Lifestyle

"อิฐบ้านผึ้ง" อิฐสำหรับผึ้งในทุกอาคารสูง 5 เมตร เมืองไบรท์ตัน ประเทศอังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อิฐบ้านผึ้ง" เป็นนวัตกรรมใหม่จากบริษัท Green&Blue ถูกคิดขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์ผึ้งสายพันธุ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะผึ้งสันโดษเนื่องจากสถิติการลดลงของประชากรผึ้งอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970

ขณะนี้เมืองไบรท์ตัน ประเทศอังกฤษได้ออกกฏหมายการสร้างอาคาร โดย การก่อสร้างอาคารที่สูงมากกว่า 5 เมตรขึ้นไปจะต้องสามารถถสอดแทรก “อิฐบ้านผึ้ง” ซึ่งมีขนาดเท่ากับอิฐทั่วไปไว้ในกำแพงอาคารด้วย เพราะนอกจากมนุษย์จะมีที่อยู่อาศัยแล้ว เมืองไบรท์ตันมีความเห็นว่า "ผึ้งสันโดษ" ก็ควรมีพื้นที่สำหรับการอยู่ออาศัยและเพาะพันธ์เช่นกัน ก่อนที่พวกมันจะสูญพันธ์ไปมากกว่านี้จนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ของเรา


"อิฐบ้านผึ้ง" อิฐสำหรับผึ้งในทุกอาคารสูง 5 เมตร เมืองไบรท์ตัน ประเทศอังกฤษ
 

อย่างไรก็ตาม เซบัสเตียน เวิร์ม นักศึกษาปริญญาโทจากมหาวิทนาลัย Louvain ประเทศเบลเยี่ยมได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าอิบพวกนี้เหมาะสำหรับการเรียนรู้วิถีชีวิตผึ้งสำหรับเด็กมากกว่า เนื่องจากหากนำมาใช้จริงและไม่ทำความสะอาดให้เกิดตัวไรทำให้เกิดแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ง่าย ดังนั้นการปลูกสวนดอกไม้เพื่อการอนุรักษ์พันธุ์ผึ้งจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

 

ส่วน ลาร์ส ชิตต์กา ศาสตราจารย์ด้านนิเวศวิทยาทางประสาทสัมผัสและพฤติกรรมที่มหาวิทยาลัยควีนแมรี กล่าวว่า "โดยธรรมชาติผึ้งจะมีพฤติกรรมที่ถูกสุขลักษณะอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้พวกมันสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคด้วยตัวมันเองได้ในระดับหนึ่งและพวกมันยังฉลาดมากพอในการประเมินสถานะของหลุมก่อนเข้าอาศัย  เราจึงควรศึกษาดูในระยะยาว และยอมรับความเสี่ยงบนพื้นฐานที่มันมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ"

 

 

จึงกล่าวได้ว่า นวัตกรรม "อิฐบ้านผึ้ง" เป็นนวัตกรรมที่ยังต้องผ่านการทดลองอีกมากเพื่อทดสอบว่าจะสามารถช่วยอนุรักษ์และส่งเสริมการขยายพันธุ์ของผึ้งสันโดษได้มากน้อยเพียงใด เป็นการส่งเสริมการแพร่ระบาดของโรคจริงหรือไม่ และเมื่อมีข้อมูลที่มากเพียงพอ นานาประเทศจึงอาจพิจารณานำไปประยุกต์ใช้ในประเทศของตน

 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ :

www.greenandblue.co.uk/collections/shop-bee-houses

www.trendhunter.com/trends/bee-bricks?

www.theguardian.com/environment/2022/jan/18/brighton-bee-bricks-initiative-may-do-more-harm

logoline