Lifestyle

เทคโนโลยี AI ดักจับ SMS ดูดเงิน ยกระดับความปลอดภัยยุคโจรออนไลน์บุกหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทรู คอร์ปอเรชั่น" เปิดตัวเทคโนโลยี AI ตรวจจับลิ้งค์ SMS ดูดเงิน "True | dtac SECURITY" (ทรู-ดีแทค ซีเคียวริตี้) ปกป้องภัยคุกคามทางโลกออนไลน์แบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง พบเห็นใช้งานผิดปกติห้ามเข้าใช้งานทันที

ทุกๆ 1 นาทีจะมีเหยื่อถูกดูดเงินออกจากบัญชี ผ่านลิ้ง "SMS ดูดเงิน" ผ่านแก๊งคลอเซ็นเตอร์ เฉพาะเดือน ธ.ค. 2565 – มิ.ย. 2566 ความเสียหายถึง 1,152 ล้านบาท

 

 

 

 

ตัวอย่าง SMS ดูดเงิน

แม้ตำรวจไซเบอร์พยายามวิ่งให้ทันเล่ย์กล แต่ไม่สำเร็จ เพราะมิจฉาชีพหาวิธีหรืออุบายใหม่ๆ หลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อเสมอ สิ่งสำคัญคือ การรู้เท่าทันกลอุบายลิ้งค์ "SMS ดูดเงิน" และอีกทางหนึ่งคือ ใช้เทคโนโลยี AI ดัก SMS ปลอม ตลอด 24 ชั่วโมงเป็นตัวช่วยให้รอดจากการตกเป็นเหยื่อ

เทคโนโลยีนี้ชื่อว่า "True | dtac SECURITY" (ทรู-ดีแท็ค ซีเคียวริตี้) จะช่วยตรวจจับ SMS ที่ผิดปกติจากการใช้งานทั่วไป ระบบจะห้ามใช้งานทันที และถ้า AI ตรวจจับพบการบุกรุก วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ไม่ประสงค์ดี ซึ่งต่างจากพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าทั่วไป ต้องเข้าระบบด้วย e-KYC พิสูจน์ตัวตน 2 ชั้นในการ log in เข้าสู่ระบบในครั้งแรก

 

 

 

สัญลักษณ์ True | dtac SECURITY

 

 

 

คำถามคือ "True | dtac SECURITY" มีประสิทธิภาพในการทำงานแค่ไหน "นายประเทศ ตันกุรานันท์" หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อธิบายว่า ไม่สามารถดักลิ้ง "SMS ดูดเงิน" ได้หมดแน่นอน สามารถพูดได้เลย ไม่ว่าเทคโนโลยีจะดีแค่ไหน ยอมรับว่า มิจฉาชีพมีรูปแบบใหม่มาเรื่อยๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือการรู้เท่าทันมิจฉาชีพ ในแต่ละวันต้องก้าวทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ต้องทำตัวให้ทันสมัยอยู่เสมอ ใช้โทรศัพท์รองระบบ 4 หรือ 5G เพราะโทรศัพท์รุ่นเก่า โอกาส SMS ปลอมเข้าระบบได้มากกว่า

 

 

 

ผู้บริหารทรู คอร์ปอเรชั่น นายประเทศ ตันกุรานันท์ จำกัด  (กลาง)

 

 

 

การใช้ "True | dtac SECURITY" อาจทำให้สบายใจยิ่งขึ้น เพราะ AI จะป้องกันทันท่วงที ตรวจติดตามเฝ้าระวังการทำงานของระบบต่างๆ แบบอัจฉริยะแบบเรียลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ผู้บริหารทรู คอร์ปอเรชั่น แถลงข่าวเปิดตัว True | dtac SECURITY เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

ความอัจฉริยะของ "True | dtac SECURITY" มี 5 ด้าน ได้แก่ 1. Infrastructure Security การป้องกันระบบโครงสร้างพื้นฐาน และอุปกรณ์การใช้งานให้ปลอดภัยจากภัยคุกคาม อาทิ ตรวจจับความผิดปกติหากมีการทำงานที่เข้าข่ายความเสี่ยงจะถูกห้ามใช้งานทันที การตรวจสอบช่องโหว่ของระบบ และแก้ไขก่อนถูกโจมตี การยืนยันเข้าใช้งานระบบปฏิบัติการด้วยผู้ดูแลระบบ เป็นต้น

 

 

 

2. Network Security การป้องกันภัยคุกคาม และการโจมตีบนเครือข่ายที่ช่วยจำกัดสิทธิการเข้าถึงระบบ โดยกำหนดให้เฉพาะผู้ใช้งาน หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ป้องกันภัยคุกคามที่เข้ามาทาง เว็บ หรือแอปพลิเคชัน พร้อม Zero trust network ที่บังคับให้ทุกระบบต้องมีการขออนุญาตก่อนการเชื่อมถึงกัน

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

3. Cloud Security การป้องกันระบบโครงสร้างบนคลาวด์ ให้ปลอดภัยด้วยระบบช่วยตรวจสอบการตั้งค่า และช่องโหว่ต่างๆ ให้ถูกต้องและปลอดภัยอยู่เสมอ

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

4. 24/7 Smart Security Management ระบบเฝ้าระวังภัยคุกคาม ตรวจสอบและรับมือตลอด 24 ชั่วโมงด้วย Security Center Operation จากเจ้าหน้าที่ควบคู่ไปกับระบบ AI  รวบรวมข้อมูลการใช้งานจากระบบต่างๆ ในมาวิเคราะห์และหาสาเหตุเมื่อเกิดเหตุขึ้น

 

 

 

และ 5. Best-in-Class Partnership ผสานความแข็งแกร่งกับพันธมิตรชั้นนำด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยระดับโลก ยกระดับมาตรฐาน และเสริมความแข็งแกร่งในการให้บริการด้านบริหารจัดการระบบความปลอดภัยไซเบอร์ อาทิ  บริษัท คลาวด์ สไตร์ท อินคอร์พอเรชั่น จำกัด บริษัทซี-สเกเลอร์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท อิมเพอว่าร์ ประเทศไทย  บริษัท พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ และบริษัท เวคตร้า เอไอ

 

 

 

ทางบริษัทฯ จึงได้ตอบสนองต่อตลาด ออกบริการใหม่ SWAP+ จาก dtac Mobile Care คือบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ได้ดียิ่งขึ้น SWAP+ จะเป็นหนึ่งในบริการที่ทำให้ลูกค้าดีแทคออกไปใช้ชีวิตในอย่างที่จะเป็น โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องโทรศัพท์เครื่องใหม่ สนใจสมัคร ได้ที่ทรูช็อป และ ศูนย์บริการดีแทคทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

 

 

 

แพ็คเกจทรู

 

 

 

สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ dtac Mobile Care https://www.dtac.co.th/dtac-mobile-care/ และ True Protech https://www.true.th/news/truemoveh/trueprotech/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ