Lifestyle

“คุณพอล-วรัตน์พล” ผู้สร้างอาณาจักร ดิไอคอนฯ สถาบันผู้ค้าออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

The iCon Group (ดิไอคอนกรุ๊ป)ก่อตั้งโดย "คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล" ที่ผ่านมา ดิไอคอนฯ โฟกัสเฉพาะกลุ่มตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก ทำให้หลายอาจจะไม่คุ้นเคยนัก

แต่ตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทางดิไอคอนฯ ได้ดำเนินการทำธุรกิจออนไลน์ แบบซื้อมา-ขายไป และได้ทำการตลาดอย่างยิ่งใหญ่ โดยการใช้พรีเซนเตอร์ดาราแถวหน้าของประเทศ ที่ปรากฎอยู่บนป้ายโฆษณาในหลายพื้นที่ในประเทศ ล่าสุดดึงตัว พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดช มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดของ “Boom iZ” (บูม ไอซีเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสายตา ซึ่งหวังทำการตลาดเจาะกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่ม First-Jobber ที่ให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพ

 

จากกลยุทธ์การทำการตลาดที่เป็นที่พูดถึงกันไปทั่วประเทศนั้น บวกกับยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ดิไอคอนฯ ในปัจจุบัน กลายเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และ คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ ทั้งเป็นผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด

ซึ่งกลยุทธ์ที่กล่าวมานั้น ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตก้าวกระโดดก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมากไปกว่า การทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และโฟกัสสิ่งที่กำลังทำอยู่จนกว่าจะประสบความสำเร็จ

 

จากจุดเริ่มต้นมนุษย์เงินเดือนสู่ผู้ประกอบการไฟแรง

  คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ถูกรู้จักในนามของนักธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ แต่ในทุกๆครั้ง ที่ได้มีโอกาสเล่าถึงประสบการณ์ให้กับคนอื่นๆ สิ่งหนึ่งที่มักจะบอกให้ใครต่อใครฟังคือการเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานเสิร์ฟ Part-Time สู่การเป็นมนุษย์เงินเดือน ไปเป็นพนักงานขาย และอีกหลายประสบการณ์ที่ทำให้มายืนอยู่ตรงจุดนี้ ต้องอดทนและพยายามอย่างหนัก

 

คุณพอล วรัตน์พล เล่าถึงจุดเริ่มต้นของฐานะทางครอบครัวไม่ได้มีมากนัก ต้องทำงานตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ ทั้งการเป็นเด็กเสิร์ฟตอนกลางคืน ทำงานพิเศษ จนกระทั่งเริ่มทำงานประจำ ได้ทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง เงินเดือนที่ได้มาแค่นั้นไม่พอสำหรับการใช้จ่าย ได้อาศัยความขยัน ทำงานพิเศษเพื่อมาเลี้ยงตัวเอง บวกกับเป็นคนมีความขยันเป็นพื้นฐาน ทำให้มีรายได้ก็เยอะขึ้น

“คุณพอล-วรัตน์พล” ผู้สร้างอาณาจักร ดิไอคอนฯ สถาบันผู้ค้าออนไลน์
 

“คุณพอล-วรัตน์พล” ผู้สร้างอาณาจักร ดิไอคอนฯ สถาบันผู้ค้าออนไลน์

ธุรกิจขายออนไลน์??

ธุรกิจเริ่มแรกที่เข้าสู่การทำธุรกิจของตัวเองคือการเป็น “คนขายกระเบื้องออนไลน์” แต่ถึงเช่นนั้นธุรกิจขายออนไลน์เมื่อสิบกว่าปีก่อนหน้านี้ กับ ปัจจุบันนี้ก็มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คุณพอล วรัตน์พล เล่าว่า เมื่อคิดจะขายออนไลน์ ก็ได้เริ่มจากไปเรียนเขียนเว็บไซต์ ศึกษาแพลตฟอร์มการทำธุรกิจ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) ในรูปแบบต่างๆ หลังจากเริ่มศึกษามาสักระยะ จึงได้เริ่มจับทางธุรกิจ และมองออกว่าเทรนด์สุขภาพกำลังจะมา จึงได้มุ่งเน้นศึกษาผลิตภัณฑ์นี้อย่างจริงจังเพื่อจับตลาดกลุ่มสุขภาพให้ได้อยู่หมัด ด้วยการลองผิดลองถูกและเริ่มหาแนวทางในแบบของตนเอง

 

แต่อย่างนั้นเองจุดอ่อนของคนขายออนไลน์ ในยุคแรกเริ่มคือ เรื่องของภาพลักษณ์ ซึ่งขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งคุณพอล วรัตน์พล นั้นเลือกที่จะไม่มานั่งอธิบายให้เข้าใจ แต่เลือกที่จะพิสูนจ์ตัวเองด้วยการเข้าหาเพื่อแสดงตัวตนแทน และวิธีนี้ช่วยได้มาก ผนวกเข้ากับการซื้อ นั่นคือเริ่มศึกษาจากออนไลน์ แต่ยังต้องการปิดการซื้อขายด้วยธุรกรรมแบบออฟไลน์อยู่

 

การเดินทางของ ดิไอคอน กรุ๊ป

จากธุรกิจขายกระเบื้อง ที่เริ่มเติบโตขึ้นมาเป็นลำดับ แต่จุดเปลี่ยนของชีวิตในการทำธุรกิจคือการเปิดตัว “ดิไอคอนกรุ๊ป” ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำให้เป็นที่รู้จักในทุกวันนี้

 

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ The iCon Group (ดิไอคอนกรุ๊ป) ซึ่งมีผลิตภัณฑ์แจ้งเกิดประเภทแรกคือ บูม คอลลาเจน (Boom Collagen) ก่อนที่จะแตกไลน์ไปสู่สินค้าอื่นๆ เช่น เครื่องสำอาง อาหารเสริมความงาม

 

การแข่งขันการขายของออนไลน์ มีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวอยู่เต็มไปหมด แต่ถ้าถามว่ากลยุทธ์ของการขายออนไลน์คืออะไร คุณพอล วรัตน์พล บอกว่า อย่างแรกคือสินค้าต้องมีคุณภาพและสร้างความแตกต่าง

“คุณพอล-วรัตน์พล” ผู้สร้างอาณาจักร ดิไอคอนฯ สถาบันผู้ค้าออนไลน์

 

และยังมีเรื่องของระบบ ที่ดิไอคอนฯ ได้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อความต่อเนื่อง และยังลงทุนสร้างทีมการตลาดที่แข็งแกร่ง ทีมโปรดักส์ชั่นของตัวเอง แทนการจ้าง Outsource หรือ เอเจนซี่ ภายนอก ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าทีมงานจะมีองค์ประกบครบถ้วนที่สามารถสร้างให้ยอดขายตอบโต

 

ขณะที่ปัจจัยอีกด้าน คุณพอล วรัตน์พล มองคือเรื่องราคา ซึ่งนิยามว่าเป็น การตั้งกลยุทธด้านราคา (Pricing Strategy) นั่นคือการตั้งราคาที่ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยที่คุณภาพสินค้าต้องดีกว่า

 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ คุณพอล-วรัตน์พล กล่าวว่า เกิดจากประสบการณ์และความสนใจศึกษาและหาแนวทางเพื่อมาตอบความสนใจของตัวผู้บริโภค

คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ผู้สร้างอาณาจักร ดิไอคอนฯ

 

“ทุกธุรกิจมีระยะเวลาที่ต้องพิสูจน์ ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ เราต้องรอให้ได้ คอยความสำเร็จให้เป็น”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ