Lifestyle

'ข้าวแช่ ดอยคำ' คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ พิถีพิถัน ตามตำรับโบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ข้าวแช่ ดอยคำ' เป็นเมนูประจำฤดูกาลที่ต้องใช้ความละเมียดละไม ตามแบบฉบับโบราณขนานแท้ ผสมผสานด้วยความเป็นไทยร่วมสมัย

“ข้าวแช่” เป็นเมนูที่คนนิยมกันมากในช่วงหน้าร้อน แต่ด้วยกรรมวิธีการทำที่ค่อนข้างยุ่งยากจึงหารับประทานได้ไม่ง่ายนัก สำหรับแฟนพันธุ์แท้ “ข้าวแช่” ที่อยากรับประทานตำรับโบราณแท้ๆ “ข้าวแช่ ดอยคำ” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว ซึ่งได้ตำรับความอร่อยมาจาก “พงศ์” พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ที่คัดสรรวัตถุดิบชั้นดี และปรุงอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน จนออกมาเป็น “ข้าวแช่ ดอยคำ”

 

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา

 

“ข้าวแช่ ดอยคำ” ผ่านการขัดและสีอย่างพิถีพิถัน มีกลิ่นหอมจากน้ำลอยดอกไม้ หอมชื่นใจ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง 7 คาวหวาน ตัดรสชาติหวาน - เค็ม อย่างลงตัว ประกอบด้วย

 

หมูสับปลากุเราชุบไข่ทอด และลูกกะปิ

 

หอมแดงสอดไส้ปลาแห้ง และพริกบางช้างสอดไส

 

พริกหยวกสอดไส้หมูกุ้งสับ

 

หัวไชโป๊วผัดหวานอย่างเมืองเพชร

 

  1. ลูกกะปิ หอมกลิ่นเคยแท้ พิถีพิถันบรรจงปั้น พอดีคำ
  2. พริกหยวกสอดไส้หมูกุ้งสับ นำหมูและกุ้งมาหมักรวมกัน ยัดใส่พริกหยวกแล้วนำไปชุปแป้งทอดให้สีเหลืองทอง
  3. หัวไชโป๊วผัดหวานอย่างเมืองเพชร เครื่องเคียงแบบหวาน ให้รสชาติหวานหอมจากน้ำตาลโตนด หวานแซมเค็มถูกใจนักแล
  4. หอมแดงสอดไส้ปลาแห้ง เพิ่มความหอมฉุนบางๆ จากหอมแดง ใช้ปลาช่อนเนื้อแน่นจากตำบลแม่ลา อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี นำไปย่างบนเตาถ่านให้หอมก่อนนำไปผัดกับเครื่องต่างๆ แล้วนำมายัดเป็นไส้หอมแดง ก่อนชุบแป้งตำรับโบราณ ทอดจนกรอบให้เหลืองทอง
  5. พริกบางช้างสอดไส้ปลายี่สน กรรมวิธีการทำเฉพาะจากสูตรโบราณ โดยนำปลายี่สนที่ต้มจนสุกผัดกับน้ำตาลจนได้เนื้อปลาหอม แล้วสอดไส้กับพริกแห้งพริกบางช้างซึ่งเป็นพริกประจำถิ่นสมุทรสงคราม ที่ให้กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ เผ็ดแบบละมุน ผิวมันสวยและพร้อมชุบแป้งทอดให้เหลืองสวย
  6. เนื้อฝอย หรือ หมูฝอย เครื่องเคียงเอกของเมนูที่จะขาดไม่ได้ หวานเค็ม นุ่มหนึบเป็นเอกลักษณ์ โรยหน้าด้วยหอมเจียวหอมกรอบ
  7. หมูสับปลากุเราชุบไข่ทอด อีกหนึ่งเครื่องเคียงที่แตกต่างจากที่อื่น ปลากุเราที่ได้จากชาวประมงพื้นบ้าน นำมาย่างเตาถ่าน แล้วเลือกเฉพาะเนื้อขาวๆ นำมาระคนกับหมูสับชุบไข่ทอด ให้เนื้อสัมผัสที่แตกต่างแต่ลงตัว

 

หมูฝอย

 

เนื้อฝอย

 

เครื่องแนมสด ทั้งมะม่วง ต้นหอม และกระชาย

 

และปิดท้ายเครื่องแนมสด ทั้งมะม่วง ต้นหอม และกระชาย ที่บรรจงจัดแต่งมาอย่างสวยงามตามแบบฉบับ “ข้าวแช่” ตำรับโบราณ

 

ข้าวแช่ ดอยคำ

 

วิธีการรับประทาน “ข้าวแช่” คือ ตักกับกินก่อน แล้วจึงตักข้าวตาม

 

สำหรับ “ข้าวแช่ ดอยคำ” ประจำปี 2566 จำหน่าย 4 รอบ รับจำนวน 200 ชุดต่อรอบ ผู้สนใจสามารถสั่งจองที่ร้านดอยคำ สาขาราชเทวี หรือ สั่งกลับบ้านได้ใน รอบวันที่ 29 มีนาคม 2566 ปิดรับออเดอร์ 28 มีนาคม 2566 เวลา 16.00 น., รอบวันที่ 5 เมษายน 2566 ปิดรับออเดอร์ 4 เมษายน 2566 เวลา 16.00 น., รอบวันที่ 19 เมษายน 2566 ปิดรับออเดอร์ 18 เมษายน 2566 เวลา 16.00 น. และรอบวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ปิดรับออเดอร์ 2 พฤษภาคม 2566 เวลา 16.00 น. สอบถามได้ที่ โทร.065 940 2457, 065 940 2461 หรือทาง LINE Official @doikhamratchathewi

logoline