Lifestyle

5 "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ตัวช่วยดักฝุ่น จับสารพิษในบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การปลูกต้นไม้ในบ้าน เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดักจับสารพิษในอากาศ และสามารถป้องกันฝุ่นละออง เพราะส่วนต่างๆ ของต้นไม้ โดยเฉพาะส่วน "ใบ" สามารถช่วยดักฝุ่นได้ดี

การปลูก ต้นไม้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดักจับสารพิษในอากาศ และสามารถป้องกันฝุ่นละออง เพราะส่วนต่างๆ ของต้นไม้ โดยเฉพาะส่วน "ใบ" สามารถช่วยดักฝุ่นได้ดี ซึ่งฝุ่นละอองที่ลอยอยู่บนอากาศจะผ่านต้นไม้ติดค้างอยู่บนผิวใบ และยังมีพรรณไม้อีกบางกลุ่มที่สามารถช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษทางอากาศ ที่ระเหยออกมาจากของใช้ภายในบ้านได้

 

วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จึงได้รวบรวมข้อมูล 5 "ต้นไม้ฟอกอากาศ"  ที่ควรปลูกในบ้านมาฝากกันค่ะ

 

5 "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ตัวช่วยดักฝุ่น จับสารพิษในบ้าน

 

1.ยางอินเดีย

ถึงชื่อจะเป็นอินเดีย แต่กลับเป็น "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ที่คนไทยนิยมกันอย่างมาก นักแต่งบ้านหลายคนมักจะแนะนำให้มีต้นนี้ไว้ในบ้าน เพราะช่วยฟอกอากาศและดูดสารพิษได้อย่างดี หากอยากให้ใบเงางามอยู่เสมอควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือโลชั่นเช็ดที่ใบเป็นประจำ เพื่อเพิ่มความคูลให้บ้านของคุณและเติมความสวยงามให้น้อง

 

วิธีดูแล : ต้นยางอินเดียชอบแสงแดดในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่แรงเกินไป แต่ถึงแม้แดดน้อยก็สามารถเติบโตได้ ไม่ต้องการน้ำมาก รดน้ำวันละครั้งก็เพียงพอ แต่ไม่ควรปล่อยให้ดินแห้งจนเกินไป เพราะยางอินเดียชอบอยู่ในสภาพอากาศที่มีความชื้นพอสมควร

 

5 "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ตัวช่วยดักฝุ่น จับสารพิษในบ้าน

 

2.ไทรใบสัก

 

ไทรใบสักคือ "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ชั้นเยี่ยม มีถิ่นกำเนิดทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา ในธรรมชาติเป็นไม้อิงอาศัยตามเรือนยอดของไม้ใหญ่ก่อนจะหยั่งรากลงมาบนพื้นดิน ไทรใบสักเป็นไม้พุ่ม มีขนาดลำต้นไม่ใหญ่มาก มีความสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตรไปจนถึง 12 เมตร เปลือกลำต้นสีน้ำตาลปนเทา ใบเดี่ยวรูปรีกว้างถึงรูปกลมเรียงสลับกันไปตามลำต้น โคนใบรูปหัวใจ ปลายใบมีติ่งหนามสั้น ขอบใบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อย แผ่นใบสีเขียวเข้มหนาเป็นมัน ปัจจุบันมีการกลายพันธุ์เป็นชนิดแคระและชนิดใบด่างอีกด้วย

 

วิธีดูแล : สามารถปลูกได้ทั้งนอกบ้านและในบ้าน ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ชอบแสงแดดปานกลางถึงรำไร เติบโตได้ดีในที่แสงน้อย ชอบน้ำน้อยถึงปานกลาง รดน้ำแค่วันเว้นวันก็พอ

 

5 "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ตัวช่วยดักฝุ่น จับสารพิษในบ้าน

 

3. กวักมรกต

 

กวักมรกต หรือ เกล็ดมังกร เป็นไม้มงคลของคนไทยมาตั้งแต่โบราณ เชื่อกันว่าใครปลูกต้นกวักมรกตจะมีแต่โชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา จึงกลายเป็นต้นไม้ปลูกในบ้านที่นิยมกันแพร่หลาย และถูกจัดให้เป็นหนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศได้ดี ช่วยดูดสารพิษและปลดปล่อนออกซิเจนออกมาได้มาก ต้นกวักมรกตเป็นไม้ที่มีหัวอยู่ในดิน ก้านอวบน้ำ ใบเลี้ยงคู่เป็นมันเงา เรียงตามยาวของก้าน นอกจากมีใบที่สวยงามเหมาะกับการตกแต่งบ้านแล้ว ยังปลูกและเลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้เวลาดูแลมาก

 

วิธีดูแล :  กวักมรกตชอบดินร่วนและค่อนข้างโปร่ง ไม่ต้องรดน้ำบ่อย เนื่องจากลำต้นสามารถเก็บน้ำไว้ได้ หากรดน้ำบ่อยเกินไปจะทำให้ดินเปียกชุ่มจนหัวใต้ดินเน่าตายได้

 

5 "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ตัวช่วยดักฝุ่น จับสารพิษในบ้าน

 

4. มอนสเตอร่า

 

เป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศให้บ้านของคุณอย่างเป็นมิตร  มีความโดดเด่นที่ลักษณะของใบขนาดใหญ่และแตกออกเป็นแฉกๆ มีสายพันธุ์มาถึง 50 สายพันธุ์ โดยต้นไม้ชนิดนี้เป็นพืชที่มีต้นกำเนิดจากเขตร้อนชื้นตามป่าดิบเขาและหมู่เกาะของทวีปอเมริกา โดยชื่อนี้มาจากภาษาละตินที่ว่า Monstrous แปลว่า “ผิดแปลก” เนื่องมาจากลักษณะรูปทรงของใบมีรอยฉีกขาดเป็นลายสวยราวกับได้รับรอยฉลุ ทำให้ต้นมอนสเตอร่ากลายเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศได้ดีเช่นกัน

 

วิธีดูแล :  มอนสเตอร่าดูแลง่าย เหมาะกับการปลูกในห้อง ไม่ต้องการแสงแดดมาก แต่ควรวางไว้ในที่ที่มีแดดรำไร ชอบความชื้น ห้องควรมีอากาศถ่ายเทได้ดี รดน้ำวันเว้นวันหรือสองวันครั้ง แต่อย่าให้ชุ่มเกินไปจนน้ำขัง แนะนำให้ปลูกลงกระถางเซรามิกหรือดินเผาที่ให้อุณหภูมิเย็น

 

5 "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ตัวช่วยดักฝุ่น จับสารพิษในบ้าน

 

5.เดหลี

ต้นไม้ปลูกในบ้านชนิดนี้นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ มีส่วนช่วยดูดซับสารพิษได้อย่างดี นอกจากปลูกต้นไม้ชนิดนี้จะช่วยให้บ้านดูสดชื่นขึ้นมาแล้ว ต้นไม้ชนิดนี้ยังเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าหากใครปลูกจะทำให้มีอายุยืนยาว อีกทั้งนำโชคลาภมาให้อีกด้วย

 

วิธีดูแล : ต้นเดหลีชอบแสงแดดอ่อนๆ เพียงรำไร แต่ชอบความชื้นมากเป็นพิเศษ จึงควรรดน้ำเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้งให้หน้าดินชุ่ม และควรให้อยู่ในอุณหภูมิห้องประมาณ 18-25 องศา

 

ภาพ : freepik

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ