Lifestyle

รวม 8 อาหารยอดฮิตโพรไบโอติกสูง ปรับสมดุลลำไส้ แก้ปัญหาระบบขับถ่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวม 8 อาหารยอดฮิตโพรไบโอติกสูง ปรับสมดุลลำไส้ แก้ปัญหาระบบขับถ่าย หาซื้อไม่ยาก กินได้หลากหลายมื้อ แถมยังเป็นเมนูที่ใครหลายคนชื่นชอบด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

รู้หรือไม่? สาเหตุหนึ่งปัญหาระบบขับถ่ายไม่ปกติ มักจะมีอาการท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อเกิดจากระบบลำไส้ของเสียสมดุล นอกจากการรับประทานอาหารที่มีกากใย อย่างผักและผลไม้แล้ว การปรับสมดุลลำไส้ด้วยการทาน "โพรไบโอติก" อย่างเหมาะสม ก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

 

ซึ่ง "โพรไบโอติก" ก็คือจุลินทรีย์ขนาดเล็กที่พบได้ในระบบทางเดินอาหาร มีส่วนช่วยรักษาสมดุลลำไส้ และป้องกันอาการผิดปกติต่างๆ ของลำไส้ หากร่างกายได้รับโพรไบโอติกอย่างต่อเนื่องในทุกวัน ก็จะช่วยส่งเสริมระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายของร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ

 

สำหรับใครที่มักจะมีปัญหาในเรื่องของระบบลำไส้ วันนี้เราได้นำ 8 อาหารยอดฮิตที่มี "โพรไบโอติก" สูงมาฝาก บอกเลยว่าแต่ละอย่างนั้นหาซื้อไม่ยาก กินได้หลากหลายมื้อ แถมยังเป็นเมนูที่ใครหลายคนชื่นชอบด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย! 
 

โยเกิร์ต
หากพูดถึงอาหารที่มีโพรไบโอติกสูง โยเกิร์ตต้องเป็นชื่อแรกที่ขึ้นมาในความคิดของใครหลายคนอย่างแน่นอน ซึ่งโยเกิร์ตเกิดจากการนำนมไปหมักจนได้จุลินทรีย์โพรไบโอติกจำนวนมาก การกินโยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มแบคทีเรียดีในลำไส้ ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร และปรับสมดุลลำไส้ได้เป็นอย่างดี แถมโยเกิร์ตยังมีเนื้อสัมผัสและรสชาติที่กินได้ง่าย สามารถนำไปครีเอตได้หลากหลายเมนู ในปัจจุบันโยเกิร์ตถูกปรุงแต่งให้มีหลายรสชาติ เพื่อให้กินได้ง่ายและมีรสชาติอร่อยมากขึ้น แต่สำหรับสายเฮลตี้แนะนำให้กินรสธรรมชาติ แบบออร์แกนิก ที่ไร้การปรุงแต่งหรือแบบน้ำตาล 0% ไปเลยก็จะดีต่อสุขภาพมากกว่า 

 


นมเปรี้ยว
นมเปรี้ยว เป็นอีกหนึ่งอาหารยอดฮิตที่หลายคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่ามีโพรไบโอติกสูง เกิดจากการนำนมมาหมักคล้ายกับโยเกิร์ต แต่เนื้อสัมผัสจะเหลวกว่าและดื่มได้ง่ายกว่า หากต้องการบำรุงลำไส้และปรับสมดุลลำไส้โดยเฉพาะ ควรเลือกแบบที่มีโพรไบโอติกเหมือนกับในโยเกิร์ต เพราะมีแบคทีเรียชนิดที่ยังมีชีวิตอยู่ อย่างนมเปรี้ยวพาสเจอร์ไรซ์ ส่วนยี่ห้อและรสชาติก็สามารถเลือกได้ตามความชอบได้เลย 

นัตโตะ
นัตโตะ หรือที่เรารู้จักกันว่าถั่วเน่านั้น เป็นอาหารว่างต้นตำรับญี่ปุ่นที่มี "โพรไบโอติก" สูงเช่นเดียวกัน โดยนัตโตะนั้นเป็นการนำถั่วไปหมัก ให้เกิดเป็นเส้นใยที่ยืดเหนียวและมีกลิ่นเฉพาะตัว มีส่วนช่วยปรับสมดุลลำไส้ บำรุงระบบลำไส้ และการย่อยอาหาร อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความดัน ป้องกันโรคกระดูกพรุน บำรุงหัวใจและหลอดเลือดด้วย นับเป็นอาหารสุขภาพของคนประเทศญี่ปุ่นที่หลายๆ คนยกให้เป็นเคล็ดลับที่ช่วยให้อายุยืน และกลายเป็นเมนูฮอตฮิตจนคนไทย และทั่วโลกต้องไปหามารับประทานเลย 

 


มิโซะ
มิโซะ หรือเต้าเจี้ยวมิโซะ เป็นเครื่องปรุงยอดนิยมของประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นที่รู้จักในประเทศไทยในชื่อเมนูซุปมิโซะนั่นเอง ซึ่งมิโซะเกิดจากการนำถั่วเหลืองหรือข้าวหมักกับเชื้อราชนิดดี จนเกิดเป็นโพรไบโอติก จึงมีส่วนช่วยบำรุงและปรับสมดุลลำไส้ แถมในมิโซะยังมีโปรตีนสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอลและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีอีกด้วย

 


น้ำส้มสายชูหมัก
หนึ่งในเครื่องดื่มประเภทที่มี "โพรไบโอติก" สูง คือ น้ำส้มสายชูหมัก หรือ Cider vinegar โดยเป็นเครื่องดื่มที่เกิดจากการหมักผลไม้ ซึ่งมักจะใช้แอปเปิล เพราะให้รสชาติและกลิ่นที่ดี เมื่อหมักได้ที่จะได้ลักษณะน้ำเป็นน้ำสีใสๆ ออกสีน้ำตาลธรรมชาติ และมีกลิ่นฉุนที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว สามารถดื่มได้ทั้งแบบเปล่าๆ แบบผสมกับน้ำ โซดา หรือจะนำมาใช้ปรุงอาหารก็ได้เช่นเดียวกัน แต่หากได้กินน้ำส้มสายชูหมักแล้ว มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ปรับสมดุลลำไส้ บรรเทาอาการท้องผูก ช่วยให้ขับถ่ายสะดวกขึ้นแน่นอน 

 


คอมบูชา
คอมบูชา หรือน้ำชาหมัก เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ทำมาจากชาดำหรือชาเขียวหมักกับจุลินทรีย์ชนิดดีและยีสต์ มีรสชาติอมเปรี้ยวและมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ นอกจากจะมีโพรไบโอติกแล้ว ยังมีวิตามินอีกด้วย ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ปรับสมดุลลำไส้ และรักษาความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดระดับคอเลสเตอรอลและดีต่อผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก

 


กิมจิ
กิมจิ เมนูผักดอง เครื่องเคียงยอดฮิตของประเทศเกาหลี และยังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย มีรสชาติเปรี้ยวอมเผ็ดเล็กน้อย สามารถกินเป็นเครื่องเคียงเปล่าๆ และนำไปปรุงอาหารได้มากมาย นอกจากจะมีโพรไบโอติกสูงแล้ว ในกิมจิยังอุดมไปด้วยกกรดแล็กติกแอซิด และกรดแล็กโตบาซิลลัสที่ดีต่อระบบย่อยอาหารและลำไส้ ช่วยแก้ปัญหาแท้อืด ท้องผูก ท้องเฟ้อ และปรับสมดุลลำไส้ได้เป็นอย่างดีเลย 

 


เทมเป้
ถั่วเหลืองหมักหรือที่รู้จักในชื่อ ‘เทมเป้’ คือ ถั่วเหลืองหมักกับเชื้อราสายพันธุ์ Rhizopus Oligosporus หรือเชื้อราดีจนเกิดเป็นเส้นใยช่วยให้ถั่วยึดติดกันเป็นก้อน มีลักษณะเป็นแท่ง และมีเนื้อนุ่ม มีโพรไบโอติกสูงและยังอุดมไปด้วยโปรตีน เอสโตรเจน เลซิตินจากถั่วเหลือง แถมยังมีไฟเบอร์สูงด้วย จึงได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่รับประทานมังสวิรัติ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดไขมันในเส้นเลือด และช่วยบรรเทาอาการวัยทองที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและเซลล์ในร่างกายเมืออายุมากขึ้นด้วย 

 


โดยปกติแล้ว "โพรไบโอติก" จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ โพรไบโอติกธรรมชาติ และโพรไบโอติกในรูปแบบอาหารเสริม ซึ่งอาหารเสริมโพรไบโอติกก็ยังมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น โพรไบโอติกแบบผง โพรไบโอติกแบบเม็ด และโพรไบโอติกแบบเยลลี่ หากกังวลว่าร่างกายจะได้รับสารอาหารโพรไบโอติกไม่เพียงพอต่อวัน การเลือกรับประทาน 'อาหารเสริมโพรไบโอติก' ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ

 

เพราะ "โพรโบไอติก" ไม่เพียงแค่มีส่วนช่วยต่อระบบทางเดินอาหารและลำไส้เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสริมภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ แถมช่วยยับยั้งจุลินทรีย์และเชื้อบางชนิดได้ และสำหรับผู้ที่เลือกการรับประทานอาหารเสริมโพรไบโอติก อย่าลืมเช็กปริมาณที่เหมาะสมและเวลาที่เหมาะสมก้อนรับประทานทุกๆ ครั้ง เพื่อให้จุลินทรีย์โพรไบโอติกของเราได้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ