Lifestyle

"นวัตกรรมสุขภาพ" ใช้แค่ลมหายใจก็บอกสภาวะสุขภาพได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิจัย "นวัตกรรมวัดหายใจ" ตรวจวัดสภาวะทางสุขภาพด้วยลมหายใจก็สามารถบ่งบอกสภาวะสุขภาพร่างกายได้ โดยไม่ต้องเจ็บตัว สอดรับความเปลี่ยนแปลงของโลก เพิ่มคุณภาพชีวิตดี

ความเปลี่ยนแปลงของโลกด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะทางการแพทย์ ระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ได้รับการยอมรับเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แพทย์และนักวิจัยไทย ก็มีผลงานในระดับนานาชาติอยู่หลายผลงาน ล่าสุด "นวัตกรรมวัดหายใจ" เป็น "นวัตกรรมสุขภาพ" ชั้นสูงที่สามารถตรวจวัดสภาวะทางสุขภาพด้วยลมหายใจก็สามารถบ่งบอกสภาวะสุขภาพร่างกายได้ โดยไม่ต้องเจ็บตัวกับการตรวจทางการแพทย์แบบเดิม ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต เพื่อสุขภาพที่ดีสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก 

 

นวัตกรรมวัดหายใจ

 

 

 

"นวัตกรรมวัดหายใจ" จะพัฒนาจากการตรวจหาปริมาณน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งประสบผลสําเร็จอย่างสูง และในช่วงที่ผ่านมาในสถานการณ์โควิด 19 ทางทีมวิจัย ได้นําองค์ความรู้นี้มาปรับใช้กับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ประสบผลสําเร็จเช่นกัน ทําให้ได้รับรางวัลจากหลายเวทีประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติ ในต่างประเทศ

 

นวัตกรรมนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับ บริษัท เฮลท์ อินโนวิชั่น จำกัด โดยได้ลงนามความร่วมมือกันเรียบร้อยแล้ว ภายใต้ "โครงการพัฒนาอุปกรณ์ตรวจวัดลมหายใจเพื่อบอกสภาวะสุขภาพ"  

 

 

 

ลงนามความร่วมมือพัฒนานวัตกรรมวัดหายใจ

 

 

 

"นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร" อธิบดีกรมการแพทย์ บอกว่า ความสําเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่สามารถผลิตเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมทางสุขภาพ และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสําหรับวงการเทคโนโลยีสุขภาพ หรือ Health Tech ของประเทศไทย ที่จะก้าวหน้าไปในอนาคต กับการตรวจสุขภาพแบบ Non-invasive หรือการรับบริการทางสุขภาพแบบไม่ต้องเจ็บตัว 

 

 

 

"การตรวจแบบไม่ต้องเจ็บตัว เป็นเรื่องที่การแพทย์ทั่วโลกกําลังให้ความสนใจอย่างมากในยุคต่อจากนี้ไป แน่นอนว่า จากพื้นฐานองค์ความรู้นี้จะนําไปสู่การตรวจหาปัญหาทางสุขภาพอื่นๆ ได้อีก หรือกระทั่งสามารถพัฒนาต่อยอดไปในแง่มุมอื่นที่ไม่ใช่แต่เพียงในแง่มุมของสุขภาพเท่านั้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาคมโลก ในการสร้างเสริมสุขภาวะ และการมีชีวิตที่เป็นปกติสุข ปราศจาก โรคภัยไข้เจ็บได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน" "นพ.ธงชัย" กล่าวในที่สุด

 

 

 

"นายรนนท์ พงศาจารุ" ประธานบริษัท บริษัท เฮลท์ อินโนวิชั่น บอกด้วยว่า งานวิจัยชิ้นนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุดได้ ก็ต่อเมื่อได้ถูกพัฒนา เผยแพร่ และนําไปใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้คน ได้จริง ให้คุ้มค่ากับทรัพยากรทุกมิติที่ถูกทุ่มเทลงไป เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า องค์ความรู้ที่เราค้นพบ จะพาประเทศไทยให้เป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของโลกในงาน ด้านนวัตกรรมสุขภาพ ไม่แพ้กับงานสาธารณสุขที่ประเทศไทยทําได้ดีมาตลอด และขอขอบคุณกรมการแพทย์ กระทรวง สาธารณสุข ที่เปิดโอกาสและเห็นความสําคัญของโครงการนี้ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนอีกมากมาย

 

  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ