Lifestyle

รวมไอเดีย "กระทงรักษ์โลก" ก่อนเลือกใช้ ในคืน "วันลอยกระทง 2565"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ จึงได้รวม กระทงรักษ์โลก ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบต่างๆ มาฝากกัน เพื่อเป็นทางเลือกให้คุณผู้อ่านว่า ค่ำคืน "วันลอยกระทง 2565" นี้ จะเลือกใช้กระทงแบบไหนกันดี

วันลอยกระทง ของทุกๆ ปีจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี เป็นประเพณีอันงดงามที่คนไทยยึดถือปฏบัติกันมาต่อเนื่องยาวนาน เพื่อเป็นการบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สะเดาะเคราะห์ ลอยความทุกข์ไปกับ กระทง ที่ไหลไปตามสายน้ำที่ไหล พร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอขมาต่อพระแม่คงคา เนื่องจากมนุษย์เราต้องใช้น้ำเพื่อดำรงชีวิตประจำวัน สำหรับ “วันลอยกระทง 2565จะตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

 

รวมไอเดีย "กระทงรักษ์โลก" ก่อนเลือกใช้ ในคืน "วันลอยกระทง 2565"

 

เดิมทีนั้น กระทง มักจะทำขึ้นจากโฟม และหยวกกล้วยเป็นหลัก แต่ด้วยเทรนด์รักษ์โลกที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตมนุษย์มากยิ่งขึ้น วัสดุที่ใช้ทำกระทงจึงค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไป โดนคำนึงถึงวัสดุที่ย่อยสลายได้ในเวลาอันสั้น บางวัสดุก็สามารถเป็นอาหารของสัตว์น้ำต่อไป วันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ จึงได้รวม กระทงรักษ์โลก ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบต่างๆ มาฝากกัน เพื่อเป็นทางเลือกให้คุณผู้อ่านว่า ค่ำคืน “วันลอยกระทง 2565” นี้ จะเลือกใช้กระทงแบบไหนกันดี

กระทงขนมปัง

 

กระทงขนมปัง เป็นที่นิยมกันมาก เพราะนอกจะทำได้ง่ายๆ ราคาไม่สูงแล้ว ยังสามารถเป็นอาหารปลาได้อีกด้วย

 

กระทงกาบกล้วย 

 

กระทงกาบกล้วย เป็นประเพณีของจังหวัดสมุทรสงคราม โดยการนำต้นกล้วยมาหั่นเป็นท่อนยาวลอกเป็นกาบ แล้วทำเป็นรอยหยักที่ริมทั้งสองข้าง หรืออาจเพิ่มการแกะสลักที่เรียกว่า "แทงหยวก" ทำเป็นลวดลายที่สวยงามเพิ่มเติมเข้าไป  แล้วเอาธูปจุ่มน้ำมันยางปักไว้กลางกระทงกาบกล้วย

 

กระทงกะลา

 

กระทงกะลา จากประเพณีลอยกระทงสาย จ.ตาก ด้วยการนำเทียนขี้ผึ้งมาหล่อใส่ในกะลา ซึ่งถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคลแก่ผู้นำไปลอย ก่อนที่จะปล่อยลงลอยในแม่น้ำ แต่ไอเดียดีๆ แบบไหน ไม่ต้องไปถึง จ.ตาก ก็สามารถนำมาปรับใช้กันได้เช่นกัน

 

กระทงเปลือกข้าวโพด

 

กระทงเปลือกข้าวโพด ทำจากเปลือกข้าวโพดเหลือทิ้ง ซึ่งหากนำไปทิ้งก็จะเป็นแค่เศษขยะไม่เกิดประโยชน์  ไอเดียกระทงเปลือกข้าวโพดจึงสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าเปลือกข้าวโพดได้เป็นอย่างดี

 

กระทงกะหล่ำปลี

 

กระทงกะหล่ำปลี ไอเดียเก๋ของกลุ่มวิสาหกิจบ้านวังส้มซ่า จ.พิษณุโลก โดยนำกลีบกะหล่ำซึ่งเป็นผักพื้นบ้านที่บ้านวังส้มซ่า จะปลูกในช่วงฤดูหนาวไว้กินกันทั้งหมู่บ้าน มาทำกระทงเก๋ๆ ไม่เหมือนที่อื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 

 

กระทงน้ำแข็ง

 

กระทงน้ำแข็ง นอกจากจะช่วยลดขยะในแม่น้ำลำคลองได้มากกว่า กระทง แบบอื่นๆ แล้ว ยังทำได้ง่ายๆ โดยครีเอทรูปแบบเก๋ๆ ได้เองตามใจชอบ ที่สำคัญยังประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้ด้วย

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ