Lifestyle

เมนูคลายร้อน 'ข้าวแช่’ ชาววัง สูตรต้นตำรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาล "บุฟเฟ่ต์ข้าวแช่ชาววัง สูตรตันตำรับโรงแรมรอยัล ริเวอร์" ของว่างคลายร้อนตามฉบับชาววัง เป็นอาหารไทยโบราณที่ปกติจะเสิร์ฟเฉพาะช่วงหน้าร้อน

 

"ข้าวแช่" ของว่างคลายร้อน อาหารไทยโบราณที่เสิร์ฟในช่วงหน้าร้อน  "ข้าวแช่ชาววัง" สูตรตันตำรับ โรงแรมรอยัล ริเวอร์  ที่ปีนี้ย่างเข้าปีที่ 35 แล้ว โดยได้ป้าย "เชลล์ชวนชิม" การันตีความอร่อย โดย ม.ร.ว ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2531 และคงความอร่อยเรื่อยมาจนถึงบัดนี้  และพิถีพิถันตั้งแต่การขัดข้าวจนหมดยาง เม็ดสวย จึงค่อยนำมาหุง ส่วนน้ำข้าวแช่จะอบด้วยควันเทียนเจือกลิ่นใบเตยเล็กน้อยทิ้งไว้ข้ามคืนจนหอมกรุ่น ทานคู่กับเครื่องเคียงข้าวแช่ ครบเครื่อง  ทั้งหมด 6 ชนิด คือ 

 

"ข้าวแช่" สูตรตันตำรับโรงแรมรอยัล ริเวอร์


 

 

 

 

 

ลูกกะปิ 

 

1. ลูกกะปิ 
ใช้กะปิอย่างดีผสมกับปลาย่าง และเครื่องปรุง โดยกวนให้เนื้อละเอียดเนียนเข้ากันเครื่องหอมสมุนไพร นำมาปั้นเป็นลูกเล็กๆ ชุบไข่ทอด รสหอมกลมกล่อม

 

หอมแดงทอด 

 

2. หอมแดงทอด 
นำหอมแดงที่คัดขนาด ใส่ไส้แบบเดียวกับลูกกะปี นำไปซุบแป้ง ทอดพอได้รสหอมมัน ที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องเคียงข้าวแช่ชาววัง

 

พริกหยวกสอดไส้ 

 

3. พริกหยวกสอดไส้ 
คัดสรรตั้งแต่ขนาดของพริกหยวกต้องให้พอดีไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป คว้านไส้ออกและใส่หมูสับที่หอมสามเกลอปรุงรสตัดกับความเผ็ดเล็กน้อยของพริกหยวก ลงทอดในกระทะที่โรยด้วยหรุ่มตามแบบฉบับโบราณ


 

 

หมูหวานฝอย

 

4. หมูหวานฝอย 
แต่เดิมเมนูนี้เป็นเนื้อฝอย แต่เนื่องจากคนทานเนื้อน้อยลงจึงเปลี่ยนมาเป็นหมูแทน ทุบและฉีกเป็นเส้น ทอดไฟอ่อนๆ จนกรอบทุกเส้น ปรุงรสหวานเล็กน้อย ทานกับข้าวแช่พอชื่นใจ

 

ปลาไส้ตันทอดกรอบ 

 

5. ปลาไส้ตันทอดกรอบ 
ซึ่งเมนูปลาของโรงแรมฯจะไม่เหมือนกับสูตรของที่อื่น โดยเราใช้ปลาไส้ตันเป็นตัว ทอดจนกรอบนำไปปรุงรส เป็นกับข้าวที่เคี้ยวเพลินและได้ประโยชน์อีกด้วย

 

ไชโป๊วผัด 

 

6. ไชโป๊วผัด 
ใช้ไชโปิ้วอย่างดี ผัดออกรสหวานนิดๆ ผสานกับรสเค็มของไชโป่ว เป็นความกรอบอร่อยที่ลงตัวทานกับเครื่องแนมที่คัดสรรอย่างพิถีพิถันและสวยงาม อาทิ  มะม่วงเขียวเสวย รสชาติกำลังดีไม่สุก อมเปรี้ยวอมหวานนิดๆ, กระชายจักเป็นดอกสวยงามเหมาะสำหรับแกล้มกับลูกกะ, ต้นหอมแช่เย็นสดและกรอบ เพิ่มรสชาติให้ของทอด, แตงกวา เพิ่มความสดชื่นดับร้อน เหมาะกับเมนูข้าวแช่ชาววัง, พริกชี้ฟ้าแดง เพิ่มความสวยงามและตัดเสี่ยนจากของทอด


นอกจาก "ข้าวแช่"ชาววังแล้ว ยังมีรายการอาหารอร่อยเลื่องชื่อของโรงแรมฯ ให้เลือกรับประทานทั้งเมนูคาว หวาน ไม่อั้น รวมอยู่ใน "บุฟเฟต์ ข้าวแช่ชาววัง สูตรต้นตำรับโรงแรมรอยัล ริเวอร์" ตั้งแต่วันนี้ ถึง 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 11.30-14.00 น. เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สำรองที่นั่งหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.096-403-4788

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ