Lifestyle

เปิด 5 "เครื่องดื่ม" คลายร้อน ห่างไกล "เบาหวาน" ที่ หมอ แนะนำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด "เครื่องดื่ม" 5 ชนิด คลายร้อน ดับกระหาย ดื่มเท่าไร ก็ห่างไกลโรค "เบาหวาน" ที่ หมอ แนะนำ อากาศร้อน แค่ไหน ดับได้ ไม่หวั่น

เมษายนทีไร ร้อนตับแล่บทุกที โดยเฉพาะปี 2567 นี้ ที่พยากรณ์อากาศกันว่า อุณหภูมิจะพุ่งทะลุ 40 องศาฯ นอกจากเครื่องปรับอากาศ พัดลม จะเป็นตัวช่วยคลายร้อนแล้ว “เครื่องดื่ม” เย็นๆ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการคลายร้อน แต่ดื่มอย่างไรให้ไร้โรค โดยเฉพาะ เบาหวาน เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า บรรดาเครื่องดื่มที่ให้ความหวานเย็น ก็พ่วงมาด้วยน้ำตาล แต่ “หมอ เจด” ได้แนะนำ 5 เครื่องดื่ม คลายร้อน ที่รับประกันความชื่นใจ แถมยังไกลจาก เบาหวาน

เครื่องดื่มคลายร้อน

5 เมนู เครื่องดื่ม คลายร้อน

 

 

หมอเจดหรือ นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา แนะนำ 5 เครื่องดื่ม ที่ดื่มได้ไม่รู้สึกผิด รับประกันความชื่นใจ แถมยังไกลจากเบาหวาน มีดังนี้

 

 

1. น้ำหมักผลไม้ หรือ น้ำ infused

 

วิธีทำ เตรียมน้ำเปล่าใส่เหยือก ตามด้วยหั่นผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล ส้ม เลม่อน หรือสตอว์เบอร์รี แล้วนำใส่เหยือกทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แค่นี้ก็ได้น้ำหมักมาดื่มให้ชื่นใจแล้ว หรือเพิ่มสนุนไพร อย่างเช่น ขิง อบเชย มินต์ ตะไคร้ ให้มีกลิ่นหอม ใครชอบแบบไหนเลือกส่วนผสมเองได้เลย ข้อดีของเครื่องดื่มชนิดนี้คือ ช่วยให้เราสดชื่น มีกลิ่นแถมน้ำตาลน้อย

          น้ำหมักผลไม้

 

2. น้ำมะลิ

 

เป็นเครื่องดื่มที่คลาสสิคมาก เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยดื่ม แค่เอาดอกมะลิ แช่ไว้กับน้ำ แค่นี้ก็ได้เครื่องดื่มหอมๆ ไว้ดับร้อนแล้ว ที่ขาดไม่ได้เลยคือ เพิ่มความสดชื่นด้วยขันสีเงิน แถม มะลิ มีสรรพคุณช่วยร้อนใน และแก้วิงเวียนได้อีกด้วย

    น้ำดอกมะลิ

3. น้ำเก๊กฮวย

 

หน้าร้อนแบบนี้ ตัวช่วยดับร้อนที่ขาดไม่ได้เลยคือ น้ำเก๊กฮวย แค่นำเก๊กฮวยมาต้มและผสมกับน้ำ เติมน้ำแข็งเพื่อความสดชื่น แค่นี้ก็ได้เมนูคลายร้อนแล้ว แต่ที่อยากให้ระวังเลยก็คือน้ำตาล หมอเจดแนะนำว่า ทำเองดีที่สุด และหลีกเลี่ยงการเติมน้ำตาล

           น้ำเก๊กฮวย

 

4. กาแฟ

 

กาแฟที่หมอเจดแนะนำคือ กาแฟดำ นอกจากจะเป็นตัวช่วยในการทำ IF จะช่วยทำให้ตื่นตัว และมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น เช้าๆ แบบนี้ ได้กาแฟสักแก้ว รับรองสดชื่นแน่นอน สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือ พวกกาแฟใส่น้ำตาล น้ำเชื่อม นม หรือครีมเทียม

          กาแฟดำ

 

5. น้ำผสมอุทัยทิพย์

 

ประโยชน์ของอุทัยทิพย์ นอกจากวัยรุ่น จะนำมาใช้ทาปาก ทาแก้ม แต่ในความเป็นจริงแล้ว อุทัยทิพย์ ใช้ผสมน้ำดื่ม ประกอบไปด้วย ส่วนผสมของสมุนไพรหลายอย่าง หลักๆ แล้ว ช่วยเรื่อง ลดความกระหายน้ำ ลดความร้อนในร่างกาย และที่สำคัญ กลิ่นหอมมากด้วย

             น้ำอุทัยทิพย์

 

บทสรุป

 

ใครที่กำลังหาเมนูเครื่องดื่ม คลายร้อน แนะนำ 5 เครื่องดื่มนี้เลย เพราะมีน้ำตาลน้อย ใครที่กำลังหาน้ำดับกระหายในหน้าร้อน กินตามที่หมอเจดแนะนำได้หมดเลย ชื่นใจ ไร้เบาหวาน แน่นอน

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : หมอเจด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ