Lifestyle

ส่อง 5 ตัวละครหลัก "โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ "2565 ตอน “สะกดทัพ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อง 5 ไฮไลท์สำคัญจากตัวละครหลัก อลังการงาน "โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ" 2565 ตอน “สะกดทัพ” ก่อนได้ชมการแสดง 30 ต.ค.-5 ธ.ค. นี้

นับจากนี้อีกไม่ถึง 2 เดือน มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ก็จะเปิดม่านการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี พ.ศ. 2565 ตอน “สะกดทัพ” ที่จะกลับมาสร้างความประทับใจให้ประชาชนได้รับชมระหว่าง 30 ตุลาคม ถึง 5 ธันวาคม ศกนี้ ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

 

เพื่ออวดโฉมสู่สายตาประชาชนหลังห่างหายไปถึง 2 ปี การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี พ.ศ. 2565 เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ”ครั้งนี้ ได้เตรียมไฮไลท์พิเศษมากมาย เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นฟูกระบวนท่ารำที่หาชมได้ยาก ฉากการแสดงที่มีการเพิ่มสีสันให้อลังการตระการตา รวมทั้งมีด่านพิเศษหลายด่านเพื่อเพิ่มความสนุกในการผจญภัยของหนุมานให้ตื่นเต้นเร้าใจมากยิ่งขึ้น เรียกว่าคุ้มค่ามากสำหรับผู้ชมทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับหรือผู้ที่จะเริ่มการดูโขนเป็นครั้งแรก

 


โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สะกดทัพ” ครั้งนี้ เป็นการนำบทพระราชนิพนธ์ฉบับในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชมาเป็นบทการแสดง จึงใช้ตัวสะกดชื่อ “ไมยราพ” ตามบทพระราชนิพนธ์ ซึ่งต่างจากตอน “ศึกมัยราพณ์” ที่เคยจัดแสดงในปี 2554 อันเป็นบทพระราชนิพนธ์ ฉบับในสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

 

 

ส่อง 5 ตัวละครหลัก โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2565 ตอน “สะกดทัพ”

 

 

เรามาดูกันว่าไฮไลท์เด่น 5 เรื่อง จากตัวละครหลักในตอนนี้มีอะไรบ้าง ที่ผู้ชมต้องไม่พลาดชม

 

“ไมยราพ” ปี 2565 กับเพลงหน้าพาทย์และถนิมพิมพาภรณ์ที่จะปรากฎแก่สายตาผู้ชมเป็นครั้งแรก 

 

ไฮไลท์ที่ 1 : ครั้งแรกที่มีการฟื้นฟูเพลง      หน้าพาทย์ดำเนินพราหมณ์ที่ใช้กับตัวโขนไมยราพ    ซึ่งมีความเป็นมาตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ โดยอาจารย์ประเมษฐ์ บุณยะชัย ที่ปรึกษาอาวุโส กล่าวถึงความพิเศษของโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  เป็นโขนที่ใช้    องค์ความรู้จากครูผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา ทั้งโขน ละคร ดนตรี คีตศิลป์ ร่วมกันทำงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ   ทุกขั้นตอนทำด้วยความประณีต  มีกระบวนท่ารำที่ไม่ค่อยปรากฎที่ไหน เช่น เพลงหน้าพาทย์ที่ใช้บรรเลงประกอบตัวโขนไมยราพ เป็นหน้าพาทย์ดำเนินพราหมณ์ที่เก่าแก่ มีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งแต่ต้น กรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งแทบจะสูญไปแล้ว แต่ครูอร่าม อินทรนัฎ สืบทอดกระบวนการรำนี้ไว้สู่ศิลปินรุ่นหลัง สำหรับการแสดงโขน ตอน”สะกดทัพ”

 

 

อาจารย์ประเมษฐ์ บุณยะชัย ที่ปรึกษาอาวุโส

 


ไฮไลท์ที่ 2 : ไมยราพแต่งองค์ทรงเครื่อง     ตามบทพระราชนิพนธ์รัชกาลที่ 1 ซึ่งไมยราพบวชเป็นฤๅษี จึงแต่งกายด้วยเครื่องทรงสีแดงสดงดงามเพื่อเข้าโรงพิธี นอกจากนี้มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ยังสร้างเครื่องแต่งกายของไมยราพและตัวโขนอื่น ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ อีกกว่า 100 ชุด 

 

 

ไมยราพแต่งองค์ทรงเครื่อง

 

 

 


“หนุมาน” ผจญภัยด่านต่างๆ ในสำนวนบทพระราชนิพนธ์ รัชกาลที่ 1

 

“หนุมาน”

 

 

ไฮไลท์ที่ 3: สนุกสนานเร้าใจกับการผจญภัยในหลากหลายด่านที่ยอดทหารวานรต้องฝ่าฟัน  และต้องใช้นักแสดงที่รับบทหนุมานถึง 7 คนในการแสดงแต่ละรอบ โดย   ดร.สุรัตน์ จงดา ผู้กำกับการแสดงและเขียนบท  เล่าว่า  “รามเกียรติ์มีหลายสำนวน โดยครั้งนี้นำบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 1 ที่ใช้ในการเรียนการสอนในวิชาภาษาไทยในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมาจัดทำบทการแสดง ซึ่งมีวิธีการเล่าเรื่องและการดำเนินเรื่องที่แตกต่างออกไป จึงเป็นตอนที่มีฉากผจญภัยมากมาย ที่มา พร้อมความสนุกสนานจากเรื่องราวการต่อสู้ของหนุมาน ยอดวานรทหารเอกของพระรามต้องฝ่าด่านต่างๆ เช่น ด่านช้างตกมัน ด่านเขากระทบกัน ด่านยุงตัวเท่าแม่ไก่ ด่านหนุมานรบมัจฉานุ ฯลฯ เพื่อช่วยพระรามกลับมา ซึ่งผู้ชมจะได้ลุ้นระทึกไปกับการผจญภัยของหนุมานที่เป็นขวัญใจของผู้ชมทุกเพศทุกวัยอย่างเต็มอิ่ม”  

 

 

ดร.สุรัตน์ จงดา ผู้กำกับการแสดงและเขียนบท

  

 

ไฮไลท์ที่ 4 : ตื่นตาฉากไฮไลท์ใหม่ ๆ เพิ่มเทคนิคกลไกสุดอลังการ  ครั้งนี้ท้ายเรื่องมีฉากไฮไลท์ที่เพิ่มเติมจากตอน ‘ศึกมัยราพณ์’ ที่เคยแสดงเมื่อ 10 ปีก่อน ได้แก่ ฉากหนุมานต้องแผลงฤทธิ์ แปลงร่างใหญ่ยักษ์ 4 พักตร์ 8 กร สูงเทียมฟ้า เคลื่อนไหวด้วยกลไกทันสมัย รวมทั้งฉากที่เคยสร้างความประทับใจอื่นๆ ซึ่งจะมีการปรับเพิ่มเติมเทคนิคให้มีความน่าตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้น เช่น ฉากที่หนุมานต้องหักก้านบัว แล้วกระโดดลงบ่อ และฉากหนุมานอมพลับพลา ที่จะโชว์ความประณีตอลังการของการสร้างสรรค์ฉากที่ชวนตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้น” ดร.สุรัตน์ กล่าวเสริมถึงฉากเด่นที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษที่ไม่ควรพลาดติดตาม

 

 

ฉากขบวนมัยราพณ์

 

ความเก่งกาจของนักแสดงรุ่นจิ๋วในบท “มัจฉานุ”  

ไฮไลท์ที่ 5: ชมความสามารถของนักแสดงโขนรุ่นเยาว์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ใช้เด็กประถมศึกษาอายุตั้งแต่ 9 ปี ที่ได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้นจำนวน 7 คน เพื่อรับบท มัจฉานุ ลูกชายของหนุมานกับนางสุวรรณมัจฉา โดยในฉากรบมัจฉานุยังมีกระบวนท่ารำที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ท่าขึ้นลอยมัจฉานุ ซึ่งเป็นกระบวนท่ารบที่ต้องแสดงพลังของนักแสดงโขนเป็นอย่างมาก  

 

 

“มัจฉานุ”  

 

 

 

นักแสดงเด็กร่วมแสดงเป็นมัจฉานุ

 


สำหรับผู้สนใจชมการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2565 ตอน “สะกดทัพ” ซึ่งกำหนดจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม ถึง 5 ธันวาคม 2565 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com บัตรราคา 1,820 / 1,520 / 1,020 / 820 / 620 บาท รอบนักเรียน นักศึกษา บัตรราคา 200 บาท (หยุดพักการแสดงทุกวันจันทร์และอังคาร) ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ทางเฟซบุ๊ก Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 
 

 

 

 โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2565 ตอน “สะกดทัพ”

 

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ