Lifestyle

รู้จัก​ 'ผัดไทย'​ อาหารต้นกำเนิดสงครามโลกครั้งที่​ 2​ สู่​ 'อำนาจละมุน'​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก​ 'ผัดไทย'​ อาหารต้นกำเนิดสงครามโลกครั้งที่​ 2​ สมัย​ 'จอมพล ป. พิบูลสงคราม'​ สู่​ 'อำนาจละมุน'​ ในวันนี้

นอกจาก​ "มวยไทย" ที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์​ ล่าสุดอาจกล่าวได้ว่า​ "ผัดไทย" ก็กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์​ เพราะนอกจากจะถูกบรรจุให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของประเทศไทย​ ล่าสุดเว็บไซต์ Oxford Dictionaries  ได้บรรจุคำว่า​ "pad thia" ในหมวดคำสากลเดียวกับพิชซ่า​

 

ก๋วยเตี๋ยวผัด

 

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กและไม่น่าตื่นเต้น​ แต่แท้จริงแล้วมีคุณค่าทางใจของคนไทย​ ความภูมิใจในอาหารไทยที่เป็น "อำนาจละมุน" มีอิทธิพลคล้ายซีรี่ย์​เกาหลี​

 

หากพิมพ์คำว่า “pad thai” ในเว็บไซต์ Oxford Dictionaries ขึ้นความหมายแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “a dish from Thailand made with a type of noodles made from rice, spices, egg, vegetables and sometimes meat or seafood”  ซึ่งมีความหมายแปลเป็นภาษาไทยว่า “เป็นอาหารจากประเทศไทย ซึ่งเป็นชนิดเส้น ที่ทำมาจากข้าว เครื่องปรุง ไข่ ผัก เนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล”

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ บอกว่า​ อาหารไทยได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง โดยเว็บไซต์ Oxford Dictionaries ได้บรรจุชื่อ "pad thai" (ผัดไทย) ให้เป็นคำศัพท์สากล ตั้งแต่ปี 2565 โดยระบุไว้ในหมวด C2 คือหมวดศัพท์ทั่วไปที่ถูกบัญญัติใช้เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มาต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งนั้น และใช้เป็นชื่อสากล เหมือนกับคำว่า pizza, tacos, lasagna โดยที่ไม่ต้องพิมพ์ขึ้นต้นตัวพิมพ์ใหญ่แบบชื่อเฉพาะ

 

ต้นกำเนิดผัดไทย

 

ข้อมูลจากเพจทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี ระบุว่า ผัดไทย หรือเดิมที่เรียกว่า​ “ก๋วยเตี๋ยวผัด” จุดเริ่มต้นของของอาหารจานนี้เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านจอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ต้องการให้มีความเป็นชาตินิยม จึงมีความคิดสรรค์สร้างอาหารประจำชาติขึ้นมา ด้วยความที่ข้าวสารมีราคาแพง จึงอยากให้หันมากินเส้นก๋วยเตี๋ยวทดแทน และใช้วัตถุดิบที่หาได้จากท้องถิ่นภายในประเทศ จึงได้เกิดก๋วยเตี๋ยวผัด และด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้เป็นที่ถูกปาก และแพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว คนไทยจึงเรียกกันติดปากว่า “ผัดไทย”

 

เป็นอาหารที่นำเอาเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กแบน มาผัดกับเต้าหู้ หัวไชโป๊สับ ถั่วงอก กุยช่าย ไข่ กุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู น้ำตาลปี๊บ พริกแห้งป่น โรยด้วยถั่วลิสงคั่วป่นหยาบ เชื่อว่าได้พัฒนามาจากการใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวในการทำอาหารของชาวจีน ผัดไทยมีรสชาติที่แสดงถึงความเป็นไทยและแตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวชาติอื่นๆ เนื่องจากการใช้น้ำปรุง 3 รส ที่ได้จาก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และน้ำมะขาม เมื่อนำมาผสมกันจึงได้รสชาติที่กลมกล่อมลงตัวแบบไทย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ