Lifestyle

ร่างกายของคนเราจะเป็นอย่างไร? ถ้าขาดน้ำ-อดอาหาร

หากมนุษย์เราขาดน้ำ อดอาหารเป็นเวลายาวนานจนเกินไป แน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อร่างกายถึงขั้นร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต แต่ถ้าเราอดอาหาร หรือ อดน้ำ อย่างใดอย่างนึงเราจะมีชีวิตอยู่ได้นานแค่ไหน? ร่างกายของเราจะเป็นอย่างไร?

 

มนุษย์จะมีชีวิตรอดได้ไหมถ้าอดน้ำและอาหาร? 

ใช่เรามีชีวิตรอดได้แต่จะอยู่ได้เพียง 12-55 วัน หากขาดอาหารโดยไม่ทำกิจกรรมใดๆ สามารถอดได้นานกว่า 70 วัน หรืออาจจะเกินกว่านั้นหากเราได้ดื่มน้ำ แต่ถ้าอดอาหารเพียงอย่างเดียว ยังกินน้ำบ้าง ก็จะอยู่ได้นานหลายเดือน  เพราะในแต่ละวันร่างกายของเราจะได้รับพลังงานจากอาหารที่รับประทานเข้าไป การที่เราอดอาหารเป็นเวลานานจะทำให้ไม่มีพลังงานเข้าไปในร่างกาย อาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร

ช่วงแรกที่เริ่มขาดพลังงานจากสารอาหาร ร่างกายจะทดแทนด้วยการไปใช้พลังงานจากส่วนอื่นแทน ซึ่งโดยปกติร่างกายเราใช้น้ำตาลกลูโคส (glucose) เป็นตัวเผาผลาญทำให้ร่างกายเรามีพลังงานกล้ามเนื้อขยับได้ สมองคิดได้ หัวใจสูบฉีด แต่จะผอมแห้งลงเรื่อยๆร่างกายจะเหลือเพียงหนังหุ้มกระดูก และในวันที่พลังงานหมดเกลี้ยงนั่นหละจึงจะเสียชีวิต

 

ร่างกายของคนเราจะเป็นอย่างไร?  ถ้าขาดน้ำ-อดอาหาร


 
คนเราสามารถอยู่ได้โดยไม่กินอะไร..นานแค่ไหนกัน?

ถ้าคนเราขาดสารอาหารจะอยู่ได้ประมาณ 6-8 สัปดาห์ แต่ทั้งนี้ ต้องแยกว่าเราขาดสารอาหาร..แล้วเราขาดน้ำด้วยไหม? เพราะการที่ร่างกายขาดน้ำโดยทั่วไปจะอยู่ได้ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ เท่านั้น เนื่องจากการที่ขาดน้ำเรื่อยๆ จะทำให้ขับปัสสาวะไม่ออก ของเสียภายในร่างกายเกิดการสะสมมากขึ้น อาจเกิดภาวะไตวาย ความดันต่ำลง หรืออาจถึงขั้นช็อกจนเสียชีวิตได้
 

อดอาหาร..ส่งผลต่อสุขภาพจิต

การที่อดอาหารนานจนเกินไป ไม่ใช่แค่เรื่องการขาดสารอาหารอย่างเดียว แต่จะเชื่อมโยงกับเรื่องจิตใจของเราด้วย เนื่องจากฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดความซึมเศร้า ความหิว หรือความอยากรับประทานของคนเรานั้นก็จะลดลง

 

ร่างกายของคนเราจะเป็นอย่างไร?  ถ้าขาดน้ำ-อดอาหาร

 

ถ้าหากร่างกาย “ขาดน้ำ”

ขีดจำกัดสูงสุดของมนุษย์ที่สามารถอยู่ได้โดยไม่มีน้ำนั้นอยู่ที่ราว 1 สัปดาห์ หรืออาจแค่ 3-4 วันเท่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่แต่ละคนอาศัยอยู่ และระยะเวลาที่พวกเขาไม่ได้รับน้ำกับอาหารการดื่มน้ำเพียงวันละ 1 แก้ว จึงไม่เพียงพอตามความต้องการนี้ เพราะร่างกายมนุษย์อย่างน้อย 60 เปอร์เซนต์ มีน้ำเป็นส่วนประกอบ อีกทั้งเซลล์ในร่างกายยังใช้น้ำเพื่อรักษาระบบการทำงาน น้ำยังเป็นตัวหล่อลื่นสำหรับข้อต่อต่างๆ ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายเหงื่อและการหายใจ และสุดท้ายช่วยในเรื่องการขับถ่ายของเสียอีกด้วย ร่างกายจะสูญเสียน้ำเมื่อขับเหงื่อ  ขับถ่าย และแม้แต่หายใจออก

 

มนุษย์สามารถสูญเสียน้ำได้ 1-1.5 ลิตรต่อชั่วโมง  ผ่านการปัสสาวะ เหงื่อ ท้องเสีย ท้องร่วง อาเจียน การทำงานของไตล้มเหลว หรือแม้กระทั่งการหายใจออก และถ้าไม่มีการดื่มน้ำเข้าไปแทนที่น้ำที่สูญเสียไป สมดุลของเหลวในร่างกายจะตกลงอย่างรวดเร็ว และทำให้ระดับเลือดในร่างกายลดต่ำลงตามไปด้วย สำหรับคนที่มีปริมาณเลือดในร่างกายน้อย อาจเกิดความดันโลหิตลดลงจนถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต และอุณหภูมิร่างกายจะเพิ่มขึ้นแต่ร่างกายไม่ขับเหงื่อ

 

ร่างกายของคนเราจะเป็นอย่างไร?  ถ้าขาดน้ำ-อดอาหาร

 

 

หลังอดอาหารมาหลายวันต้องทำอย่างไร


การที่เราจะเริ่มกลับมารับประทานอาหาร เราต้องเลือกรับประทานอาหารที่พร้อมจะดูดซึม อย่างอาหารเจลที่พร้อมจะปรับลำไส้ เพื่อรับประทานไปแล้วสามารถดูดซึมได้เลย โดยรับประทานต่อเนื่องแบบนี้ประมาณ 4-7 วัน เพื่อทำให้ร่างกายมีการปรับตัวด้วยการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมา และกลับมาย่อยอาหารหรือดูดซึมเองได้ แต่ต้องจำกัดชนิดอาหารและปริมาณในแต่ละวันให้เหมาะสม โดยค่อยๆ เพิ่มการรับประทานอาหารขึ้นมาทีละขั้นตอน แต่ยังไม่ควรจะเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดมากจนเกินไป
 
นอกจากนี้ การรับประทานอาหารหลังจากที่อดอาหารมานานต้องพึงระวัง “ภาวะรีฟีดดิ้ง ซินโดรม” (Refeeding Syndrome) เนื่องจากร่างกายเราไม่ได้รับสารอาหารนั้นเลย เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารโดยทันที จะทำให้เซลล์ทุกอย่างในร่างกายเริ่มซ่อมแซมส่วนที่ขาดหายพร้อมๆ กัน และดึงพลังงานนำไปใช้พร้อมกันหมด ทำให้ร่างกายของเรานั้นปรับตัวไม่ทัน สามารถทำให้เกิดอาการชา ตะคริว ชัก หรือเกร็งได้ ในขณะเดียวกัน..การสร้างเซลล์ใหม่ๆ เราต้องใช้วิตามินบี 1 เข้าไปช่วยด้วยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการฟื้นฟูร่างกายนั่นเอง 

 

ร่างกายของคนเราจะเป็นอย่างไร?  ถ้าขาดน้ำ-อดอาหาร

 

ข่าวยอดนิยม