทุกคนกล้าแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ คอมมูนิตี้ที่เชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกให้ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน จึงขอหยิบยกมุมมองของผู้หญิงยุคใหม่จากสามครีเอเตอร์หญิงแกร่งมาแชร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงทุกคน ได้แก่ “แอน” สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ นักแสดงหญิงชื่อดังที่อยู่ในวงการมานานและผ่านประสบการณ์มามากมาย, “วิว” ภัณฑิรา อารีวงค์ นักกีฬายิงปืนหญิงสุดฮอตมากความสามารถ และ “ใบเฟิร์น” อินทิรา บาตร เกมสตรีมเมอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร โดยพวกเธอนั้นประสบความสำเร็จในเส้นทางชีวิตที่ตัวเองได้เลือกและได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

 

“แอน” สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์

 

ความ “แข็งแกร่ง” ของผู้หญิง

 

สมัยก่อนผู้หญิงอาจจะต้องพึ่งพาผู้ชายในหลายๆ ด้าน ซึ่งต่างจากยุคนี้ แอน สิเรียม ได้ให้ความเห็นว่า “ผู้หญิงเป็นเพศที่มีความอ่อนโยน แต่เราไม่อ่อนแอ” เพราะผู้หญิงยุคใหม่นั้นแข็งแกร่ง มีความสามารถ ทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้เช่นเดียวกับผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ การงาน หรือไลฟ์สไตล์ และสามารถเป็นเสาหลักดูแลครอบครัว ในขณะเดียวกันความอ่อนโยนก็ยังคงเป็นเสน่ห์ของผู้หญิง

 

“ในฐานะที่ทำงานในวงการการแสดงมานาน ได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของบทบาทผู้หญิงในหลายๆ ด้าน แม้กระทั่งบทบาทของตัวเองที่ หากเปรียบเทียบกับสมัยก่อน นางเอกจะต้องดูเพอร์เฟค ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ ต้องอยู่ในกรอบ ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่โลกในยุคดิจิทัลได้เชื่อมโยงทุกคนให้เข้าถึงกัน ที่ซึ่งทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ทำให้ดาราและนักแสดงมีช่องทางในการแสดงออกและเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น แม้กระทั่งสามารถเข้าถึงกลุ่มแฟนคลับได้มากขึ้น ตัวแอนเองก็ใช้แพลตฟอร์มในการสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนให้แฟนคลับได้เห็น เช่น การลงวิดีโอเต้นโคฟเวอร์บน TikTok ทำให้แฟนคลับได้รู้จักตัวตนของแอนในอีกมุม แม้จะได้รับบทเป็นนางเอกแต่ก็สามารถสร้างความสนุกสนานและมอบความสุขให้กับคนดูได้โดยไม่ยึดติดกับกรอบความคิดเดิมๆ”

 

“ใบเฟิร์น” อินทิรา บาตร

 

ความ “มั่นใจ” จุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จ

การมีความมั่นใจและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคเป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนประสบความสำเร็จในหน้าที่ การงาน และชีวิต เช่นเดียวกันกับ “ใบเฟิร์น” อินทิรา เกมสตรีมเมอร์สาววัย 27 ปี เธอกล่าวไว้ว่า “ทุกคนต้องลงมือทำ โอกาสมีให้เราอยู่แล้ว เราต้องคว้ามันไว้เอง” โดยจุดเริ่มต้นของการเป็นเกมสตรีมเมอร์ของเธอนั้นเกิดจากการที่หลานของเธอชวนล่นเกมและอัดวิดีโอลงบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยที่ตัวเธอเองก็ไม่เคยเล่นเกมมาก่อน แต่การเริ่มต้นในครั้งนั้น ก็เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ค้นพบสิ่งที่เธอรักและประสบความสำเร็จ มีรายได้ สามารถเป็นเสาหลักดูแลครอบครัวได้ในวันนี้ แม้ว่าการเริ่มต้นจะไม่ได้ราบรื่นนัก แต่เธอก็ไม่เคยย่อท้อ

 

“เมื่อตอนที่เริ่มหัดเล่นเกมแรกๆ ใบเฟิร์นเล่นเกมไม่เก่งเลย และไม่มีใครอยากเล่นด้วย แต่ก็ความพยายามและไม่ท้อ เราเลือกที่จะนำเสนอการเล่นเกมใหม่ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องชนะก็ได้ แต่ต้องมีความสุขในการเล่น ทำให้คนที่ติดตามวีดีโอของเราได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ในการเล่นเกม จนเรากลายเป็นที่ยอบรับ ประสบความสำเร็จ มีคนรู้จักและอยากเล่นเกมกับเรา” ใบเฟิร์นได้กลายเป็นหญิงแกร่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนหลาย ๆ คนที่เล่นเกมไม่เก่งให้มีความมั่นใจ และยังได้พิสูจน์ให้เห็นว่า “เกม” นั้นไม่จำกัดเพศไม่ว่าจะเป็นเกมอะไร เพราะเป็นความชอบส่วนบุคคล ซึ่งในยุคปัจจุบัน มีเกมสตรีมเมอร์ที่เป็นผู้หญิงและประสบความสำเร็จหลายคน และผู้หญิงบางคนก็มีความสามารถเล่นได้เก่งกว่าผู้ชายเสียอีก

 

“วิว” ภัณฑิรา อารีวงค์

 

อีกหนึ่งหญิงแกร่งที่ประสบความสำเร็จโดยเริ่มต้นจากความกล้าที่จะลงมือทำ แม้ว่าจะไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนคือ “วิว” ภัณฑิรา นักกีฬายิงปืนหญิงมืออาชีพวัย 24 ปี โดยวิวได้ผันตัวจากการเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินแห่งหนึ่งมาเป็นนักกีฬายิงปืน และได้ทำคอนเทนต์แชร์บน TikTok จนมีผู้ติดตามหลักล้าน วิวไม่ได้มีประสบการณ์มาก่อนและไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความสำเร็จ เธอได้เริ่มหัดยิงปืนเพราะแฟนของเธอเป็นนักกีฬายิงปืนบวกกับความชื่นชอบส่วนตัว เธอได้กล่าวประโยคเด็ดไว้ว่า “มาถึงขนาดนี้และก็ต้องไปให้สุด” แม้ว่าเธอจะต้องเจอกับความท้าทายในสายอาชีพแต่เธอก็ไม่เคยท้อ และยังได้พัฒนาความสามารถของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอยู่ตลอดเวลา จนทำให้ทุกคนได้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถเล่นกีฬายิงปืนได้เก่งเท่าผู้ชาย และพิสูจน์ให้เห็นว่า หากเธอไม่มีความมั่นใจที่จะเริ่มลงมือทำโอกาสในความสำเร็จและการค้นพบเส้นทางชีวิตที่ตัวเองต้องการก็จะไม่มาถึงในวันนี้

 

ผู้หญิงต้องไม่หยุด “คิดบวก”

แม้บางครั้งผู้หญิงจะถูกด้อยค่าในหลาย ๆ ด้าน แต่หลักความเป็นจริงแล้วไม่มีใครฉลาดหรือเก่งไปกว่าใคร และไม่ว่าเราจะเป็นเพศอะไร การที่เราจะประสบความสำเร็จและมีความสุขกับชีวิตได้ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราเอง วิวเองในฐานะที่อยู่ในสังคมของนักกีฬายิงปืน เธอมักจะได้รับข้อเปรียบเทียบกับผู้ชายและคำวิจารณ์ทั้งด้านลบและบวกต่อบทบาทของเธออยู่เสมอ แต่แทนที่เธอจะมานั่งเสียใจกับคำวิจารณ์ด้านลบ เธอกลับนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นแนวทางในการพัฒนาฝีมือ “เราเก็บคำติไว้ แล้วเอามาพัฒนาฝีมือดีกว่า อย่าให้คำเหล่านั้นมามีผลต่อจิตใจของเรา เพราะมันจะทำให้เกิดการด้อยค่าตัวเอง ส่วนคำชื่นชมที่ได้รับวิวก็ต้องขอบคุณมากๆ เลย” วิวกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ