Lifestyle

'ผัดไทย' สุดปัง เป็นคำสากล ถูกบรรจุใน พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผัดไทย' pad thai สุดปัง ดังไกลทั่วโลก เป็นคำสากล ถูกบรรจุใน 'พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด' ของอังกฤษ ที่ทั่วโลกรู้จัก

"ผัดไทย" หนึ่งในอาหารขึ้นชื่อของไทย ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยแล้ว จะต้องเป็นหมุดหมายที่ต้องหามาเพื่อรับประทาน ไม่ต่างจาก "ต้มยำกุ้ง" 


และจากการได้รับความนิยม ล่าสุด "พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด" ซึ่งเป็นพจนานุกรมอังกฤษ ได้บรรจุชื่อ "pad thai" เป็นคำสากล ที่อยู่ในหมวด C2 อาหารสากล แบบเดียวกับคำว่า pizza หลังได้รับความนิยมทั่วโลก 

ผัดไทย

เว็บไซต์ Oxford Dictionaries บรรจุชื่อ "ผัดไทย" เป็นคำสากล ที่ทั่วโลกรู้จัก อยู่ในหมวด C2 หมายถึงหมวดศัพท์ทั่วไป ที่ถูกบัญญัติใช้ เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มาต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งๆ นั้น และใช้เป็นชื่อสากลเหมือนกับคำว่า pizza จากอิตาลี

 

ทั้งนี้ หากพิมพ์ภาษาอังกฤษตัวเล็กว่า "pad thai" จะพบกับความหมายว่า "เป็นอาหารจากประเทศไทย  ซึ่งเป็นชนิดเส้น ที่ทำมาจากข้าว เครื่องปรุง ไข่ ผัก เนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล"

pad thai บรรจุในพจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ด


 

สำหรับ ผัดไทย ที่ระบุในวิกิพีเดีย เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารจีน เดิมเรียกอาหารชนิดนี้ว่า "ก๋วยเตี๋ยวผัด" และได้รับการเปลี่ยนแปลงด้านรสชาติใหม่ตามอย่างอาหารไทยมากขึ้นในเวลาต่อมา

 

ผัดไทยได้กลายเป็นที่รู้จักของคนต่างชาติในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้รณรงค์ให้ประชาชน หันมานิยมรับประทานก๋วยเตี๋ยว เพื่อลดการบริโภคข้าวภายในประเทศ เนื่องจากในช่วงนั้น สภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ข้าวแพง 

ผัดไทย

ปัจจุบัน "ผัดไทย" ได้กลายเป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติไทย ผัดไทยเริ่มได้รับความนิยมไปทั่วโลก จากข้อมูลปี พ.ศ. 2546 มีร้านอาหารไทยกว่า 6,800 ร้าน กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก และทุกร้านจะมีผัดไทย อีกเมนูหนึ่งคือ ต้มยำกุ้ง ผัดไทยในต่างแดนจะเน้นการเสิร์ฟบนภาชนะที่มีลวดลายวิจิตรสวยงาม ให้ภาพว่า เป็นอาหารของชนชั้นสูง อาหารชาววัง โดยปี 2554 ไทยเคยขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาและวัฒนธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ