Lifestyle

เช็คด่วน 5 "แอปพลิเคชัน" ยอดนิยม ที่ต้อง ลบ ออกจาก เครื่อง โทรศัพท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "แอปพลิเคชัน" 5 แอป ยอดนิยม ที่ควร ลบ ออกจาก เครื่อง สมาร์ทโฟน หรือ โทรศัพท์มือถือ มีแล้วมันจะซ้ำซ้อนแบบนี้

ยุคสมัยนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า สมาร์ทโฟน หรือ โทรศัพท์มือถือ มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เวลาส่วนใหญ่ใน 24 ชั่วโมง แทบจะหมดไปกับการท่องอยู่บนสมาร์ทโฟน ดังนั้น แอปพลิเคชัน ในสมาร์ทโฟน จึงมีความสำคัญ แต่บางแอปก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป บางแอปติดไว้อยู่ที่ตัวเครื่อง แต่ก็ไม่เคยใช้งาน ทำให้กินพื้นที่แรมไปโดยเปล่าประโยชน์ ส่วนบางแอป ก็เคลมตัวเองไว้อย่างดี แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรสมคำเคลม จนอยากลบแอปเหล่านั้นออกไป คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวมแอปพลิเคชั่น จำนวน 5 แอป ยอดนิยม ที่ควรลบออกจากเครื่อง โทรศัพท์ (โดยเฉพาะแอนดรอยด์)

1. แอปพลิเคชันที่เคลมตัวเองว่า "คืนพื้นที่ให้แรมได้"

 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า แอปทุกตัวที่ใช้งานบนสมาร์ทโฟน ต้องอาศัยพื้นที่ของแรม ไม่ว่าจะเป็นแอปที่เราเปิดอยู่ หรือแอปที่เคยเปิดไว้ แล้วสลับไปใช้แอปอื่น (Background App) ก็ยังกินพื้นที่ในแรมทั้งนั้น เหล่าแอปที่โฆษณาว่าช่วยคืนพื้นที่ให้กับแรมของคุณได้ ก็ผุดออกมาอย่างกับดอกเห็ด โดยอาศัยแค่ว่า "กดทีเดียว ล้างได้หมด แล้วได้พื้นที่กลับมา" แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะเมื่อสั่งล้างแรม แอปพวกนี้ก็จะไปปิดแอปที่อยู่เบื้องหลังทิ้งให้แรมกลับมา แล้วเมื่อเราต้องการใช้แอปเหล่านั้นอีกครั้ง ก็ต้องเสียกำลัง cpu เสียไฟในแบตไปเปิดแอปใหม่อีก สรุป ได้ไม่คุ้มเสีย

 

ทั้งนี้ ระบบของแอนดรอยด์จะคอยบริหารจัดการพื้นที่ของแรมอย่างอัตโนมัติและตลอดเวลา และยังรู้อีกว่า เมื่อไหร่ที่แอปเหล่านั้นจะถูกเรียกใช้งาน เพราะฉะนั้นแล้ว ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องลงไว้ในเครื่องเพื่อคืนพื้นที่ให้แรม

 

 

2. แอปพลิเคชั่นตระกูล Clean Master

 

จำพวก Clean Master หรือที่มีคล้าย ๆ กัน มักเคลมตัวเองว่าสามารถล้างสิ่งที่เราไม่ต้องการออกไปได้หมด อย่างแอปบางตัว หรือไฟล์ข้อมูล ถึงแม้แอปจำพวกนี้จะบอกไว้ว่า "ล้างได้อย่างหมดจด" แต่ก็แน่นอน การล้างหมดจดก็ต้องแลกกับแบตเตอรี่ที่หมดไปด้วยเช่นกัน เพราะแอปเหล่านี้ต้องใช้พลังงานในตัวเครื่องจำนวนมาก รวมไปถึงโฆษณาแอบแฝงที่จะโผล่เด้งบนหน้าจอเราตอนไหนก็ได้ ซึ่งอินเทอร์เน็ตที่เรามี อาจจะหมดไปกับโฆษณาที่โผล่มาจากแอปเหล่านี้ก็เป็นได้ สิ่งที่สามารถทำแทนกันได้ คือการเข้าไปล้างด้วยตนเองนี่แหละ ดีที่สุด

 

โดยการเข้าไปที่ Setting > Storage แล้วเลือก Cache Data ในส่วนของ Clear Cache Data Prompt แต่ถ้าเป็นแคชที่แอปได้เก็บเอาไว้ ก็ไปที่ Setting เหมือนกัน แต่ให้เลือกที่ Apps > Downloaded แล้วเลือกแอปที่ต้องการจะล้างแคช แล้วกด Clear Cache ได้เลย

แอปพลิเคชั่น

3. แอปพลิเคชั่นจำพวก Antivirus

 

แอปตระกูลนี้ ถือว่าเป็นดาบสองคมของผู้ใช้งานเลยก็ว่าได้ ทั้งมีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ มีประโยชน์ตรงที่ใครที่ใช้งานแบบโลดโผน ลงแอป APK ในเครื่อง หรือเข้าเว็บแปลก ๆ ที่ไม่รู้ว่ามีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า จะลงไว้ไม่เสียหาย แต่ถ้าไม่ได้เป็นแบบแรก ใช้งานอย่างดี ลงแอปผ่าน Play Store เท่านั้น ก็ไม่ต้องลงในเครื่องให้เปลืองพื้นที่ เปลืองแรม เปลืองพลังงานเครื่องก็ได้ เพราะ Google ป้องกันระบบผู้ใช้มาอย่างดีพอสมควร ถ้าต้องการฟังก์ชั่นติดตามเครื่องก็ทำผ่าน Android Device manager ก็ได้

 

4. แอปพลิเคชั่นที่ช่วยประหยัดแบต

 

ตัวนี้จะคล้าย ๆ กับแอปที่เคลมว่าคืนพื้นที่ให้แรมได้ แต่จะเป็นแอปที่ช่วยบริหารจัดการ การใช้แบตเตอรี่ของเครื่องได้ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่จำเป็นที่ต้องลงแอปเหล่านี้เพื่อช่วยบริหารจัดการอีกแรง เพราะว่าในเครื่องแอนดรอยด์ทุกเครื่อง จะมีหน้ามอนิเตอร์แบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่แล้ว จะคอยพยากรณ์ว่าในจำนวนแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ในตอนนี้ จะใช้งานได้นานเท่าไหร่ และยังดูได้อีกว่าแอปไหนบ้างที่ใช้พลังงานจากเครื่องเราออกไปเท่าไหร่

 

ที่สำคัญคือ ฟังก์ชั่นที่จำเป็นในการจัดการแบตเตอรี่นั้น จำเป็นต้อง Root เครื่องเพื่อเข้าถึงแอปส่วนใหญ่ จึงทำหน้าที่ได้แค่บอกว่าแอปอะไรที่กินแบตมากเท่านั้นเอง ซึ่งเมื่อเทียบกับพื้นที่ที่เสียไป โฆษณาในเครื่องที่มากขึ้น ก็ไม่คุ้มค่าที่จะลงแอปพวกนี้

แอปพลิเคชั่น

5. แอปพลิเคชั่นที่แถมมากับเครื่อง แต่ไม่เคยแตะต้อง(Bloatware)

 

รวมถึงแอปที่เราติดตั้งไว้ในเครื่อง แต่เราไม่เคยแตะมันเลยเช่นกัน แอปเหล่านี้ไม่ใช่ไม่ดี แต่แอปที่เข้ากรุ๊ปนี้ล้วนไม่ดีต่อพื้นที่ความจำในตัวเครื่องที่เรามี เพราะเหมือนเป็นการทำให้ที่เก็บข้อมูลในเครื่องนั้น ค่อย ๆ หมดลงไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ใช่ว่าแอปทุกตัวที่ติดตั้งมากับเครื่องจะลบได้หมด บางแอป บางตัว ก็ลบออกไม่ได้ ซึ่งอันนี้ต้องทำใจ ทางแก้แบบไม่รูทเครื่องคือ ซื้อรุ่นที่มีแอปแถมน้อย ๆ

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทาง คำแนะนำ ที่มีการสรุปออกมาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน สุดท้าย ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวของผู้ใช้งานเองว่า จะเลือกใช้งานแอปพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนแบบไหน ให้เกิดประโยชน์ และแบบไหน ควรเลี่ยงใช้ เพราะมีไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ