Lifestyle

"toxic" แปลว่าอะไร? ความสัมพันธ์แบบไหนถึงเรียกว่า #toxic

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณี "คลับเฮ้าส์toxic" คุณผู้อ่านเอะใจบ้างไหมว่าทำไมต้องนำคำว่า Toxic ไปต่อท้ายประเด็น แล้วจริง ๆ Toxic (ท็อก-ซิก) มีหมายความว่าอย่างไร

จากกรณีที่มีดราม่าบนโลกโซเชียลที่จุดชนวนเหตุเริ่มต้นจาก แอปฯ คลับเฮ้าส์ โดยวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งพูดคุยกันในทางที่ "ลดคุณค่า และ เหยียดหยาม" ความเป็น "คน" ของชาวอีสานจนชาวเน็ตที่ทนไม่ไหวออกมาแฉสิ่งที่เกิดขึ้นและตั้งชื่อประเด็นดังกล่าวไว้ว่า #คลับเฮ้าส์toxic บทความจึงนี้จะมาเจาะลึกลงไปที่ความหมายของคำว่า "Toxic"

 


พจนานุกรมอ๊อกซ์ฟอร์ดให้ความหมายของคำว่า "Toxic" ว่าหมายถึง "เป็นอันตราย หรือ เป็นพิษ" ซึ่งปัจจุบันคนมักจะใช้คำนี้เพื่อธิบายถึงความสัมพันธ์แบบต่าง ๆ ที่เป็นพิษและเป็นความสัมพันธ์ที่ทำให้คนที่อยู่ในความสัมพันธ์อย่างไม่มีความสุขทั้งกายและใจ ไม่ว่าจะความสัมพันธ์ใน ครอบครัว สถานที่ทำงาน หรือ การเมือง ก็ตาม

 

ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษนั้นมักจะทำให้ผู้ถูกกระทำเป็นคนที่ต้องรู้สึกผิด รู้สึกหวาดกลัว และไม่เป็นตัวเองทั้ง ๆ ที่เขาอาจไม่ได้ทำอะไรผิดแต่อย่างใด

ตัวอย่างความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ

  1. พ่อแม่ที่เป็นพิษกับลูก

บ่อยครั้งที่พ่อแม่มักจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งและยึดความต้องการของตัวเองเป็นหลัก เช่น คาดหวังว่าลูกจะต้องเรียนเก่ง จึงบังคับและกดดันให้ลูกเรียนหนังสือให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ โดยไม่สนใจว่าลูกจะมีความสุขหรือไม่ หรือ ไม่ได้สนใจว่าลูกกำลังรู้สึกอย่างไร การที่พ่อแม่สนใจแต่ความต้องการของตัวเองจนลืมสังเกตความต้องการและความสุขของลูกจะทำให้ลูกรู้สึกเครียดและไม่มีความสุขเวลาที่อยู่กับคุณพ่อคุณแม่ได้


 

  1. ความสัมพันธ์แบบคู่รักที่เป็นพิษ

เราจะรู้ได้ว่าความสัมพันธ์ของเรามันเป็นพิษก็ตอนที่เรารู้สึกว่าเราไม่มีความปลอดภัย หรือรู้สึกกังวลในความสัมพันธ์ อย่างเช่น ถ้าจะไปเที่ยวกับเพื่อนก็อาจไม่กล้าไปเพราะกลัวว่าแฟนจะหวงจนตามไปถึงที่ร้านแล้วเกิดเรื่องทะเลาะวิวาทขึ้น หรือ แฟนทำให้เราเสียด้วยโกหกบ่อยครั้ง และซ้ำร้ายไปกว่านั้น คือ หากเราทำอะไรที่ไม่ถูกใจแฟนเราจะโดนทำร้ายถึงขั้นบาดเจ็บได้


 

3. กรณี คลับเฮ้าส์Toxic

จากที่มีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งได้ตั้งกลุ่มในแอปฯ คลับเฮ้าส์ แต่กลายเป็นว่ากลุ่มนั้นถูกใช้เพื่อพูดจารุนแรง เหยียดคนอีสาน ไม่ว่าจะกล่าวหาผู้หญิงอีสานว่ามีลูกตั้งแต่ 14 หาพ่อไม่ได้ แล้ว ยังมีคนไปพาดพิงถึง ลิซ่า แบล็คพิงค์ ว่าลิซ่าทำอาชีพอื่นที่ไม่ใช่นักร้อง เนรคุณแผ่นดิน ถ้าอีสานดีจริงลิซ่าก็คงกลับมาอยู่แล้ว 

 

การกระทำที่ขาดสติ ขาดการยั้งคิดแล้วพูดในสิ่งที่ไม่เป็นความจริงเช่นนี้โดยการเหยียดคนไทยด้วยกันเช่นนี้ถือเป็นการสร้างความแตกแยก สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม และถือเป็นการสร้างสังคมที่เป็นพิษ


 

logoline