Lifestyle

10 ร้านดัง ผนึกพลังรักษ์โลก ออกเมนู 'แพลนต์เบสด์' อร่อยแบบไทย ไร้เนื้อสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 ร้านดัง ร่วมใจกันออกเมนูพิเศษ ที่ยังคงไว้ซึ่งคะแนนเต็มด้านความอร่อยเด็ดอย่างไทยแท้ แต่หันมาใช้เนื้อสัตว์จากพืช หรือ 'แพลนต์เบสด์' เพื่อยกระดับความอิ่มอร่อยให้ตอบเทรนด์ด้านความเป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนด้วยเช่นกัน

การหันมารับประทานโปรตีนจากพืช หรือ แพลนต์เบสด์ เพื่อทดแทนเนื้อสัตว์คือหนึ่งในไลฟ์สไตล์ทางเลือกที่กำลังเริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทยทว่ามาแรงมากในต่างประเทศ โดยคนจำนวนมากเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งที่ตนเองรับประทานและเริ่มลดหรืองดเนื้อสัตว์ในมื้ออาหาร ด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นจากข้อเท็จจริงที่ว่า ปัจจุบันปศุสัตว์มีชีวมวลมากกว่ามนุษย์ถึง 1.5 เท่าและมากกว่าสัตว์ป่าและนกป่ารวมกันถึง 10 เท่า ประชากรโลกเพิ่งเข้าสู่ระดับ 8 พันล้านคนหลังคงอยู่ในระดับ 7 พันล้านคนในช่วง

 

11 ปีที่ผ่านมา สวนทางกับสิ่งมีชีวิตอื่นที่ทยอยสูญพันธ์ อุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสัตว์เพื่อการบริโภคคือตัวแปรลำดับต้นๆ ที่บั่นทอนความยั่งยืนและความหลากหลายทางชีวภาพของโลก ด้วยทรัพยากรที่ใช้ในการผลิต เช่น ที่ดิน น้ำ และพลังงานในการผลิตอาหารสัตว์ ไปจนถึงการเลี้ยงสัตว์และการแปรรูปเนื้อสัตว์ ล้วนมีส่วนสร้างความไม่สมดุลให้กับระบบชีวภาพของโลกในแบบที่ไม่อาจแก้ไขได้

 

จากเทรนด์ดังกล่าว ซึ่งควรเป็นมากกว่ากระแสและกลายเป็นวิถีปฏิบัติ ผนวกเข้ากับวิถีการกินกระแสอื่นๆ ทั้ง เจ มังสวิรัติ และวีแกน เชฟและเจ้าของร้านอาหารต่างๆ เริ่มปรับตัวเพื่อให้มั่นใจได้ว่าร้านอาหารของตนจะสามารถเติมเต็มความอิ่มอร่อยให้กับลูกค้าที่หลากหลายได้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มมองหาความอร่อยทางเลือกใหม่ที่ใส่ใจโลกมากกว่าเดิม ทั้งที่ยังรักเนื้อสัตว์เหนียวแน่น

 

ล่าสุดก็ถึงคิวของเหล่าร้านอาหารผู้ผลักดันเสน่ห์ปลายจวักไทย หนึ่งใน soft power ของประเทศที่ได้ลุกขึ้นมาร่วมใจกันออกเมนูพิเศษ ที่ยังคงไว้ซึ่งคะแนนเต็มด้านความอร่อยเด็ดอย่างไทยแท้ แต่หันมาใช้เนื้อสัตว์จากพืช หรือ แพลนต์เบสด์ เพื่อยกระดับความอิ่มอร่อยให้ตอบเทรนด์ด้านความเป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนด้วยเช่นกัน โดยจะมีร้านอาหารไทยและเมนูน่าลองอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

 

ผัดไทยถังแตก ขนมผักกาด และเกี๊ยวกรอบ” ที่ร้านผัดไทยคุณชู ถนนเจริญกรุง

 

1.“ผัดไทยถังแตก ขนมผักกาด และเกี๊ยวกรอบ”​ ที่ร้านผัดไทยคุณชู ถนนเจริญกรุง จากความอร่อยอย่างไทยโบราณอันเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางของผัดไทยสูตรผัดเส้นสองรอบ ซึ่งจะผัดเส้นก่อนรอบหนึ่ง ก่อนจะผัดกับเครื่องอีกครั้ง ทำให้ผัดไทยมีรสสัมผัสโดดเด่น ล่าสุดร้านผัดไทยคุณชูผุดสู่เมนู “ผัดไทยถังแตก” ผัดไทยโบราณสูตรแพลนต์เบสด์ ไร้ไข่หรือเนื้อสัตว์ใดๆ พร้อมด้วยเมนู “ขนมผักกาด” และ“เกี๊ยวกรอบ” ที่เกิดจากความพิถีพิถันตามแบบฉบับครัวไทยโบราณ เพื่อคนรักความอร่อยแบบไทยใส่ใจโลก

 

สำรับไทยมงคล ที่ร้านเรือนนพเก้า ถนนสาทร ซอย 6

 

2.“สำรับไทยมงคล” ที่ร้านเรือนนพเก้า ถนนสาทร ซอย 6 โอบรับเทรนด์ความยั่งยืนตามแบบฉบับเรือนนพเก้า ซึ่งมุ่งมั่นรักษามรดกของชาติให้สืบไปผ่านเลขมงคลอันดับหนึ่ง ด้วยเซตอาหารพิเศษที่มีถึง 9 เมนู เสิร์ฟในภาชนะรูปบัวสะท้อนความกตัญญูรู้คุณ ได้แก่ ช่อม่วง ขนมเบื้องสุโขทัย สลัดลาบคั่วเมืองเหนือเสิร์ฟพร้อมข้าวตัง โป๊ะแตกเห็ด แกงนางลอย แกงที่เสมือนหญิงสาวนอนลอยกลางอากาศ ซึ่งเป็นแกงโบราณหารับประทานยาก พริกหยวกสอดไส้ในน้ำแกงรสเผ็ด หมูกรอบผัดพริกเกลือ ข้างสวยหุงให้นุ่มสุก และหอมละมุนด้วยน้ำมะพร้าวอ่อน ปิดท้ายด้วยขนมหวานโบราณ ได้แก่ ขนมพลับพลา หยกมณี และไอศกรีม​

 

หมูกรอบผัดพริกขิง ที่ร้านบ้านขนิษฐา ถนนสาทรใต้

 

3.“หมูกรอบผัดพริกขิง” ที่ร้านบ้านขนิษฐา ถนนสาทรใต้ เป็นอีกเมนูที่ต้องลอง เพราะนอกจากร้านจะขึ้นชื่อด้านการคัดสรรเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพสูง และผักออร์แกนิคจากไร่พนาลัยของทางร้านเองแล้ว เมนูดังกล่าวยังเป็นสูตรการปรุงหมูกรอบแพลนต์เบสด์ตามแบบฉบับไทยต้นตำรับที่ไม่ได้หารับประทานได้ง่ายๆ ในปัจจุบัน

 

ข้าวซอย ที่ร้าน alt.Eatery ซอยสุขุมวิท 51

 

4.“ข้าวซอย” ที่ร้าน alt.Eatery ซอยสุขุมวิท 51 จัดจ้านด้วยพริกแกงสูตรตำเองของทางร้านและหมูกรอบที่กรอบพร้อมฟินเสมอแม้คลุกอยู่ในน้ำแกง

 

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ ที่ร้านหลายรส ถนนพระราม 6

 

5.“ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ” ที่ร้านหลายรส ถนนพระราม 6 เมนูเก่าแก่ที่เริ่มจะหารับประทานยากทว่าเป็นหนึ่งในเมนูขายดีของร้าน ถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะอิ่มอร่อยได้สารอาหารครบ จบในจานเดียว

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือแห้ง ที่ร้าน Canes Plant-based Culinary Lab & Fine-dining Restaurant ถนนประดิษฐ์มนูญธรรม

 

6.“ก๋วยเตี๋ยวเรือแห้ง” ที่ร้าน Canes Plant-based Culinary Lab & Fine-dining Restaurant ถนนประดิษฐ์มนูญธรรม เป็นเมนูซินเนเจอร์ซึ่งคิดค้นโดยทีมนักวิทยาศาสตร์และเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนานวัตกรรมอาหารจากพืช เมนูนี้โดดเด่นที่น้ำซอสสูตรเข้มข้นที่ทำจากสมุนไพรกว่า 50 ชนิดเช่นเคย แต่เสริมความพิเศษด้วยหมูสับแพลนต์เบสด์ ที่ให้รสสัมผัสอร่อยเทียบเท่าหมูสับจริง

 

หมูกรอบทอดเกลือ ทีีร้านเขียวไข่กา ถนนนาคนิวาส

 

สายบัวผัดกะปิ ที่ร้านเขียวไข่กา ถนนนาคนิวาส

 

7.“หมูกรอบทอดเกลือ และสายบัวผัดกะปิ” ที้ร้านเขียวไข่กา ถนนนาคนิวาส ล่าสุดทางร้านได้ยกระดับเมนูดังกล่าว โดยใช้หมูกรอบแพลนต์เบสด์ สร้างสรรค์เมนูทางเลือก ที่ยังอร่อยล้ำเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือคะแนนความรักษ์โลก อีกเมนูที่ต้องลองคือสายบัวผัดกะปิ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งรายการอาหารไทยพื้นบ้านที่ทั้งรสชาติและรสสัมผัสได้เต็มไม่โดนหักคะแนน

 

น้ำพริกอ่อง ที้ร้าน North ซอยสุขุมวิท 33

 

8.“น้ำพริกอ่อง” ที้ร้าน North ซอยสุขุมวิท 33 ที่ไม่ทิ้งความอร่อยแบบเหนือแต้ๆ แถมจัดเต็มด้วยเครื่องเคียงนานาชนิดและโปรตีนแพลนต์เบสด์เกรดพรีเมียม

 

กรอบคั่วพริกเกลือ ที่ร้าน Secret Wonderland ถนนพระราม 6

 

หมูตุ๋นนมสด ที่ร้าน Secret Wonderland ถนนพระราม 6

 

เนื้อผัดสองเกลอ ที่ร้าน Secret Wonderland ถนนพระราม 6

 

9.“หมูกรอบคั่วพริกเกลือ หมูตุ๋นนมสด และเนื้อผัดสองเกลอ” ที่ร้าน Secret Wonderland ถนนพระราม 6 เชฟแห่ง Secret Wonderland ดินแดนลึกลับใจกลางกรุง ขยันคิดถึง 3 เมนูพิเศษ ได้แก่

  • หมูกรอบคั่วพริกเกลือ ที่นำหมูกรอบแพลนต์เบสด์มาคั่วพริกเกลือ จนกรอบ เค็มกลมกล่อม หอมกลิ่นพริกตามแบบฉบับเมนูคั่วพริกเกลือที่ทางร้านเชี่ยวชาญ
  • หมูกรอบตุ๋นนมสด ที่นำหมูกรอบแพลนต์เบสด์ไปค่อยๆ ตุ๋นไฟอ่อนกับนมสดอย่างใจเย็น ปรุงรสให้มีมิติด้วยเครื่องเทศจนออกมารสชาติเข้มข้นแต่ละมุนลิ้น
  • ส่วนใครชอบรสจัดต้อง เนื้อผัดสองเกลอ ซึ่งเชฟนำเนื้อบดแพลนต์เบสด์ไปผัดกับซอสสูตรพิเศษและพริกไทยดำ บอกไว้ก่อน ใครสั่ง 3 เมนูนี้ จะเปลืองข้าวสวยหน่อย

 

น้ำพริกมะขามเปียกหมูกรอบ ที่ร้าน Samuay & Sons ถนนศรีชมชื่น อำเภอเมืองอุดรธานี

 

แกงหอมเขียวหวาน ทีีร้าน Samuay & Sons ถนนศรีชมชื่น อำเภอเมืองอุดรธานี

 

ลาบทอด ที่ร้าน Samuay & Sons ถนนศรีชมชื่น อำเภอเมืองอุดรธานี

 

10.“น้ำพริกมะขามเปียกหมูกรอบ แกงหอมเขียวหวาน และลาบทอด” ที้ร้าน Samuay & Sons ถนนศรีชมชื่น อำเภอเมืองอุดรธานี เป็นอีกหนึ่งร้านที่นำเอาเมนูขายดีของร้านมายกระดับสู่เมนูไร้เนื้อสัตว์รักษ์โลก Samuay & Sons จัดเต็มโดยนำเอาหมูสับและหมูกรอบแพลนต์เบสด์มาใช้ดัดแปลงทั้งเมนูน้ำพริกมะขามเปียกหมูกรอบให้พิเศษขึ้น เปลี่ยนเนื้อตุ๋นในแกงหอมเขียวหวานมาเป็นมีทบอล และแทนปลาน้ำโขงด้วยหมูสับก้อนแพลนต์เบสด์ เรียกได้ว่าเป็นรสสัมผัสใหม่ของทั้งสามเมนูจากร้านอาหารไทย ผู้ขับเคลื่อนวงการอาหารจากธรรมชาติและภูมิปัญญา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ