Lifestyle

เปิดเมนูอาหาร "ปลากุเลาเค็ม" เมนูง่ายๆ สามารถทำกินที่บ้านได้ด้วยตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเมนูอาหาร จาก "ปลากุเลาเค็ม" เมนูง่ายๆ ที่สามารถทำกินที่บ้านได้ด้วยตัวเอง ภายหลังที่กลายเป็น วัตถุดิบระดับ 5 ดาว เตรียมนำขึ้นโต๊ะต้อนรับผู้นำ APEC

การประชุม เอเปค 2022 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นนี้ สิ่งที่ยังคงเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้ คือ เมนูอาหารที่ใช้เลี้ยงต้อนรับผู้นำ APEC ซึ่ง อาหารไทย จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสของการเผยแพร่ Soft power ในวัฒนธรรมทางอาหาร ซึ่งทาง เชฟชุมพล ซึ่งเป็นผู้รังสรรค์เมนูอาหารไทย ได้คัดเลือกวัตถุดิบมาอย่างดี โดย 1 ในนั้นก็คือ "ปลากุเลาเค็ม" จากตากใบ จ.นราธิวาส

 

สำหรับ ปลากุเลาเค็มตากใบ จะอยู่ในเซ็ตอาหารจานหลัก โดยจะเป็นส่วนผสมของซอสราดมัสมั่นเนื้อน่องโคขุนจากสหกรณ์โพนยางคำ จังหวัดสกลนคร และข้าวกล้อง 9 ชนิดอบตะไคร้หอม เพื่อเพิ่มรสสัมผัสที่โดดเด่นให้กับเมนูอาหารที่เสิร์ฟ

 

เมนูอาหารที่เตรียมนำขึ้นโต๊ะ APEC

 

สำหรับ "ปลากุเลาเค็ม" นอกจากที่จะมีการถูกนำไปรังสรรค์เป็นเมนูอาหารขึ้นเสิร์ฟบนโต๊ะต้อนรับผู้นำเอเปค 2022 แล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นเมนูง่ายๆ ที่สามารถทำกินได้เอง ไม่ว่าจะเป็นการทอด ผัด หรือการหลน ซึ่งครั้งนี้ได้นำวิธีการทำ ปลากุเลาเค็ม และเมนูอาหารที่ทำกันง่ายๆ มาฝากกัน

 

โดยผู้ใช้ พันทิป รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อมูลการทำปลากุเลาเค็มโดยมีขั้นตอนอย่างละเอียด 

 

"ปลากุเลาเค็ม" ที่ขึ้นชื่อ อยู่ที่ ตำบลตากใบ จังหวัดนราธิวาส ปีๆ นึงโกยรายได้จากการขายเยอะมาก เพราะราคาที่ตากใบ โลละ 1000 - 1200 บาท

 

ปลากุเลา

 

เมื่อได้ปลาสดๆ ต้องทำการขอดเกล็ด ดึงเหงือก ดึงไส้ ล้างทำความสะอาด ตั้งให้สะเด็ดน้ำ ก่อนที่จะหมักเกลือ

 

เมื่อปลาสะเด็ดน้ำแล้ว ก็นำเอาเกลือยัดลงไปในท้องปลาจนเต็ม เอาหนังกระติ๊กรัดปากปลา ไม่ให้เกลือไหลออก ก่อนจับเรียงวางไว้ในภาชนะ โรยด้วยเกลือตามลำตัวก่อนจะดองปลาปิดฝาเอาทิ้งไว้ โดยช่วงนี้ ปลาจะคายน้ำออก ถ้าทำแยะ สามารถสลับปลาตัวด้านบน ลงด้านล่างได้เทน้ำทิ้งแล้วหมักต่อ รวมเวลา หมักปลา 3 วัน 3 คืน

 

เมื่อครบกำหนด ก็เอาออกมาล้างน้ำ ฉีดน้ำเข้าท้องเพื่อไล่เกลือออกมาให้หมดและทำความสะอาดที่ลำตัวจนขาว

 

เมื่อล้างเสร็จตั้งให้สะเด็ดน้ำก่อนใช้กระดาษห่อปิดหัวปลาให้ปิดกระดาษทับรูใต้ท้องปลา เพราะถ้าไม่งั้น แมลงวันจะวางไข่และปลาอาจจะขึ้นหนอนได้

 

หลังจากห่อเสร็จ ก็ให้ตากในที่ร่ม อาจจะโดนแดดได้นิดหน่อย แต่ไม่ควรโดนแดดทั้งวันเพราะเนื้อปลาจะสุกร่วน จากความร้อนของแสงแดดควรเลือกตากในร่ม ตากลม ไปเรื่อยๆ จะดีที่สุด แค่ต้องการให้น้ำในปลาออกมา จึงต้องห้อยหัวลงตากลม ราว 4 - 5 วัน เนื้อปลาก็จะค่อยๆ แห้งลง บีบที่ตัวเบาๆ เอาความนิ่มที่ กล้วยเริ่มสุก ถือว่า ใช้ได้

 

ปลากุเลาเค็ม

 

สำหรับเมนูที่มักจะทำง่ายๆ คือการนำ "ปลากุเลาเค็ม" มาทอด ซึ่งถือเป็นเมนูที่นิยมทำกัน สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการ นำปลามาล้างให้สะอาด ตั้งสะเด็ดน้ำสักพักและนำลงไปทอดด้วยไฟอ่อน อย่าใช้ไฟแรง เพราะปลาจะไหม้ ด้านในไม่สุก

 

เมื่อทอดเสร็จแล้วแล้ว นำช้อนกดครึ่งลำตัว เอาก้างออก หนังปลาจะกรอบออกเหนียวๆ บีบมะนาวลงไป พริกขี้หนูโป๊ะ ตามด้วยหอมแดง ก็สามารถรับประทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลย

 

ปลากุเลาเค็มทอด

 

ภาพและข้อมูลการทำปลากุเลาเค็ม : ตะโกครับ พันทิป

 

นอกจากจะเมนูทอดแล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็น เมนูผัด หรือ เมนูหลนได้ แล้วแต่ตามใจชอบ ซึ่งสามารถทำกินที่บ้านได้ด้วยตัวเอง

 

หลนปลากุเลาเค็ม

 

ส่วนผสม 

- ปลากุเลาเค็มทอด

- หมูสับ 

- กะทิ 

- หอมแดง 

- ตะไคร้ 

- ใบมะกรูด 

- รากผักผักชี 

- พริกชี้ฟ้า

- พริกขี้หนู

- น้ำมะขาม 

- น้ำตาลปี๊บ 

- เกลือ 

 

วิธีทำ 

- โขลกรากผักชี แล้วนำลงผัดกับหัวกะทิจนหอม ตามด้วยเนื้อ "ปลากุเลาเค็ม" เติมกะทิได้เรื่อยๆ ก่อนที่จะใส่หมูสับลงไปผัดจนสุก และเทกะทิตามไป 

- รอจนกะทิเดือด ก็ปรุงรสด้วยน้ำมะขาม น้ำตาลปี๊บ เคี้ยวเบาๆ จนทุกอย่างเข้ากัน 

- ใส่หอมแดง ตะไคร้ พริกชี้ฟ้า รอจนกะทิเดือดอีกครั้ง ก่อนใบมะกรูด พริกขี้หนู ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมกับผักเคียงตามใจชอบ

 

หลนปลากุเลาเค็ม

 

ภาพและข้อมูลการทำ หลนปลากุเลาเค็ม : นายแทน ชวนทําอาหาร

 

ก้านคะน้าปลากุเลาเค็ม

 

ส่วนผสม

- คะน้าต้นใหญ่ 5 ต้น

- เนื้อปลากุเลาเค็ม 1/2 ชิ้น

- พริกขี้หนู ซอยแฉลบ 5 เม็ด

- กระเทียมไทย บุบทั้งเปลือก 15 กลีบ

- เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันหมู 3 ชต

 

เครื่องปรุงรส

- น้ำปลา 1 ชช

- น้ำตาลทราย 2 ชช

- ซอสหอยนางรม 5 ชต

- พริกไทยป่น 1/4 ชช

 

ขั้นตอนการทำ

1. ล้างคะน้าให้สะอาด ใบใหญ่ไม่ใช้ (เก็บไว้ทำอย่างอื่น) ใช้แค่ใบเล็ก ลอกเปลือกก้านคะน้าส่วนที่แข็งออก หั่นเป็นท่อน ตั้งน้ำ 1 ลิตรให้เดือด ใส่เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ นำคะน้าลงลวก 10 วินาที นำขึ้นล้างแช่น้ำเย็น สะเด็ดน้ำ นำส่วนผสมทั้งหมดใส่บนผัก ใส่น้ำเปล่า 2-3 ช้อนโต๊ะ

 

2. ตั้งกระทะเหล็ก ใส่น้ำมัน ไฟกลาง นำปลากุเลาเค็มลงทอดให้หอม ตักขึ้นวางบนผัก เร่งไฟแรงสุด รอจนน้ำมันร้อนจัด นำผักพร้อมเครื่องปรุงรสลงผัดเร็วๆ 20 วินาที ปิดไฟ ตักใส่จาน พร้อมเสริฟ

 

วิธีการทำก้านคะน้าปลากุเลาเค็ม : cookpad

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ