Lifestyle

"เตามหาเศรษฐี" คืออะไร? ชาวเน็ตถึงกับลั่น ถอยหลังลงคลอง รึเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เตามหาเศรษฐี" เตาอั้งโล่มหาเศรษฐี คืออะไร? เหมือนจะดีแต่คนใช้ไม่เอาด้วย ชาวเน็ตถึงกับลั่น เหมือนพาถอยหลังลงคลอง

จากปัญหาราคาพลังงานเชื้อเพลิงที่กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับรายได้ และเศรษฐกิจของประเทศไทยที่กำลังอยู่ในภาวะถดถอยในขณะนี้นั้น ส่งผลให้รัฐบาลพยายามหาทางออก แนวทางต่าง ๆ เข้ามาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเชื้อเพลิง ที่ล่าสุดกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้เปิดตัว "เตามหาเศรษฐี" หรือ เตาอั้งโล่ ประหยัดถ่าน พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนหันมาใช้ เตาอั้งโล่มหาเศรษฐี แทนเพราะประหยัดถ่านได้มากกว่าเตาอั้งโล่ทั่ว ๆ ไป มากถึง 40 % 

หลังจากที่ พพ. เปิดตัว "เตามหาเศรษฐี" ได้เพียงแค่ 1 วัน ก็ดูเหมือนว่าจะได้รับความสนใจเป็นอย่างดี เพราะด้วยประสิทธิภาพการใช้งานก็มีท่าทีว่าจะช่วยประชาชนประหยัดได้จริงๆ เพราะ เตาอั้งโล่มหาเศรษฐี ถูกออกแบบมาให้แตกต่างจาก เตาอั้งโล่ทั่ว ๆ บนพื้นฐานความเป็นไปได้ของการออกแบบ และหลักการเผาไหม้ คือ 


- มีลักษณะเพรียวและน้ำหนักเบากว่า
- ให้ความร้อนสูง อุณหภูมิกลางเตาประมาณ 1,000 – 1,200 องศาเซลเซียส โดยปกติเตาทั่วไปจะเกิดการเผาไหม้อยู่ที่ 500-600 องศาเซลเชียส 
- ประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ท้องตลาด 30 – 40% โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองถ่านอยู่ที่ 528 กก./ปี ขณะที่เตาอั้งโล่ทั่วไปอัตราการสิ้นเปลืองถ่ายจะอยู่ที่ประมาณ  730 กก./ปี
- วางภาชนะหุงต้ม(หม้อ) ได้ 9 ขนาด ตั้งแต่เบอร์ 16-32
- ขณะหุงต้มไม่มีควันและก๊าซพิษเกิดขึ้นเนื่องจากเผาไหม้สมบูรณ์
- อายุการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 2 ปี

ดูคุณสมบัติกันไปขนาดนี้แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงกำลังร้องว้าวแน่นอน เพราะแนวทางที่เชิญชวนประชาชนให้หันมาใช้ "เตามหาเศรษฐี" เหมือนจะดี และเข้ากับยุคราคาพลังงานพุ่งกระฉูดมากๆ แต่หากลองพิจารณาองค์ประกอบแล้ว การใช้เตาเศรษฐียังมีข้อจำกัดอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิในระหว่างประกอบอาหาร เนื่องจากอาหารบางอย่างจำเป็นจะต้องใช้ไฟแรง กลาง อ่อน เพื่อควบคุมอุณหภูมิ ไม่ให้อาหารไหม้ก่อนสุก รวมไปถึงปัญหาที่ เตาอั้งโล่ จะต้องใช้ถ่านไม้เนื้อแข็ง เพื่อช่วยให้ไฟแรงไม่แตกเป็นประกายก็ค่อนข้างหายาก เพราะปัจจุบันนี้ถ่านส่วนใหญ่มาจากไม้เนื้ออ่อนกันหมด  

 

ด้านความเห็นของผู้ที่ต้องใช้เตาเพื่อทำอาหารโดยตรงบอกว่าคงไม่เอาด้วย เพราะกว่าจะติดเตาแต่ละทีก็ใช้เวลานานเป็น 10-15 นาที หากมัวแต่มานั่งติดเตาก็ไม่ทันใช้กันพอดี อีกทั้งวัสดุเชื้อเพลิง ถ่านก็ยังหายาก อีกทั้งยังเก็บรักษายาก แม้ว่าจะประหยัดแค่ไหนแต่ในยุคสมัยนี้ความสะดวก และรวดเร็วจะต้องมาก่อน 

ในขณะนี้ที่โซเชียลก็มีการพูดถึงแนวคิดการนำเอา "เตามหาเศรษฐี" มาให้เพื่อประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงค่อนข้างมาก บางคนถึงกับบอกว่าเรากำลังจะถอยหลังลงคลองกันอยู่หรือเปล่า เพราะประเทศอื่น ๆ  เดินหน้าใช้พลังงานทดแทน พลังงานสะอาดกันไปหมดแล้ว  หรือบางคนมองว่าเตาอั้งโล่ประหยัดถ่านไม่ได้เพิ่งจะมีนะแต่มีมานานแล้ว และแม้ว่าจะประหยัดแค่ไหนแต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบันอยู่ดี  
 

logoline