Lifestyle

เมื่ออาการ 'ปวดหัวในเด็ก' อาจไม่ใช่เรื่องเด็กๆ อย่างที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาการ 'ปวดหัวในเด็ก' อาจเกิดจากสาเหตุที่อันตรายได้ ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง จึงควรใส่ใจและไม่เพิกเฉยต่ออาการ ปวดหัว ของลูก

อาการ ปวดหัวในเด็ก เป็นหนึ่งปัญหาที่พบได้บ่อย โดยส่วนใหญ่มักมีสาเหตุที่ไม่รุนแรง เช่น มีภาวะไข้, ไซนัสอักเสบ, จากความเครียด แต่อย่างไรก็ตาม ภาวะปวดหัวในเด็ก อาจเกิดจากสาเหตุที่อันตรายได้ ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง จึงควรใส่ใจและไม่เพิกเฉยต่ออาการปวดหัวของลูก

 

 

นพ. พีรธัช โชคมั่งมีพิศาล

 

นพ. พีรธัช โชคมั่งมีพิศาล กุมารเวชศาสตร์ ระบบประสาทวิทยา โรงพยาบาลรามคำแหง อธิบายว่า อาการ ปวดหัวในเด็ก สามารถแบ่งได้ เป็น 2 แบบ คือ

 

  1. อาการปวดหัวแบบปฐมภูมิ เป็นอาการ ปวดหัว ที่ไม่มีสาเหตุหรือพยาธิสภาพที่ชัดเจน เช่น อาการปวดหัวไมเกรน, อาการปวดหัวจากความเครียด 
  2. อาการปวดหัวแบบทุติยภูมิ เป็น อาการปวดหัว ที่มีสาเหตุหรือพยาธิสภาพ โดยอาจจะมีสาเหตุที่ไม่อันตราย เช่น มีไข้ หรือ การติดเชื้อบริเวณไซนัส แล้วปวดหัว หรือ มีสาเหตุที่อันตราย อย่างเช่น มีภาวะติดเชื้อในระบบประสาทส่วนกลาง, มีก้อนเนื้องอกในระบบประสาท, มีเลือดออกในสมอง หรือ มีภาวะความดันในสมองสูง ซึ่งหากไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษา อาจจะส่งผลถึงแก่ชีวิตได้

 

หากลูกของท่านมีอาการปวดหัวลักษณะแบบนี้ ไม่ควรเพิกเฉย ควรรีบมาพบแพทย์

 

  • อาการปวดหัว รุนแรงฉับพลันทันที อาจจะเกิดจากภาวะเลือดออกในสมองได้
  • มีอาการอื่นทางระบบประสาทร่วมด้วย ชัก อ่อนแรง ซึม เดินเซ เห็นภาพซ้อน หรือ จะจำง่ายๆ ว่า “ชัก อ่อน ซึม เซ ซ้อน”
  • อาการปวดหัวเรื้อรังที่ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ปวดมากจนอาเจียน
  • มีอาการปวดหัวมากจนต้องตื่นมาตอนกลางคืน หรือ ตื่นมาแล้วปวดหัวมาก
  • มีอาการ ปวดหัว มากขึ้น เมื่อ ไอ จาม เบ่ง

 

จะรู้ได้อย่างไรว่าอาการปวดหัวอันตรายหรือไม่?

โดยปกติ มักวินิจฉัยได้จากการซักประวัติและตรวจร่างกาย การตรวจค้นเพิ่มเติม จะทำในกรณีที่ประวัติและการตรวจร่างกาย สงสัยว่าอาจจะมีสาเหตุที่อันตรายในสมอง

  • การตรวจภาพสมอง พิจารณาทำ ในกรณีที่จากประวัติและการตรวจร่างกาย ชวนให้สงสัยว่าอาจจะมีพยาธิสภาพในสมอง เช่น มีเนื้องอกในสมอง มีน้ำคั่งในโพรงสมอง
  • การเจาะน้ำไขสันหลัง จะพิจารณาในกรณีที่สงสัยภาวะติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมอง หรือ ความดันในสมองสูงแบบไม่ทราบสาเหตุ 

 

 

อาการปวดหัวในเด็ก แต่ละแบบ รักษาอย่างไร? 

 

  • หาก ปวดหัวฉับ พลันแต่ไม่รุนแรงมาก ไม่รบกวนชีวิตประจำวัน และ มีสาเหตุที่พออธิบายได้ เช่น มีไข้ อากาศร้อน นอนไม่พอ หลังได้ยินเสียงดัง อาจจะพิจารณาให้ยาพาราเซตามอลร่วมกับให้นอนพัก และ สังเกตอาการ หากอาการไม่ดีขึ้นควรมาพบแพทย์
  • หากปวดหัวฉับพลันอย่างรุนแรง หรือ ปวดหัวฉับพลันร่วมกับมีสัญญาณเตือนอย่างที่อธิบายไว้ข้างต้นควรรีบไปพบแพทย์
  • หากปวดหัวเรื้อรัง (ปวดหัวนานเกินกว่า 15 วัน) ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาตามการวินิจฉัย

 

อาการ ปวดหัวในเด็ก อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายแรงได้ ผู้ปกครองจึงควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากมีอาการปวดหัวรุนแรงฉับพลัน หรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ