Lifestyle

'7 สิ่งไม่ควรทำ หลังกินข้าว' เช็กเลย ก่อนทำลาย 'สุขภาพ' โดยไม่รู้ตัว

หากไม่อยากทำลาย 'สุขภาพ' โดยไม่รู้ตัว เช็ก '7 สิ่งไม่ควรทำ หลังกินข้าว' หลังกินข้าวเสร็จ ไม่ควรทำอะไร และ 'ข้อควรปฏิบัติ หลังทานอาหาร'

ปัจจุบันคนเริ่มหันมาใส่ใจ ดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่ถึงแม้ว่าจะดูแลเรื่องอาหารการกินดีแค่ไหน แต่สิ่งที่หลายคนพลาด หลงลืม หรือคิดไม่ถึงคือ ช่วง “หลังกินข้าว” ควร หรือ ไม่ควรทำอะไร ที่อาจเป็นการทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว คมชัดลึก รวบรวม “7 สิ่งไม่ควรทำ หลังกินข้าว” และ “หลังกินข้าวควรทำอะไร” รวมทั้ง ข้อควรปฏิบัติ หลังทานอาหาร

7 สิ่งไม่ควรทำหลังกินข้าว

 

1. อย่าสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ 1 มวนหลังรับประทานอาหาร เทียบได้กับการสูบบุหรี่ในเวลาปกติถึง 10 มวน จึงเพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งมากขึ้น จากเดิมที่ก็มีโอกาสเป็นมะเร็งอยู่แล้ว

   ห้ามสูบบุหรี่

 

2. อย่ากินผลไม้ทันที

ไม่ได้บอกว่า ห้ามกินผลไม้หลังกินอาหาร แต่ควรเว้นระยะห่าง ประมาณ 1 หรือ 2 ชั่วโมง ก่อน หรือหลังอาหาร จะดีกว่า

           ห้ามกินผลไม้

 

3. อย่าดื่มน้ำชา

สำหรับใครที่ดื่มชาหลังอาหารทันที หรือใกล้เคียงมื้ออาหาร การดื่มชาจะทำให้การดูดซึมอาหารลดน้อยลง เพราะว่าใบชามีความเป็นกรดสูง ทำให้โปรตีนในอาหารที่เรากินกระด้างขึ้น ทำให้ย่อยยาก เคยมีงานวิจัยระบุว่า คนที่ขาดธาตุเหล็กอาจจะเลี่ยงดื่มชาทันทีที่กินยาที่เสริมธาตุเหล็ก

ห้ามดื่มชา

4. ห้ามออกกำลังกาย

หลังกินอิ่ม แล้วออกกำลังกายทันที เป็นอันรู้กันดีว่า จะทำให้เกิดอาการจุก นอกจากนั้น ยังเป็นการรบกวนระบบการย่อยอาหารด้วย

       ห้ามออกกำลังกาย

 

5. ห้ามอาบน้ำหลังกินข้าว

หลายคนคงทราบกันอยู่แล้วว่าการอาบน้ำจะเพิ่มแรงดันเลือดที่ส่งไปเลี้ยงมือ แขน ขา และลำตัว ทำให้จำนวนเลือดที่ส่งไปเลี้ยงกระเพาะอาหาร มีจำนวนลดลง ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารของกระเพาะแย่ลง

         ห้ามเดินทันที

 

6. ห้ามเดินทันที

อย่าคิดว่ากินเสร็จแล้วเดิน จะเป็นการช่วยย่อย เพราะความจริงแล้ว การเดินจะทำให้ระบบย่อยไม่สามารถดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้

          ห้ามนอนหลับ

 

7. ห้ามนอนหลับทันที

การนอนหลับทันที จะทำให้อาหารที่รับประทานเข้าไปไม่สามารถย่อยได้เลย อาจมีปัญหากรดไหลย้อน

 

 

หลังกินข้าวเสร็จ ไม่ควรทำอะไร

 

แถมอีกนิด ไม่ควรขับรถหลังกินข้าวอิ่มๆ ด้วยนะคะ หากเป็นการขับรถในระยะทางใกล้ๆ ก็อาจไม่รู้สึก แต่หากขับทางไกลจะรู้เลยว่า เมื่ออิ่มแล้ว หนังตาก็เริ่มหย่อน อาจเป็นอันตราย ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

         หลังกินข้าวไม่ควรทำอะไร

 

ข้อควรปฏิบัติ หลังทานอาหาร

 

  • ควรที่จะดื่มเครื่องดื่มบางชนิด เช่น ชาสมุนไพร เป็นที่รู้กันดีว่าช่วยสนับสนุนกระบวนการย่อยอาหาร ตัวอย่าง เช่น ชาคาโมมายล์ ถูกใช้มานานหลายศตวรรษเพื่อบรรเทาอาการของระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืดและอาหารไม่ย่อย อาจจะดูย้อนแย้งกับ ห้ามดื่มชาหลังกินข้าว แต่ ชาคาโมมายล์ เป็นตัวช่วยบรรเทาอาการของระบบทางเดินอาหาร
  • เลือกของว่างหลังมื้ออาหาร ที่ส่งผลดีต่ออารมณ์ ตัวอย่างเช่น ดาร์กช็อกโกแลตเมื่อบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ และยังสามารถปรับปรุงอารมณ์ได้

 

 

บทสรุป : ทั้งหมดทั้งปวง ไม่ได้เป็นข้อห้ามเสียทีเดียว แต่เป็นคำแนะนำในการดูแลสุขภาพ หลังกินข้าว สิ่งสำคัญคือ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หลังกินอาหารควรพักผ่อนเล็กน้อย ไม่ควรออกกำลังกายทันที จะดีที่สุด

 

 

 

ข่าวยอดนิยม