Lifestyle

เจ้าแรกในไทย Baked Thailand คุกกี้กัญชาที่ผ่านการรับรองจาก อย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากที่ประเทศไทยเราได้มีการประกาศปลดล็อกกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา เราจะสังเกตเห็นได้ว่าธุรกิจกัญชามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีนัยสำคัญ จนเรียกได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามองอีกตัวหนึ่งของไทยเลยก็ว่าได้

ในวันนี้มีธุรกิจอาหารผสมกัญชาอย่างเช่น ชากัญชา กัมมี่ เค้ก หรือคุกกี้ผสมกัญชาที่มีการผลิตออกมาสู่ท้องตลาดมากมายหลายแบรนด์และหนึ่งในนั้นคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Baked Thailand ที่วันนี้คุกกี้ผสมกัญชานั้นได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา (อย.) ของไทย เจ้าแรก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 

 

แรงบันดาลใจในการเริ่มธุรกิจ Baked Thailand
คุณ Louis Levey และ คุณอรนิภา เลวีย์ หรือ “ปูเป้” ผู้ก่อตั้ง Baked Thailand กับจุดเริ่มต้นความเป็นมาของธุรกิจนี้ คุณ Louis นั้นได้ให้ความสนใจกับกัญชามานานก่อนที่ประเทศไทยจะประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากสารเสพติด และได้ศึกษาถึงคุณประโยชน์ของกัญชา จนมีความเข้าใจรู้ความเข้าใจถึงการใช้งานที่เหมาะสม  
 

เนื่องจากที่คุณพ่อของคุณ Louis มีอาการเจ็บปวดเรื้อรังมาเป็นระยะเวลานาน และได้ทำการบำบัดอาการด้วยการทดลองใช้ยาหลายตัว ซึ่งยาเหล่านั้นช่วยบรรเทาอาการของคุณพ่อลงเพียงระยะเวลาสั้นๆ และยังส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ ทำให้คุณพ่อของเขาพักผ่อนไม่เพียงพอ เขาจึงตัดสินใจลองผลิตอาหารผสมกัญชาให้คุณพ่อรับประทาน ซึ่งผลที่ได้ทำให้เขารู้สึกพอใจมากๆ เนื่องจากอาการปวดเรื้อรังของคุณพ่อนั้นลดลง คุณพ่อมีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ และยังมีผลทำให้คุณพ่อผ่อนคลายได้มากขึ้นและการนอนหลับที่ดีขึ้น 
 

ความท้าทายในการสร้างแบรนด์และขอใบรับรองจาก อย.
หลังจากการประกาศกฏหมายกัญชาเสรี ทาง Bake Thailand ก็ได้เริ่มดำเนินการทุกขั้นตอนตามกระบวนการและมาตรฐานของ อย. รวมถึงการวางแผนธุรกิจทุกอย่าง เพื่อที่จะทำให้การผลิตอาหารผสมกัญชานี้ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ผลิต การดำเนินการด้านเอกสาร คุณภาพส่วนผสมและสัดส่วนของกัญชาที่ใช้ในการผลิด


คุณ Louis ได้เริ่มทำการยื่นเอกสารทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับทางองค์การอาหารและยา ซึ่งในขณะนั้นกฏหมายและข้อกำหนดเกี่ยวกับอาหารผสมกัญชายังมีความไม่ชัดเจนอยู่มาก เนื่องจากกัญชาเสรียังเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อสังคม  จึงทำให้ขั้นตอนการดำเนินการขอใบรับรองต้องใช้เวลานาน และต้องมีการดำเนินการกลับไปกลับมาระหว่างทีมงานและ อย. อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ถึงแม้ขั้นตอนจะค่อนข้างยุ่งยาก แต่ทาง Baked Thailand ก็ยินดีและพร้อมที่จะจัดการเรื่องเอกสารทั้งหมดให้ตรงตามเงื่อนไขและกฏหมายที่สุด เพราะทางทีมงานมองว่า นี่เป็นสิ่งที่ยุติธรรมต่อผู้บริโภคที่จะมีหน่วยงานมากำกับดูแลผลิตภัณฑ์ในแง่มุมของมาตรฐานที่เข้มงวด

“อย. ต้องการให้เรามีฉลากกำกับสินค้าที่มาตรฐานเช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ แต่ให้ระบุเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ให้จำหน่ายกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, ผู้ที่ตั้งครรภ์ และคุณแม่ที่อยู่ในระยะให้นมบุตร รวมไปถึงระบุปริมาณความเข้มข้นของ THC ที่ 1.6 มิลลิกรัม อย่างชัดเจน ซึ่งเราปฏิบัติตามนั้น” คุณ Louis กล่าว
 

กว่าจะมาเป็นคุกกี้ผสมกัญชา
เนืองจาก Baked Thailand มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ธุรกิจอาหารผสมกัญชาผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของไทย จึงปฏิบัติตามกฎระเบียบของ อย. ทุกขั้นตอน โดยเริ่มจากสถานที่ผลิตอาหาร โดยสถานที่ตั้งของโรงงานถูกแยกออกเป็นสัดเป็นส่วน ตั้งอยู่คนละที่กับร้านที่จำหน่ายสินค้า และที่โรงงานผลิตนี้ได้ผ่านการรับรองกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน GMP และ HACCP เรียบร้อยแล้ว


ทางร้านใส่ใจในการผลิตคุกกี้ทุกขั้นตอนและทุกชิ้น ในส่วนของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต คุณ Louis ได้คัดสรรใบกัญชาออร์แกนิกคุณภาพเกรดเอจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ สายพันธุ์ที่เลือกใช้เป็นสายพันธุ์ลูกผสมที่มีความโดดเด่นของ sativa


“สำหรับสัดส่วนของสาร THC ที่ทางร้านใช้จะอยู่ที่ 1.6 มิลลิกรัมต่อชิ้น ซึ่งเป็นระดับ Microdose ที่ผ่านการชั่งมาแล้วอย่างแม่นยำ และด้วยปริมาณนี้จะไม่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความมึนเมาได้ ผมว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่เคยบริโภคกัญชามาก่อนแต่อยากทดลองทาน รวมถึงส่วนผสมอื่นๆ ในคุกกี้ทางร้านจะเน้นใช้วัตถุดิบที่หาได้จากท้องถิ่น ที่สำคัญผ่านการตรวจสอบจากทางร้านอย่างเข้มงวดทุกชิ้น” คุณ Louis เจ้าของร้าน Baked Thailand กล่าว


สำหรับแผนในการขยายธุรกิจ ขณะนี้ทางร้านยังเน้นไปที่การทำธุรกิจแบบ B2B อยู่ และกำลังมีการวางแผนขยายรูปแบบธุรกิจไปเป็นแบบ B2C ในอนาคต
 


มาตรการป้องกันในการจำหน่ายแบบ B2C ที่เด็กเข้าถึงง่ายขึ้น
Baked Thailand ต่อต้านการใช้กัญชาในเด็กเป็นอย่างมาก การบริโภคที่บ่อยและต่อเนื่องจะส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางสมอง เพราะสมองของคนเรายังต้องมีการพัฒนาต่อไปจนกระทั่งอายุ 25 ปี ทางทีมงานจึงไม่สนับสนุนการใช้กัญชาในเด็ก ยกเว้นในกรณีที่ต้องการใช้เพื่อการรักษาโรคเท่านั้น


“เรามีฉลากผลิตภัณฑ์ที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า และคำเตือนไว้อย่างชัดเจน ซึ่งหลังจากนี้เราจะต้องขอความร่วมมือเจ้าของธุรกิจหรือผู้ค้าปลีก จัดวางสินค้าในโซนที่ควบคุมไม่สามารถให้เด็กหยิบสินค้าได้เอง รวมถึงการตรวจสอบบัตรประชาชนของผู้ซื้อ หากเห็นว่าผู้ซื้ออาจมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่หากว่าผู้ซื้อมีอายุไม่ถึง 20 ปีก็ไม่สามารถที่จะซื้อสินค้าได้ ซึ่งอาจเป็นมาตรการเดียวกันกับการขายเครื่องดื่มมึนเมาหรือบุหรี่” คุณ Louis กล่าว


 
แผนในการเพิ่มสินค้ากัมมี่หรือเครื่องดื่ม
ขณะนี้ทางทีมงานโฟกัสในเรื่องการผลิตคุกกี้แต่เพียงอย่างเดียวก่อน แต่มีการวางแผนที่จะเพิ่มคุ้กกี้อีก 6 รสชาติ พร้อมกับทดลองแนวคิดและวิธีการอบคุกกี้ที่สดใหม่ เพื่อให้ลูกค้าที่สั่งสินค้าได้ทานคุกกี้ที่สดใหม่ที่อบในวันเดียวกัน

 


ในฐานะที่เป็นแบรนด์เดียวในไทย มีคำแนะนำอย่างไร เพื่อให้แบรนด์อื่นได้รับการอนุมัติ
“หากคุณจริงจังกับธุรกิจอาหารผสมกัญชาของคุณและต้องการยืนหยัดในระยะยาว แนะนำให้ปฏิบัติตามแนวทางที่องค์การอาหารและยา (FDA) กำหนดไว้อย่างเคร่่งครัด ถึงแม้ว่าขั้นตอนจะยุ่งยากและใช้เวลานาน แต่หากคุณใส่ใจในรายละเอียดและทำทุกขั้นตอนที่กำหนดอย่างถูกต้อง คุณก็จะได้รับการอนุมัติในที่สุด” คุณ Louis กล่าว 
 


คำแนะนำสำหรับมือใหม่เกี่ยวกับการบริโภคกัญชา
สิ่งสำคัญสำหรับมือใหม่เลยก็คือ ควรเริ่มต้นอย่างช้าๆ เริ่มใช้ในปริมาณน้อยๆ ก่อน แล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้นตามลำดับ คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มทดลองครั้งแรก มักจะบริโภคกัญชาในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น เกิดความหวาดระแวง, วิตกกังวล, หรือนิ่งเฉย ฯลฯ พอหลังจากนี้ พวกเขาก็เลิกบริโภคกัญชาไปเลย


คุณต้องรู้ก่อนว่าร่างกายของคุณรับได้ในปริมาณที่เท่าไหร่ บางคน THC 10 มิลลิกรัม ถึงจะได้ผลอย่างที่เขาต้องการ บางคนแค่ใช้ THC แค่ 2 มิลลิกรัมก็เห็นผลได้เท่ากันกับคนที่ใช้ปริมาณสูงกว่า เพราะร่างกายแต่ละคนมีขนาด การเผาผลาญ สุขภาพต่างๆ ที่แตกต่างกัน ผลที่ได้จึงต่างกัน คุณจึงควรทดลองใช้ในปริมาณน้อยก่อน เพื่อให้รู้ว่าร่างกายเราเหมาะกับปริมาณที่เท่าไหร่


ที่ Baked Thailand กำลังมีการปรับปรุงในส่วนของการเพิ่มให้มากขึ้น โดยจะมี QR Code ที่รองรับทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เนื้อหาจะเกี่ยวกับการใช้กัญชาในลักษณะที่เข้าใจง่าย และตอบคำถามทั่วไปที่มือใหม่ต้องรู้ ซึ่งเรามีแผนที่จะแทรกไว้ใน Website Baked Thailand, Instagram และ Facebook เป็นต้น
 

กัญชานับว่ามีคุณสมบัติในด้านการรักษามากมาย เป็นที่ยอมรับในวงการการแพทย์อย่างแพร่หลาย แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากเปิดใจทดลองบริโภคกัญชา ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกัญชาอย่างละเอียดก่อน เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ดีกับการบริโภคกัญชา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ