Lifestyle

'Sleep test' ตัวทดสอบก่อนหยุดหายใจระหว่างหลับ เช็กอาการผิดปกติก่อนสาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'Sleep test' คืออะไร วิธีทดสอบก่อนหยุดหายใจระหว่างนอนหลับ ตัวช่วยบ่งบอกเราเป็น โรคหยุดหายใจขณะหลับ หรือไม่ เช็กอาการผิดปกติก่อนสาย มีอาการต่อไปนี้พบหมอด่วน

โรคหยุดหายในขณะนอนหลับ ภัยเงียบที่อีกหนึ่งชนิดที่ทำให้ร่างกายเกิดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตระหว่างนอนหลับ โดยข้อมูลจากโรงพยาบาลนนทเวช ระบุเอาไว้ว่า ภาวะนอนกรน ที่เกิดจากภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น(obstructive sleep apnea) เป็นภาวะที่ระบบทางเดินหายใจส่วนต้นมีการตีบแคบลงซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากกายวิภาคของกล้ามเนื้อในช่องคอ ,ลิ้นมีการย่อนไปปิดทางเดินหายใจส่วนต้นโดยเฉพาะขณะหลับหรือการที่ช่องคอที่ลักษณะแคบ ผลทำให้อากาศและออกซิเจนไม่สามารถ เข้าสู่ปอดไปเลี้ยงร่างกายและสมองได้ คนไข้จะมีภาวะตื่นบ่อย (arousals) ออกซิเจนต่ำในร่างกาย,มีการคั่งของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การเกิดโรคในประเทศไทยพบความชุกสูงถึงร้อยละ 15.4 ในผู้ชายและร้อยละ 6.3 ในผู้หญิง
 

อาการที่พบในผู้ที่เป็น โรคหยุดหายใจขณะหลับ ได้แก่  กรน, หยุดหายใจขณะหลับ, หายใจเฮือก,หลับไม่สนิท, ปัสสาวะบ่อยกลางคืน, ปวดศีรษะตอนเช้า, ง่วงนอนกลางวัน เป็นต้น นอกจากนี้มีข้อมูลว่าโรคดังกล่าวอาจส่งผลต่อภาวะความผิดปกติของหัวใจ, ความดันโลหิตสูง, หลอดเลือดสมองตีบ,เบาหวาน,กรดไหลย้อน, ความจำลดลง  หรือแม้แต่ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ 

 

 

สำหรับการป้องกันโรคหยุดหายใจขณะหลับสามารถทำได้โดยการทำ "Sleep test" โดยข้อมูลจาก โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาการุณ ระบุเอาไว้ว่า การทำ "Sleep test" หรือ การตรวจการนอนหลับ (Sleep Test) เป็นการตรวจเพื่อสังกตการทำงานของร่างกายขณะนอนหลับ ผลการตรวจช่วยการวินิจฉัยโรคและประเมินระดับความรุนแรงของโรคได้ เช่น โรคหยุดหายใจขณะหลับชนิดอุดกั้น การกระตุกของกล้ามเนื้อต่างๆ และพฤติกรรมที่ผิดปกติระหว่างการนอนหลับ ข้อมูลที่ได้จะนำมาพิจารณาวางแผนหรือติดตามการ รักษาให้ถูกต้องได้ 

หากพบอาการผิดปกติ ดังนี้ ควรจะดำเนินการทำ "Sleep test" ทันที โดยอาการที่สามารถสังเกตได้อย่างง่ายๆ คือ ผู้ป่วยเริ่มมีภาวะ

  • นอนกรนเสียงดังผิดปกติ 
  • รู้สึกง่วงตอนกลางวันมากผิกปกติ ทั้งที่ได้นอนอย่างเพียงพอ
  • สะดุ้งตื่น หายใจเหนื่อยตอนกลางคืน สงสัยมีการหยุดหายใจขณะหลับ 
  • มีคนสังเกตว่ามีพฤติกรรมผิดปกติขณะนอนหลับ เช่น นอนขากระตุก กัดฟัน ละเมอ หรือฝันร้าย 

 

 

สำหรับใครทีมีอาการดังกล่าวสามารถเข้ารับการทำ "Sleep test"  ได้ทันทีโดยเฉพาะในกลุ่มวัยแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม เนื่องจากปัจจุบันประกันสังคมได้ออกประกาศการเบิกจ่ายค่าทำ "Sleep test" ในอัตราเบิกจ่ายตามจริง 7,000 บาท ทั้งนี้สามารถติดต่อขอทำ "Sleep test" ได้ที่โรงพยาบาลประกันสังคมได้แล้วตั้งแต่วันนี้ 

  

 

ข้อมูลอ้างอิง: โรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (OSA),  ตรวจการนอนหลับ เช็กปัญหาการนอนหลับด้วย Sleep Test 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ