Lifestyle

อาหารเจ สุขภาพดี ง่ายๆ จากร้านสะดวกซื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันแรกของการเข้าสู่ เทศกาลกินเจ หลายๆคนคงเริ่มล้างท้องรอตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งการกิน "อาหารเจ" นั้นนอกจากจะได้บุญแล้ว ยังได้สุภาพร่างกายดีๆกลับมา แต่จะกินอย่างไรให้สุขภาพดี และหาซื้อได้ง่ายๆบ้าง

เวียนมาบรรจบอีกครั้งกับ เทศกาลกินเจ ซึ่งปี 2565 นี้ ตรงกับวันที่ 24 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 หนึ่งในเทศกาลที่ช่วยเสริมสร้างบุญบารมี ด้วยการละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และยังถือว่า เป็นการล้างพิษทั้งใจ และกาย เพราะส่วนใหญ่ "อาหารเจ" จะประกอบไปด้วยเส้นใยอาหาร และไฟเบอร์เป็นจำนวนมาก เลยเป็นช่วงที่ระบบภายในร่างกายจะได้ขับของเสียที่สะสมอยู่ออก ถือว่า เป็นการ "ดีทอกซ์" อย่างหนึ่งเลย สำหรับ เจ หมายถึง อุโบสถ หรือ การรักษาศีล 8 ตามพุทธนิกาย มหายาน ซึ่งไม่ทานเนื้อสัตว์ ด้วยเหตุนี้ คนกินเจ จะต้องถือศีล และไม่กินเนื้อสัตว์ และต้องงดอาหารที่สีกินฉุน กระเทียม หอม หลักเดียว กุยช่าย ใบยาสูบ ซึ่งด้วยความที่เลือกไม่กินเนื้อสัตว์นั้น จึงเลือกอาหารที่มี ผัก แป้ง และนับสารอาหารโปรตีนจากเต้าหู้แทน

ยุคสมัยนี้ จะเห็นว่า มีการสร้างโปรตีนเกษตรขึ้นมาทดแทน ซึ่งการรับประทานโปรตีนน้อยลงกว่าปกติ อาจจะส่งผลให้รู้สึกว่า อิ่มช้า และกินในจำนวนที่มากกว่าปกติ อีกทั้งส่วนใหญ่ อาหารเจจะมีส่วนผสมของแป้ง และมีรสชาติมันค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ระดับไขมัน หรือ น้ำตาลเพิ่มมากขึ้น และอาจจะส่งผลให้น้ำหนักขึ้นมากกว่าปกติในช่วงที่กินเจ แล้วถ้าเป็นเช่นนี้ จะทำอย่างไรกิน "อาหารเจ" แล้ว สุขภาพดี ยิ่งยุคสมัยแห่งการเร่งรีบ ความสะดวกในการเลือกซื้ออาหาร เลยถือว่า เป็นปัจจัยสำคัญเลย และอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีคือ อาหารเจ ง่ายๆ ในร้านสะดวกซื้อ ที่กินแล้วไม่อ้วน

1.นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมพิสตาชิโอ้ และ นมมะพร้าว การดื่มนมช่วยทดแทนโปรตีนที่หายไปจากร่างกาย เพราะโปรตีน เป็นองค์ประกอบในการเสริมสร้าง และซ่อมแซ่มเนื้อเยื่อ ทั้งยังเป็นเมนูที่ช่วยทำให้อิ่มนานมากขึ้น

ขอบคุณภาพจาก 7 - Eleven Thailand

 

2. ถั่วแระญี่ปุ่น อาหารทานเล่น ของโปรดของใครหลายๆคน ที่นอกจากทานเล่นแล้วนั้นยังสามารถนำไปปรุงอาหารได้ด้วย เช่น ผัดถั่วแระ ข้าวผัดถั่วแระ เป็นต้น ซึ่ง ถั่วแระ อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ มีสารต้านอนุมูลอิสระ และไฟเบอร์ ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และยังเป็นอาหารประเภทไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งช่วยลดระดับไขมัน ที่อาจเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือด

ขอบคุณภาพจาก 7 - Eleven Thailand

 

3. ถั่วลายเสือต้ม อีกหนึ่งธัญพืชที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมันดี เส้นใยอาหาร ที่มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงร่างกาย สมอง เสริมสร้างความจำ ลดความดันโลหิตสูง ลดไขมัน และช่วยป้องกันไขมันอุดตันในหลอดเลือด

ขอบคุณภาพจาก 7 - Eleven Thailand

4. มันหวานญี่ปุ่นเผา เป็นพืชชนิดหนึ่ง ที่เป็นแหล่งสะสมของสารอาหาร และคาร์โบไฮเดต อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารมากมายช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร รวมถึงการทำงานของระบบขับถ่าย

 

ขอบคุณภาพจาก 7 - Eleven Thailand

ขอบคุณภาพจาก 7 - Eleven Thailand

 

5. ข้าวโพด แหล่งคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นธัญพืชชนิดหนึ่ง ที่มีรสหวาน และยังมีรสชาติกรอบ เป็รที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน อีกทั้งนังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาก ทั้งแหล่งรวมวิตามินเอ วิตามินบี แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร รวมถึงแหล่งต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยทั้งบำรุงสายตา บำรุงกระดูก และช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

 

ขอบคุณภาพจาก 7 - Eleven Thailand

ขอบคุณภาพจาก 7 - Eleven Thailand

6.แห้วพร้อมทาน แห้วนั้นถูกจัดอยู่ในหมวดของผลไม้ มีรสชาติหวานอ่อนๆ เคี้ยวกรุบกรอบ ซึ่งมีสรรพคุณ ทั้งอุดมไปด้วยไฟเบอร์ โพแทสเซียมที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฌรคหลอดเลือดสมอง และช่วยลดความดันโลหิตสูง  และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยศ่อมแซมส่วนที่เสียหาย และอีกเสบ รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงขอวการเกิดโรคเรื้องรังต่างๆ

 

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถที่จะเลือกรับประทานอาหารเจ ในแบบฉบับง่ายๆ แถมยังมากไปด้วยคุณประโยชน์ เพราะการรับประทานอาหารที่ดีที่สุด คือ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และรับประทานอาหารอย่างพอดี รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่กันไปด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก 7 - Eleven Thailand

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ