Lifestyle

รู้จัก "เจ้าชายมาทีน" แห่ง บรูไน ทำประชุม APEC 2022 ต้องหลุดโฟกัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "เจ้าชายมาทีน" เจ้าชายสุดฮอตแห่ง บรูไน ทำการประชุม APEC 2022 ต้องหลุดโฟกัส หลังตามเสด็จพระบิดา ร่วมประชุม

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายน 2022 ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า หลายคนต่างจับตาไปที่บรรดาผู้นำ และบุคคลสำคัญจากกว่า 21 ประเทศ ที่เดินทางมาร่วมการประชุมในครั้งนี้

 

แต่ที่ดูเหมือนจะทำให้บรรดาผู้นำเอเปค ต้องหลุดโฟกัส น่าจะเป็นการเสด็จเยือนประเทศไทย ของสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน เพราะมีภาพของ "เจ้าชายมาทีน" เจ้าชายสุดฮอต ขวัญใจสาวไทย ยืนเคียงข้างพระบิดาด้วย

 

 

โดยเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา "เจ้าชายมาทีน" ได้แชร์ภาพการเสด็จเยือนประเทศไทย ผ่านอินสตาแกรม tmski ตั้งแต่เสด็จลงจากเครื่องบิน ตลอดจนทรงร่วมการประชุม APEC 2022 รวมไปถึง ฉายพระรูปกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยา ทำให้แฟนคลับชาวไทย ต่างเข้าไปกดไลค์ พร้อมคอมเมนต์ Welcome to Thailand แบบรัว ๆ

 

เจ้าชายมาทีน ฉายพระรูปร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการประชุมเอเปค 2022

"เจ้าชายอับดุล มาทีน" หรือ เจ้าชายมาทีน เจ้าชายแห่งบรูไน ประสูติเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2534 เป็นพระราชบุตรลำดับที่ 10 ในสมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล บลกียะห์ กับ มาเรียม อับดุล อาซิซ อดีตพระมเหสีชาวญี่ปุ่น และเป็นพระอนุชาร่วมพระชนนีในเจ้าชายอับดุล อาซิม

 

พระองค์จบการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ปาดูกาเซอรีเบอกาวันซุลตัน (Paduka Seri Begawan Sultan Science College) และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนนานาชาติเจอรูดง (Jerudong International School)

เจ้าชายอับดุล มาทีน เจ้าชายแห่งบรูไน

 

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2553 เจ้าชายมาทีน ทรงเข้าร่วมหลักสูตรกองทัพบก โรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ และทรงสำเร็จการศึกษาในเดือนเมษายนปีถัดมา โดยมีพระชนกเสด็จเข้าร่วมพิธีสำเร็จการศึกษาด้วย ถือเป็นเชื้อพระวงศ์พระองค์แรก ที่รับพระยศทางทหาร

 

เจ้าชายมาทีน

ระดับปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาด้านการเมืองระหว่างประเทศ ณ วิทยาลัยคิงส์ (King’s College) และทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการระหว่างประเทศ วิทยาลัยบูรพาคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา (SOAS) มหาวิทยาลัยลอนดอน

 

ด้านชีวิตส่วนพระองค์ เจ้าชายมาทีน ทรงสนพระทัยด้านกีฬาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกีฬาโปโล โดยเข้าร่วมแข่งขันกีฬาดังกล่าวครั้งแรกในเดือนมกราคม พ.ศ. 2559 ในรายการออลเอเชียคัพ 2016 (All Asia Cup 2016) ที่จัดขึ้นในประเทศไทย

 

เดือนกุมภาพันธ์ปีเดียวกัน ทรงเข้าร่วมโปโลการกุศลริชาร์ดมิลล์โปโลแชริตี 2016 ณ บันดาร์เซอรีเบอกาวัน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อระดมทุนเข้ามูลนิธิผู้ป่วยมะเร็งที่เป็นเด็ก ร่วมกับริชาร์ด มิลล์ ยี่ห้อนาฬิกาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยทีมของพระองค์ รับรางวัลรองชนะเลิศ ซึ่งพ่ายทีมของพระราชบิดาเพียงหนึ่งคะแนน

 

เจ้าชายมาทีน กับกีฬาโปโล

 

ในปี พ.ศ. 2560 พระองค์ทรงเข้าร่วมแข่งขันโปโลประเภททีมในซีเกมส์ 2017 เช่นเดียวกับเจ้าหญิงอาเซมะห์ นีมาตุล พระเชษฐภคินี ร่วมพระชนกชนนีที่ลงแข่งขันกีฬาโปโลเช่นกัน

 

นอกจากกีฬาโปโลแล้ว "เจ้าชายมาทีน" ยังเป็นนักฟุตบอลของทีมเอเอ็มกันเนอส์เอฟซี (AM Gunners FC) และประทานเงินอุปถัมภ์ด้วย นอกจากนี้ พระองค์ยังชื่นชอบกีฬาเอกซ์ตรีม และกำลังฝึกศิลปะการต่อสู้แบบผสมโดยเฉพาะมวยไทย

 

เจ้าชายอับดุล มาทีน เคยกล่าวไว้ว่า พระองค์ใช้ชีวิตเช่นปกติชน โปรดที่จะแต่งพระองค์อย่างเรียบง่าย หากจะแต่งกายอย่างเป็นทางการก็เมื่อออกงานเท่านั้น โปรดฟังแนวเพลงป็อป ทรงตีกลอง และเล่นกีตาร์ได้ และที่พิเศษหน่อย น่าจะเป็นอาหาร ที่พระองค์โปรดเสวยอาหารไทยรสจัด โดยเฉพาะลาบ

 

เจ้าชายมาทีน

 

แต่ที่ทำให้สาว ๆ อกหัก น่าจะเป็นที่ เจ้าชายมาทีน หัวใจไม่ว่างแล้ว เพราะทรงคบหากับอานีชา อีซา-คาเลบิก (Anisha Isa-Kalebic) หญิงลูกเสี้ยวโครเอเชีย วัย 28 ปี สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบาธ และเป็นหลานสาวของเปฮิน ดาโต ฮาจี อีซา (Pehin Dato Haji Isa) ที่ปรึกษาองค์สุลต่าน และผู้ร่วมก่อตั้งสายการบินรอยัลบรูไน

 

 

ขอบคุณข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ