Lifestyle

'วิธีเสียบสายชาร์จที่ถูกต้อง' ไม่อยาก โทรศัพท์ พัง ทำตาม 3 ข้อนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ก 'วิธีเสียบสายชาร์จที่ถูกต้อง' ใครไม่อยาก 'โทรศัพท์' เสีย แบตเสื่อม ทำตาม 3 ข้อนี้ ยืดอายุการใช้งาน มือถือ ได้อีกยาว

ปัจจุบันนี้ เชื่อว่ายังมีอีกหลายคน เสียบสาย “ชาร์จโทรศัพท์” ไม่ถูกวิธี และยังสงสัยกันมากว่า จะเสียบสายก่อน หรือเสียบสาย หลังจากที่นำหัวชาร์จเสียบกับเต้าเสียบ หรือบางครั้ง เวลาเสียบ อุปกรณ์ชาร์จแบต เข้ากับปลั๊กแล้ว เกิดเสียงดังเปรี๊ยะ และมีประกายไฟฟ้า (Arc Flash) แล่บออกมาเหมือนไฟช๊อต แบบนี้ อาจส่งผลเสียต่อโทรศัพท์ได้

 

 

 

“วิธีเสียบสายชาร์จที่ถูกต้อง” ทำอย่างไร เพราะอาจจะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่การเสียบสาย ชาร์จโทรศัพท์ ผิดวิธี ก็อาจจะทำให้เกิดอาการไฟช๊อต, ไฟกระชาก (Surge) หรือ แบตเสื่อมได้ จนอาจทำให้สมาร์ทโฟน หรือ มือถือ ของคุณ พังลงได้ในที่สุด คมชัดลึก รวบรวมความรู้ วิธีเสียบสายชาร์จที่ถูกต้อง หรือ วิธีชาร์จโทรศัพท์ที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันมือถือของคุณเสียหาย

 

วิธีเสียบสายชาร์จที่ถูกต้อง

วิธีเสียบสายชาร์จที่ถูกต้อง

 

 

  1. หากเป็นอุปกรณ์ชาร์จแบบแยกชิ้นส่วนกับสาย USB ให้เสียบสายชาร์จเข้ากับหัวปลั๊กก่อน แล้วค่อยเสียบเข้ากับรางปลั๊กหรือปลั๊กข้างฝาผนัง
  2. จากนั้นค่อยเสียบสาย microUSB เข้ากับโทรศัพท์
  3. เมื่อแบตเตอรี่เต็ม ให้ถอดสายฝั่งโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนก่อนแล้วค่อยถอดที่ปลั๊กออก

 

 

ไฟฟ้ากระชาก (Surge) คืออะไร

 

ไฟฟ้ากระชาก คือ สภาวะที่แรงดันไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างกะทันหัน โดยสามารถเข้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ ทั้งจากสายส่งการไฟฟ้าฯ เครือข่ายสื่อสาร และสายโทรศัพท์ ผลกระทบคือ สร้างความเสียหาย หรือทำลายชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ของอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ รวมถึงข้อมูลเกิดการสูญหาย

 

วิธีเสียบสายชาร์จที่ถูกต้อง

บทสรุป

 

 

วิธีเสียบสายชาร์จที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ มือถือ หรือว่าจะเป็น โน้ตบุ๊ก, แท็บเล็ต ควรที่จะเสียบอุปกรณ์กับสายชาร์จให้เรียบร้อยก่อนที่จะเสียบปลั๊กเข้าเต้าเสียบ เพราะวิธีนี้จะช่วยป้องกันไฟกระชาก ที่อาจเกิดขึ้นจากการเสียบ ซึ่งอาจทำให้โทรศัพท์ของเรามีอายุการใช้งานสั้นลง ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และอาจเป็นอันตรายเสียหายได้จากแรงดันไฟฟ้าที่ไม่สม่ำเสมอนั่นเอง นอกจากนั้น ระหว่างที่ ชาร์จโทรศัพท์ ก็ไม่ควรที่จะใช้งาน ทั้งพูดคุย หรือ เล่นมือถือ เพื่อป้องกันแบตเสื่อม

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ